บ่อยครั้งที่คนทำงานด้านการตลาดดิจิทัลอาจจะถูกตั้งคำถามจาก CMO (Chief Marketing Officer) หรือผู้บริหารระดับสูงๆ ว่าสื่อออนไลน์เหล่านี้จะช่วยให้แบรนด์เชื่อมต่อกับกลุ่มเป้าหมายได้อย่างไร คำถามลักษณะนี้ทำให้ OutMarket บริษัทที่ให้บริการด้านการตลาดออกมาสำรวจแง่มุมต่างๆ ของการใช้โซเชียลมีเดีย ซึ่งผลที่ได้ก็มีทั้งด้านดี และด้านที่ไม่ค่อยจะดี โดยสรุปแล้ว จุดแข็งหลักๆ ของโซเชียลมีเดียจะมีอยู่ 5 ประเด็น ได้แก่
1. ลูกค้ากว่า 80% มองหารีวิวเมื่อตัดสินใจซื้อสินค้า
2. งบประมาณในการโฆษณาบนโซเชียลและการทำตลาดเพื่อสร้างความสัมพันธ์กับลูกค้า ถูกคาดหวังว่าควรจะโตมากกว่านี้ 69%
3. ผู้ใช้งานที่มีอายุระหว่าง 16 – 24 ปี จำนวน 74% รู้สึกว่าขาดสมาร์ตโฟนไม่ได้ และต้องมีติดตัวไว้เสมอ
4. 90% ของสถิติโลกในหลายๆ ด้าน เพิ่งจะได้รับการจัดทำในช่วงไม่กี่ปีมานี้ ต้องขอบคุณสิ่งที่เรียกว่าโซเชียลเน็ตเวิร์กที่ทำให้งานเหล่านี้ง่ายขึ้น
5. ผู้ชมโทรทัศน์ในสหรัฐอเมริกาจำนวน 25% รู้เท่าทันเนื้อหาในรายการโทรทัศน์มากขึ้นหลังจากใช้โซเชียลมีเดีย
ฟังดูก็น่าสนใจดี แต่เอาเข้าจริงๆ แล้วโซเชียลมีเดียก็ยังเป็นช่องทางที่ผู้บริหารระดับสูงๆ ให้ความสำคัญเป็นอันดับท้ายๆ จากการสำรวจแล้วพบว่า CMO ประมาณ 50% ไม่เชื่อในพลังของโซเชียลมีเดีย และการทำตลาดบนโซเชียลมีเดียอยู่ในอันดับที่ 6 ของรายการกิจกรรมที่เกี่ยวข้องกับกลยุทธ์ทางการตลาด นี่คือสิ่งที่ไม่อยากจะรู้ แต่มันเป็นเรื่องจริง
นอกจากนี้ มีบริษัทจำนวน 85% ที่ไม่เชื่อมโยงกิจกรรมทางการตลาดบนโซเชียลมีเดียเข้ากับรายได้ของธุรกิจ พูดง่ายๆ คือไม่มีการประเมินผลอย่างเป็นรูปธรรมนั่นเอง
แล้วสิ่งที่แบรนด์ควรจะทำคืออะไร? อินโฟกราฟิกนี้แนะนำเคล็ดลับง่ายๆ ที่ทำได้อย่างรวดเร็วเพื่อรวมเอาแผนการตลาดบนโซเชียลมีเดียเข้าไปรวมไว้กับแผนการตลาดในภาพใหญ่ และสามารถเห็นผลตอบแทนจากการใช้โซเชียลมีเดียได้ชัดเจนมากขึ้น มีทั้งหมด 3 วิธี ได้แก่
- ใช้โซเชียลมีเดียเป็นช่องทางหนึ่งในการจัดการความสัมพันธ์กับลูกค้าหรือ CRM โดยอาจจะใช้ในการติดตามและรับฟังความคิดเห็นของลูกค้า
- รวมเอาโซเชียลมีเดียไปไว้ในเว็บไซต์ อีเมล จดหมายข่าว และแพลตฟอร์มทางการตลาดอื่นๆ
- ใช้โซเชียลมีเดียเป็นช่องทางในการมอร์นิเตอร์และพูดคุยกับกลุ่มที่มีแนวโน้มว่าจะซื้อสินค้า
ที่มา : Social Times