วันนี้มีข่าวประชาสัมพันธ์มาฝากกันครับ แต่ถึงจะเป็นแค่ข่าวฝาก ก็ยังน่าสนใจ เพราะข่าวนี้พูดถึงระบบวิเคราะห์ความพึงพอใจต่อแบรนด์หรือสินค้าที่รองรับภาษาไทย ซึ่งในบ้านเรานอกจาก SSense แล้วยังไม่เห็นมีใครออกมาบอกว่าทำได้ดี 100% ส่วนใหญ่ก็จะเป็นการประมาณการณ์ว่าน่าเชื่อถือ 70% มาดูรายละเอียดกันดีกว่า
ThaiSentiment.com เป็นระบบที่ทำหน้าที่วิเคราะห์ความคิดเห็นของผู้บริโภค หรือผู้ใช้บริการ ที่ได้แสดงออกในสื่อสาธารณะต่างๆ เช่น Facebook, Twitter, pantip.com และอื่นๆ ที่เป็นสื่อที่มีน้ำหนักในการโน้มน้าวหรือเบี่ยงเบนการตัดสินใจของคนหมู่มาก โดยระบบที่รองรับภาษาไทยอย่างสมบูรณ์นี้จะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพงานดูแลลูกค้า งานติดตามเสียงตอบรับจากแคมเปญ และงานอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องกับภาพลักษณ์องค์กร
ในการใช้งานพื้นฐานของ ThaiSentiment ระบบจะวิเคราะห์ความหมายในแต่ละความคิดเห็น และให้ผลลัพธ์ออกมาเป็นบวก หรือลบ ซึ่งระบบจะนำผลลัพธ์เหล่านี้มาทำให้เกิดข้อมูลเชิงสถิติที่เป็นประโยชน์และสามารถใช้ในการตัดสินใจได้ผ่านทางรายงาน (report) ที่จะส่งให้กับเจ้าของแบรนด์ตามช่วงเวลาที่กำหนด
ในการใช้งานในขั้นสูงของ ThaiSentiment ระบบจะมีหน้ารายงานอัจฉริยะ (interactive smart report) ที่มีความสามารถในการเลือกช่วงระยะเวลา, เลือกเฉพาะความคิดเห็นในแต่ละด้านที่สนใจ เช่น ราคา การบริการของพนักงาน หรือ คุณภาพสินค้า, และมีระบบค้นหาที่ช่วยในการสืบค้นข้อมูลที่มีการกล่าวถึงองค์กรได้อย่างทันท่วงที โดยรูปแบบรายงานจะแสดงผลโดยมีใช้รูปภาพและกราฟที่ดูเข้าใจง่ายเสริม เพื่อช่วยให้องค์กรสามารถเห็นทิศทางของกระแสสังคมที่กล่าวถึงองค์กรในเชิงต่างๆ ได้ชัดเจนยิ่งขึ้น
Thaisentiment เป็นผลงานของบริษัท VenTek ซึ่งเป็นหนึ่งในผู้เชี่ยวชาญเกี่ยวกั
ในคราวเดียวกันนี้เพื่อแสดงให้เห็นว่า Thaisentiment ทำงานอย่างไร ทาง VenTek จึงได้ส่งผลงานวิจัยหัวข้อ “โรงแรม 5 ดาวที่ได้รับความนิยมมากที่สุดในประเทศไทย” ขึ้นมาผ่านระบบ ThaiSentiment โดยใช้ข้อมูลจากเว็บไซต์ Agoda มาจัดลำดับตาม 6 ด้านที่สำคัญดังนี้ คือ
– ราคาคุ้มค่า
– สภาพห้องและสิ่งอำนวยความสะดวก
– ทำเลที่ตั้ง
– สภาพบรรยากาศของโรงแรม
– การบริการ
– คุณภาพและรสชาติอาหาร