Site icon Thumbsup

[Infographic] ผลการสำรวจ “ต้องโพสต์ยาวแค่ไหนถึงจะโดนใจทุกแพลทฟอร์ม”

ถ้าดูกันแบบผิวเผินแล้ว เราอาจจะคิดว่าสื่อดิจิทัลได้เปรียบสื่อสิ่งพิมพ์ก็ตรงที่สามารถใส่เนื้อหายาวๆ ได้โดยไม่ต้องกลัวเรื่องพื้นที่จำกัด แต่ในความเป็นจริงแล้ว ถึงแม้จะใส่เนื้อหาได้อย่างไม่จำกัด แต่สิ่งที่มีอยู่อย่างจำกัดคือความสนใจของผู้บริโภค

แบรนด์ต่างๆ ที่เข้ามาใช้สื่อดิจิทัลในการสื่อสารกับกลุ่มเป้าหมายจึงต้องคิดเรื่องความยาวของเนื้อหาบนแพลทฟอร์มโซเชียลต่างๆ ให้ดี อย่างน้อยเพื่อไม่ให้คนเบื่อไปเสียก่อนที่จะอ่านหรือดูเนื้อหาจนจบ

ความยาวของแต่ละโพสต์จะต้องไม่ยาวจนเกินไป เพราะความสนใจของผู้คนมีอยู่อย่างจำกัด แต่ก็ต้องไม่สั้นจนเกินไป เพราะแบรนด์จะไม่สามารถสื่อสารกับกลุ่มเป้าหมายได้อย่างครบถ้วน

และด้วยความหลากหลายของแพลทฟอร์มที่มีอยู่ในปัจจุบัน ทำให้ต้องมีการออกแบบเนื้อหาให้เข้ากับแต่ละแพลทฟอร์ม วันนี้เราเลยมี Infographic โดย Buffer และ SumAll เกี่ยวกับความยาวของโพสต์ที่เหมาะสมบนแพลทฟอร์มต่างๆ ทั้งในรูปแบบตัวหนังสือและวิดีโอ สามารถนำไปเป็นไกด์ไลน์ได้ค่ะ

ผลการสำรวจชิ้นนี้ระบุว่า การทวิตข้อความที่มีความยาวตั้งแต่ 71 – 100 ตัวอักษร จะสามารถเพิ่ม engagement ได้มากขึ้น 17% ในขณะที่จำนวนคำสำหรับการโพสต์ใน Facebook ไม่ควรจะเกิน 40 ตัวอักษร ซึ่งจะทำให้ได้ engagement มากขึ้นถึง 86%

ที่สนใจเป็นการส่วนตัวคือจำนวนคำในบรรทัดแรกๆ หรือวรรคนำของบทความแต่ละชิ้น ก็ควรจะอยู่ที่ 40 – 55 คำ เพื่อพาผู้อ่านเข้าสู่เนื้อหาและประเด็นสำคัญอย่างรวดเร็ว

นอกจากนี้ พาดหัว (Headline) สำหรับเว็บบล็อก จะถูกอ่านแค่ 3 คำหน้าและ 3 คำท้ายประโยคเท่านั้น หน้าที่ของคนเขียนคือทำอย่างไรให้แต่ละคำมีความหมายมากที่สุด โดยไม่ใช้คำเยอะเกินกว่าที่จำเป็น และความยาวที่เหมาะสมสำหรับแต่ละบทความในบล็อกคือ 1,600 คำ ซึ่งทำให้คนใช้เวลาอ่านไม่เกิน 6 นาที

พูดถึงคอนเทนต์แบบตัวหนังสือกันไปแล้ว มาพูดกันถึงวิดีโอคอนเทนต์ที่กำลังมาแรงกันบ้าง การสำรวจนี้ระบุว่าวิดีโอใน YouTube ที่ได้รับความนิยมสูงสุด 50 อันดับแรก มีความยาวโดยเฉลี่ยอยู่ที่ 3 นาที

ส่วนวิดีโอคอนเทนต์ที่มีสาระอย่าง TED Talk ถูกกำหนดแบบตายตัวไว้ที่ไม่เกิน 18 นาที (แน่นอนที่สุด เพราะ TED Talk เป็นกิจกรรมที่ศึกษามาแล้วว่าความสนใจของมนุษย์มีอายุกี่นาที)

และสำหรับขาประจำของ Slideshare ตามกฏการออกแบบพรีเซนเทชั่นแล้ว คุณไม่ควรนำเสนอรายละเอียดเชิงลึกเกิน 61 สไลด์ และควรนำเสนอทั้งหมดนั้นด้วยเวลาไม่เกิน 6 นาที ซึ่งแปลว่าคุณต้องเข้าใจมันอย่างละเอียดจริงๆ จึงจะสามารถย่อยมันออกมาแบบนั้นได้

ที่มา : Inc