ในแวดวงคนไอที และผู้ประกอบการ เชื่อว่าหลายคนจะรู้จัก Guy Kawasaki เป็นอย่างดี หนึ่งใน Chief Evangelist แห่ง Apple ที่ปรึกษาให้กับยักษ์ใหญ่หลายบริษัทและผู้แต่งหนังสือ Best Seller มากมายอย่าง The Art of the Start, Enchantment และ Reality Checks ล่าสุดจับมือกับ Peg Fitzpatrick ซึ่งเป็นนักกลยุทธ์ด้านโซเชียลมีเดีย ดูแลแคมเปญที่ประสบความสำเร็จให้กับหลายบริษัทอาทิเช่น Google, Audi, Virgin แต่งหนังสือเล่มใหม่ร่วมกันที่ชื่อ The Art of Social Media : Power Tips for Power users
The Art of Social Media เป็นหนังสือสำหรับนักการตลาด ที่ย่อยง่าย เพราะไม่ได้เน้นทฤษฎี แต่เป็นเหมือนการเล่าทิป เทคนิค และข้อมูล Insights จากประสบการณ์ตรงของ Guy และ Peg เอง แต่ละบทจะพูดถึงการปรับแต่งการใช้งาน ทำอย่างไรให้น่าสนใจ อาทิเช่น จะฟีดเนื้อหาอะไรดีและมีคุณภาพ ซึ่งปกติเป็นเรื่องปวดหัวของนักการตลาดที่ต้องดูแลในส่วนคอนเทนต์ทุกวันพอสมควร, จะตอบคอมเมนต์อย่างไรเพื่อเปลี่ยนวิกฤตเป็นโอกาส (บ้านเราเรียกง่ายๆ ก็คือ อย่าไปดราม่ากลับ), จะนำ blog และโซเชียลมีเดียมาใช้ร่วมกันอย่างไร, คำแนะนำสำหรับการจัดกิจกรรมและนำโซเชียลมีเดียมาโปรโมตงาน, การจัด Google+ Hangouts ยังไงให้น่าสนใจ เป็นต้น หนังสือมีความหนาประมาณ 190 กว่าหน้า เล่มเล็กๆ สามารถอ่านจบได้ในเวลาไม่นาน จะพกพาไปไหนก็สะดวก เผื่อลืมก็สามารถหยิบมาอ่านได้เลย
เหมาะสำหรับ – นักการตลาดที่ดูแลโซเชียลมีเดียโดยตรง ผ่านประสบการณ์ลองผิด ลองถูกกันมา หนังสือเล่มนี้ก็เปรียบเสมือน Shortcut มี Guy และ Peg มาแชร์ประสบการณ์ให้เราฟังแบบเป็นขั้นตอนที่จับต้องได้ นำไปใช้ได้จริง อย่างไรก็ตามเครื่องมือบางตัวที่ถูกกล่าวถึงในเล่มนี้ก็ไม่ได้รับความนิยมในบ้านเรานักอย่าง Pinterest, Tumblr ส่วนนี้ควรเป็นการนำเอาแนวคิดไปใช้แทนมากกว่า
ไม่เหมาะสำหรับ – คนที่ต้องการข้อมูลเชิงทฤษฎี และวางแผนกลยุทธ์เพื่อองค์กรโดยรวม แนะนำให้ไปหาเล่มอื่นแทนค่ะ