การเฉลิมฉลองวัน Thanksgiving หรือวันขอบคุณพระเจ้าที่ครอบครัวชาวตะวันตกจะมาอยู่กันพร้อมหน้า ช่วยดันให้ยอดขายสินค้าออนไลน์เพิ่มขึ้นจากปีที่แล้วกว่า 10% งานนี้ต้องยกให้”สมาร์ทโฟน”รับบทพระเอกที่สามารถเป็นเครื่องมือเพิ่มยอดจำหน่ายได้อย่างโดดเด่น
ในเมืองไทยบ้านเราอาจไม่ค่อยคุ้นกับเทศกาลวันขอบคุณพระเจ้า แต่ในต่างประเทศถือเป็นวันสำคัญที่คนในครอบครัวจะมาอยู่พร้อมหน้ากัน ซึ่งนอกจากจะวุ่นวายกับงานเลี้ยง ทาง IBM ที่ซุ่มทำการสำรวจความเคลื่อนไหวบนโลกอินเตอร์เน็ต ยังพบว่าหลายครอบครัวคลิกเลือกสินค้าบนร้านค้าออนไลน์ชนิดมือเป็นระวิง
IBM ทำการสำรวจความเคลื่อนไหวในช่วงวันขอบคุณพระเจ้าของปีนี้จากร้านค้าออนไลน์กลุ่มตัวอย่างกว่า 800 แห่งบนอินเตอร์เน็ตซึ่งให้บริการทั่วสหรัฐอเมริกา โดยพบว่ายอดขายของร้านค้าเหล่านี้เพิ่มขึ้น 10% จากปีที่แล้ว หนึ่งในปัจจัยสำคัญที่ทำให้เกิดการขยายตัวนี้คือการซื้อขายที่เกิดขึ้นได้ง่ายและตลอดเวลา
ทาง IBM ชี้ว่าผู้บริโภคส่วนใหญ่จะใช้สมาร์ทโฟนในการค้นหาสินค้า โดยสัดส่วนของทราฟฟิคจากสมาร์ทโฟนคิดเป็น 23.5% ของทราฟฟิคทั้งหมด ส่วนอุปกรณ์พกพาอย่างแท็บเล็ต มีสัดส่วนอยู่ที่ 13% เท่านั้น
อย่างไรก็ตาม เมื่อวิเคราะห์จากยอดขายที่เกิดขึ้น กลับพบว่าแท็บเล็ตเป็นอุปกรณ์ที่ผู้บริโภคนิยมใช้ในการสั่งซื้อสินค้ามากกว่าสมาร์ทโฟน โดยยอดขายที่มาจากแท็บเล็ตคิดเป็นสัดส่วน 14.6% ของยอดขายทั้งหมด ในขณะที่สมาร์ทโฟนสามารถปิดการขายได้แค่ 8.6% ของยอดขายเท่านั้น
สิ่งที่สามารถสรุปได้จากข่าวนี้ คือสมาร์ทโฟนมักเป็นประตูสู่การซื้อขายสินค้าที่มีมูลค่าไม่สูง ขณะที่แท็บเล็ตคือเครื่องมือที่นักช็อปเลือกใช้เมื่อต้องการซื้อสินค้าที่มีราคาแพงยิ่งขึ้น แต่ในส่วนของคอมพิวเตอร์พีซี ชัดเจนว่าเทศกาลที่คนในครอบครัวจะมารวมตัวพร้อมหน้าพร้อมตาเช่นนี้ น้อยคนนักที่จะนั่งก้มหน้าก้มตาเลือกซื้อสินค้าบนหน้าจอคอมพิวเตอร์ จุดนี้แม้เทศกาลขอบคุณพระเจ้าจะเป็นเรื่องไกลตัวเราชาวไทย แต่ถ้ามองในอีกมุม เราก็สามารถเอามาปรับใช้กับพฤติกรรมคนไทยได้นะครับ
ที่มา: VentureBeat