วงการธุรกิจหนังสือพิมพ์ยังคงหาคำตอบให้กับตัวเองไม่ได้ว่าจะเดินหน้าต่อไปอย่างไร เพราะคนอ่านหนังสือพิมพ์จากกระดาษน้อยลงเรื่อยๆ จนกระทั่งเจ้าพ่อสื่อยักษ์ใหญ่ของโลกอย่าง Rupert Murdoch ออกมาประสานเสียงร่วมกับ Apple ในการสร้าง The Daily หนังสือพิมพ์บน iPad ของตัวเอง แต่นั่นล่ะ… มันไม่ติดกระแสความนิยมสักเท่าไหร่
อ้างตามบทวิเคราะห์ของ Niemen Journalism Lab ที่วิเคราะห์ตามกิจกรรมการแชร์ข้อความจาก Twitter ปรากฏว่าผู้อ่านทั่วไปให้ความสนใจ The Daily กำลังลดลงอย่างรวดเร็ว บทวิเคราะห์ตัวนี้ได้วัดจำนวนข้อความที่ถูกทวีตภายในแอพพลิเคชั่น The Daily ด้วยความคิดที่ว่าจำนวนของการถูกทวีตบอกต่อนั้นจะช่วยเพิ่มจำนวนผู้อ่านได้
Joshua Benton ซึ่งเป็นผู้ก่อตั้ง Niemen Journalism Lab แห่งมหาวิทยาลัย Harvard กล่าวว่าข้อมูลที่เขามีจาก Twitter เป็นหลักฐานระบุได้ชัดว่าจำนวนผู้ใช้แอพพลิเคชั่นตัวนี้โดยรวมอยู่ในช่วงขาลง อีกทั้งทาง News Corp ก็เคยกล่าวถึงเรื่องนี้ว่ายอดดาวน์โหลด The Daily ยังคงอยู่ในระดับหลักแสนเท่านั้น
?ช่วงแรกคนยังคงตื่นเต้นกับแอพพลิเคชั่นใหม่ พอคนเริ่มเบื่อยอดผู้ใช้ก็ย่อมลดลงเป็นธรรมดา แถมตัวแอพฯ เองก็มีปัญหาด้านเทคนิคหลายอย่าง ยิ่งต่อไปถ้าเริ่มเก็บเงินผู้ใช้เมื่อไหร่ แน่นอนว่ายอดก็จะลดลงไปอีก” Joshua ยังได้กล่าวต่อไปว่านับตั้งแต่เปิดตัว The Daily มา มีคนทวีตจาก The Daily แค่เพียง 6,026 ครั้งเท่านั้น ทั้งๆ ที่มีกระแสของ iPad 2 เป็นตัวช่วยดันในแอพฯ ตัวนี้อยู่ในกระแสนิยม
Rupert Murdoch แห่ง News Corp กำลังเผชิญหน้ากับการพฤติกรรมที่เปลี่ยนไปของผู้บริโภคใหม่ในยุคสารสนเทศ ทั่วโลกต่างจับตามองความเคลื่อนไหวของเขา ว่า The Daily ที่หลายคนมองว่ามันจะเป็นตัวช่วยให้อุตสาหกรรมหนังสือพิมพ์ลืมตาอ้าปากได้นั้น จะทำสำเร็จหรือไม่ นั่นเป็นเรื่องที่ต้องติดตามกันต่อไป
ที่มา: TechLand