The 1 แพลตฟอร์มรอยัลตี้จากกลุ่มเซ็นทรัลมีฐานข้อมูลสมาชิกกว่า 16 ล้านคน ปล่อยข้อมูลล่าสุด เพื่อช่วยแบรนด์วิเคราะห์ข้อมูลได้ดีขึ้น โดยใช้เทคโนโลยีในการวิเคราะห์ข้อมูลร่วมกับ Human Logic จนมองเห็นทุกการใช้ชีวิตแบบรอบด้าน ผ่าน Insight Report ที่ชื่อว่า The 1 Insight ‘New Wealth’ หรือ ‘วิถีคนรวยยุคใหม่ในยุคดิจิทัลดิสรัปชั่น’ รายงานที่จัดทำขึ้นเพื่อเผยพฤติกรรมผู้บริโภคในปัจจุบันแบบเจาะลึก เพื่อเป็นคู่มือสำคัญของวงการการตลาดไทยให้สามารถตอบโจทย์ลูกค้าอย่างตรงใจ
แปลง Big Data สู่ Insight Report ที่เข้าใจง่าย
ดร.ธรรม์ จิราธิวัฒน์ President – The 1 กล่าวถึงที่มาของ The 1 Insight ว่า จากความเข้าใจที่เกิดจากการวิเคราะห์ข้อมูลผู้บริโภค ทำให้เราเห็นทุกการใช้ชีวิตของสมาชิกแบบรอบด้าน 360 องศา (Single View of Customer) จนเรียกได้ว่า The 1 รู้พฤติกรรมเชิงลึก หรือ อินไซต์ (Insight) ของผู้บริโภคที่แท้จริงอย่างลึกซึ้ง ซึ่งการจัดทำเป็น ‘The 1 Insight’ อินไซต์รีพอร์ทที่จะเผยพฤติกรรมผู้บริโภคในปัจจุบันแบบเจาะลึก ที่จะกลายเป็นคู่มือสำคัญให้ทุกธุรกิจสามารถเข้าใจผู้บริโภค จนสามารถวางแผนและสร้างประสบการณ์ได้ดียิ่งขึ้น
โดย The 1 Insight มีจุดเด่นที่ความแม่นยำและความน่าเชื่อถือ ที่ไม่ใช่แค่วิเคราะห์ความสนใจ (Interests) ที่เกิดขึ้น แต่วิเคราะห์จากพฤติกรรมที่เกิดขึ้นจริง (Real Behavior) ร่วมกับข้อมูลที่น่าสนใจจากบริษัทในกลุ่มเซ็นทรัล ซึ่งครอบคลุมในทุกประเภทธุรกิจ นำมาวิเคราะห์ให้เข้ากับบริบทของสังคมไทยปัจจุบัน (Localization)
ทำไมต้อง New Wealth
สำหรับ The 1 Insight ฉบับแรกนี้เป็นเรื่อง “New Wealth” หรือ “คนรวยยุคใหม่” ซึ่งเป็นกลุ่มที่มีศักยภาพในการใช้จ่ายสูงและทุกธุรกิจให้ความสนใจ โดยคำว่า “New Wealth” นี้ หมายถึงพฤติกรรมของคนรวยในยุคใหม่ ที่เทคโนโลยีและดิจิทัลดิสรัปชั่นทำให้พวกเขามีทัศนคติและวิถีชีวิตแตกต่างไปจากสมัยก่อนอย่างสิ้นเชิง โดยเฉพาะเครื่องแสดง “สถานะ” (Status) ที่จากเดิมวิถีคนรวยเป็นเรื่องวัตถุนิยม และยึดติดกับคำว่า ‘ฉันมีอะไร’ หรือ ‘ฉันเป็นใคร’ แต่ “New Wealth” คือ การให้ความสำคัญกับนิยามความเป็นตัวของตัวเองว่า ‘ฉันให้คุณค่ากับอะไร’
นอกจากนี้ New Wealth จะเป็นกลุ่มคนที่เติบโตขึ้นมาเป็นผู้มีอำนาจในการซื้อสินค้าหลักของตลาด จากข้อมูลสมาชิก New Wealth ของ The 1 พบว่า ในปี 2019 มีสมาชิกที่มีรายได้สูง มีกำลังซื้อสูง ช่วงอายุน้อยกว่า 45 ปี มากถึง 47% ซึ่งเติบโตขึ้นจากปี 2017 ขึ้นมา 4% และมีแนวโน้มที่จะโตขึ้นอย่างต่อเนื่อง อีกนัยหนึ่งคือคนกลุ่มนี้จะเป็นตัวแปรหลักของเศรษฐกิจในอนาคต
โดย The 1 พบ 3 อินไซต์ที่น่าสนใจของกลุ่ม “New Wealth” ประจำปี 2019 และ 2020 ที่ทุกธุรกิจไม่ควรพลาด ได้แก่
1. Re-defining Luxury นิยามใหม่ของคำว่า ‘ลักชัวรี่’ ที่ไม่เหมือนเดิมอีกต่อไป เมื่อคนรวยเปลี่ยน วัฒนธรรมความรวยก็เปลี่ยนไปด้วย เช่น การซ้อปสินค้าลักชัวรี่ที่ไม่จำเป็นต้องใช้วิธีแบบเดิม แต่หันมาเลือกช้อปผ่านช่องทางออนไลน์ หรือ Omnichannel Platform มากขึ้น แม้แต่แบรนด์ไฮเอนด์ก็ปรับลุคให้ต่างจากเดิม
- More on Experienceการให้ความสำคัญกับประสบการณ์ที่ได้รับจากการจับจ่าย ที่ต้อง “มากกว่า” และ “ดีกว่า” มาตรฐานทั่วไป แบบไม่จำกัดราคา ทั้งการรับประทานอาหาร Street Food ในห้างแบบไม่ต้องร้อน งานอดิเรกที่หลงใหล หรือบริการแบบเอ็กซ์คลูซีฟอย่างวีไอพีเลาจน์ บริการผู้ช่วยช้อปปิ้ง หรือ บริการ Omnichannel ที่ Personalized ตามความต้องการของแต่ละคน
- 3.Smart Wealthที่ไม่ใช่แค่ “ใช้เงินเก่ง” แต่ต้อง “ใช้เงินเป็น” ทุกการจับจ่ายและสิทธิพิเศษต้องตอบโจทย์
ความต้องการและคุ้มค่าที่สุด
New Wealth กลุ่มที่กำลังซื้อสูง
คุณธีรพล ไทยหิรัญ Head of The 1 Data & Insight กล่าวว่า จากข้อมูลสมาชิกกลุ่ม ‘New Wealth’ ของ The 1 พบว่า กลุ่ม ‘New Wealth’ เป็นผู้กำลังซื้อสูง โดยมีพฤติกรรมช้อปปิ้งสินค้าและบริการทุก 5 วัน หรือมากกว่าสมาชิกกลุ่มอื่น ๆ ถึง 3.5 เท่า สอดคล้องกับยอดใช้จ่ายเฉลี่ย ที่พบว่าสมาชิกกลุ่มนี้มียอดที่สูงมากกว่าสมาชิกกลุ่มอื่นๆ ถึง 3 เท่าเลยทีเดียว
แน่นอนว่าด้วยตัวเลขที่น่าสนใจขนาดนี้ ทำให้ New Wealth กลายเป็น Potential Customers กำลังซื้อสูง ที่ทุกแบรนด์ต้องให้ความสำคัญ จากตัวเลขดังกล่าวแสดงถึงอิทธิพลต่อเศรษฐกิจในวงกว้าง ที่ทุกธุรกิจปฏิเสธไม่ได้ว่า ‘New Wealth’ เป็นกลุ่มลูกค้าสำคัญที่ธุรกิจต้องตามพฤติกรรมที่เปลี่ยนแปลงไปให้ทัน เข้าใจและทำการตลาดให้ตรงจุด
ซึ่ง The 1 Insight ได้รับความร่วมมือจาก Pulse Metrics บริษัทผู้เชี่ยวชาญด้านบิ๊กดาต้าและการวิเคราะห์ข้อมูล ที่มีผลงานมายาวนาน และยังมีผลงานเป็นอันดับต้น ๆ ของเอเชีย มาช่วยเสริมการทำงานด้านการวิเคราะห์ข้อมูลด้วยเทคโนโลยีด้าน AI จึงยืนยันได้ว่ามีความแม่นยำ เชื่อถือได้ และนำมาปรับใช้ได้จริง
สำหรับใครที่อยากอ่านรายละเอียดทั้งหมดเข้าไปอ่านได้ที่ slideshare.net/The1Insight หรือสอบถามข้อมูลสำหรับผู้