Site icon Thumbsup

The Mall Group โชว์ล้ำ! เปิดกลยุทธ์ใหม่ใช้ AR Game ทำให้ลูกค้าช้อปสนุกขึ้น

หลังจากช่วงต้นปีที่ผ่านมา เดอะมอลล์ กรุ๊ป ได้ประกาศแผนโรดแมป 5 ปี Transform องค์กรครั้งใหญ่เพื่อมุ่งสู่การเป็น The Mall 4.0 ไปแล้วนั้น ล่าสุดเดอะมอลล์ กรุ๊ป ก็ได้เปิดตัวแคมเปญที่มีสีสันช่วงกลางปีในชื่อ Get Lucky Midyear Sale ‘The Lucky Monsta Hunt’ ที่คราวนี้ไม่ได้มาแค่การลดราคาและสะสมคะแนนเท่านั้น

โดยในแคมเปญครั้งนี้ ยังมีการนำเอา Gamification มาใช้ โดยเปิดตัวแอปพลิเคชันที่นำเอาคอนเซ็ปต์ของเกมมาประยุกต์ ให้เข้ากับการจัดโปรโมชั่นลดราคาสินค้า เพื่อการกระตุ้นและดึงความสนใจให้คนมาเข้าร่วม พร้อมกับนำเทคโนโลยี AR เข้ามาเป็นตัวเชื่อมเกมออนไลน์ให้ลิ้งกับอ๊อฟไลน์ในพื้นที่ห้าง เพื่อให้ลูกค้าได้การเล่นเกมด้วยและช้อปปิ้งด้วยความสนุกสนานยิ่งขึ้น

ตัวแอปดังกล่าวมีชื่อว่า The Lucky Monsta Hunt ‘ล้อปแล้วช่า ล่าแล้วช้อป’ โดยเปิดให้ลูกค้าดาวน์โหลด และเล่นมินิเกมเพื่อสะสมเหรียญไว้ใช้ซื้อไอเทมพิเศษ สำหรับนำไปล่าเหล่า Lucky Monsta ทั้ง 7 ตัว ที่พื้นที่ Lucky Arena ในวันเสาร์และอาทิตย์ ตามวันเวลาที่กำหนด ณ ห้างในเครือเดอะมอลล์ กรุ๊ป

พร้อมรับของรางวัลเป็น Gift Voucher ตามมูลค่าของ Lucky Monsta แต่ละตัวที่แตกต่างกันไป เพื่อนำไปช้อปปิ้งได้ต่อนั่นเอง

โดยเกมบนมือถือเปิดให้ดาวน์โหลดได้ตั้งแต่วันที่ 1 มิถุนายน 2562 ทั้งระบบ iOS และ Android เมื่อติดตั้งแอพพลิเคชั่นแล้วสามารถร่วมสนุกได้ทันที ซึ่งภายในแอปจะแจ้งข้อมูลต่างๆ อย่างครบถ้วน พร้อมทั้งมีการ Countdown เพื่อรอเวลาที่จะไปล่าเหล่า Lucky Monsta ณ พื้นที่ Lucky Arena

แคมเปญใหญ่ที่น่าจับตามอง

กลยุทธ์ที่เดอะมอลล์ กรุ๊ป ใช้ครั้งนี้เป็นการนำเอา Retail และ Entertainment รวมกัน ทำให้เกิด Retailtainment ขึ้น โดยกลยุทธ์ดังกล่าวจะทำให้การช้อปปิ้งเกิดประสบการณ์ที่สนุกและตื่นเต้นมากยิ่งขึ้น ภายใต้คอนเซ็ปต์ 3E ได้แก่

1.Evolution – ปฏิวัติการช้อปปิ้งแบบจำเจ นำ Gamification เข้ามาเป็นส่วนหนึ่งในการทำการตลาด เนื่องจากพฤติกรรมผู้บริโภคในปัจจุบันนิยมเล่นเกมออนไลน์บนมือถือมากขึ้น และเป็นการดึงกลุ่มลูกค้าใหม่ๆ อีกด้วย

2. Empowering Entertainment – เพิ่มประสบการณ์การช้อปปิ้งผ่านความบันเทิงอย่างตัว Lucky Monsta และการใช้ Music Marketing เพื่อให้ลูกค้าทั้งรุ่นเก่าและรุ่นใหม่จดจำได้เร็วขึ้น

3. Extraordinary Experience – การสร้างประสบการณ์การช้อปปิ้งไร้รอยต่อแบบ Offline-to-online: O2O ผสานทั้งการใช้งานเกมผ่านทางออนไลน์-มือถือ เข้ากับการทำกิจกรรมภายในห้างฯ เพื่อให้เกิดการรับรู้ ดึงลูกค้ามาทำกิจกรรม และเกิดการซื้อสินค้าในที่สุด

กลยุทธ์ห้างยุคนี้ต้องตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์คนรุ่นใหม่

ข้อมูลจาก We Are Social และ Hootsuite ระบุว่ามีผู้คนมากกว่า 1 พันล้านคนทั่วโลก เล่นเกมออนไลน์ทุกเดือน และข้อมูลจากสำนักงานพัฒนาธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ระบุว่าคนไทยใช้อินเทอร์เน็ตเฉลี่ย 10 ชั่วโมงต่อวัน ส่วนใหญ่ใช้โซเชียลมีเดีย 93.6 เปอร์เซ็นต์ และเกมออนไลน์ 41 เปอร์เซ็นต์

จากข้อมูลข้างต้น เห็นได้ชัดว่าผู้บริโภคยุคใหม่อย่าง Millennial (อายุประมาณ 23-39 ปี) และ Gen Z (อายุประมาณ 9-22 ปี) อยู่กับเกมออนไลน์และอินเทอร์เน็ตอย่างเห็นได้ชัด

ซึ่ง เดอะมอลล์ กรุ๊ป ไม่รีรอที่จะตัดใจสินใจใช้เกมเข้ามากระตุ้นให้ลูกค้าได้รับประสบการณ์ช้อปปิ้งที่ดีขึ้น ซึ่งหากจะบอกว่าเป็นครั้งแรกของวงการค้าปลีกไทยก็ไม่ผิดนัก ที่เปิดโลกนักช้อปผ่านประสบการณ์การเล่นเกมบน AR

รวมถึงจะสร้างการมีส่วนร่วมระหว่างลูกค้ากับห้างฯ ให้มีมากขึ้น โดยห้างฯ อาจใช้เกมดังกล่าวส่งเสริมให้คนเดิมไปยังโซนอื่นๆ ที่น่าสนใจได้อีก

ซึ่งทางเดอะมอลล์ กรุ๊ป คาดว่าแคมเปญดังกล่าวจะสามารถสร้างประสบการณ์ และได้รับความสนใจจากลูกค้าเป็นจำนวนมากและยังคาดว่าจะช่วยเพิ่มจำนวนคนเดินห้างในศูนย์การค้าและห้างสรรพสินค้าเพิ่มขึ้น 20 เปอร์เซ็นต์เมื่อเทียบกับช่วงเวลาปกติ

บทความนี้เป็น Advertorial