ระยะนี้ข่าวของเว็บไซต์ต่างประเทศค่อนข้างมาก แต่ข่าวคราวของเว็บไทยน้อยลง เราเลยลองสืบเสาะหาข่าวของเว็บไทย และหนึ่งในเรื่องที่น่าหยิบยกมาพูดก็คือเรื่องของ เว็บขายของมือสองในตำนานของไทย “ThaiSecondhand.com” จากฝีมือของ ภาวุธ พงษ์วิทยภานุ ที่อยู่มากว่า 10 ปี ปัจจุบัน เจ้าตัวได้ขายหุ้นให้กับ Rakuten ไป จึงไปทุ่มเทกับการทำ “Premium Mall” บน TARAD.com มากกว่าจะมาทุ่มที่นี่ เมื่อดูตัวเลขสถิติในรอบ 3 เดือนที่ผ่านมา ก็จะเห็นได้ว่าตกลงอย่างเห็นได้ชัด…
ThaiSecondhand.com คือแหล่งซื้อ-ขายสินค้าทั้งมือหนึ่ง มือสองที่ใหญ่ที่สุดในไทย โดยให้บริการโฆษณาการซื้อ-ขาย-แลกเปลี่ยนสินค้า โดยแยกสินค้าออกเป็นหมวดหมู่ ต่างๆ ได้ 25 หมวดหลัก รูปแบบธุรกิจของเว็บไซต์ก็คือเปิดให้คนประกาศขายสินค้ามือสองได้ฟรี เมื่อได้แทรฟฟิคมาก็ขายโฆษณา รายได้หลักของ ThaiSecondhand จึงเป็น “แบนเนอร์” แบบเดิมๆ แต่เท่าที่เราสังเกตุ การมีอยู่ของ ThaiSecondhand ก็คือการสร้างแทรฟฟิคแล้วส่งคนไปให้เว็บไซต์ eCommerce รายใหญ่อย่าง TARAD.com มากกว่า
หรือว่า ThaiSecondhand ไม่ได้มีนัยยะสำคัญทางธุรกิจอะไรแล้ว? มันเสื่อมมนต์ขลังแล้ว? ไม่มีใครให้คำตอบได้ดีไปกว่า ภาวุธ พงษ์วิทยภานุ ผู้ก่อตั้งเว็บไซต์
“ทุกอย่างยังคงดีอยู่ครับ ThaiSecondhand.com เปิดมานานแล้ว และต้องมีการปรับปรุง ในช่วงที่ผ่านมาเรายอมรับแทรฟฟิคมีร่วงลงไปเยอะ แต่ก็เป็นเพราะเรามีการปรับโครงสร้างของเว็บไซต์เพื่อสิ่งที่ดีขึ้น แต่อย่างไรก็ตามเรากำลังจะเปิดฟีเจอร์ใหม่ ที่เชื่อว่าหลายคนจะชอบกัน บอกได้ว่าเป็นฟีเจอร์บน smartphone”
เราแอบเดาไปว่าน่าจะรองรับการทำ M-Commerce มากขึ้น หรือไม่ก็เป็นเรื่อง Location-based service แล้วมันจะทำให้เว็บไซต์นี้อยู่ได้อย่างยั่งยืนขึ้นหรือไม่ อย่างไร? หรือคุณคิดเป็นอย่างอื่น?