ในยุคที่คนช้อปผ่านมือถือ แต่เดินห้างเพื่อหาสังคม ทำให้ธุรกิจค้าปลีกต่างก็ต้องเร่งปรับตัวกันอย่างมหาศาล ทั้งโครงสร้างพื้นฐาน ขยายสาขาใหม่ หรือการนำเทคโนโลยีเข้ามาเชื่อมโยงกับความสะดวกสบาย รวมไปถึงงัดกิจกรรมส่งเสริมการตลาดชั้นนำมากมายขึ้นมาเพื่อดึงดูดใจให้คนอยากเดินห้างมากขึ้น
นางสาวศุภลักษณ์ อัมพุช ประธานกรรมการบริหาร บริษัท เดอะมอลล์ กรุ๊ป จำกัด กล่าวว่า การประกาศโรดแมพแผนยุทธศาสตร์ 5 ปี ของ “เดอะมอลล์ กรุ๊ป” นั้น เรียกว่า มุ่งหวังสู่ความเป็นหนึ่งในวงการค้าปลีกไทยโดยในแต่ละปีมีลูกค้าทั้งชาวไทย ชาวต่างชาติ และนักท่องเที่ยวจากทั่วโลก เข้ามาใช้บริการศูนย์การค้า และห้างสรรพสินค้าในเครือเดอะมอลล์ กรุ๊ป มากถึงปีละ 500 ล้านคน สิ่งที่เดอะมอลล์ กรุ๊ป เร่งเดินหน้า ประกอบด้วย
- โครงการเมกะโปรเจ็กต์ ใจกลางแหล่งธุรกิจสำคัญและพลิกโฉมสาขาเดิมทั้งหมด ผ่านงบกว่า 80,000 ล้านบาท
- ดึงแม่ทัพและเหล่าขุนพลยุคใหม่ เข้ามาเสริมทีมให้แข็งแกร่งมากขึ้น พร้อมรองรับการแข่งขันของธุรกิจค้าปลีก
- M TRANSFORMATION ก้าวกระโดดครั้งสำคัญของเดอะมอลล์ กรุ๊ป สู่การเป็น THE MALL 4.0 ในทศวรรษที่ 4
การประกาศยุทธศาสตร์ใหม่ในครั้งนี้ เกิดขึ้นในงานประชุมใหญ่ประจำปีหรือ “TMG TOWN HALL : TOGETHER WE CAN” โดยจะมีการประกาศแผนโรดแมพที่เดอะมอลล์จะมุ่งหน้าไปใน 5 ปีนี้
ทางด้านของ โรดแมพยุทธศาสตร์ 5 ปี หรือทิศทางธุรกิจในกลุ่มเดอะมอลล์ สำหรับปี 2562 – 2566 ที่จะนำพา เดอะมอลล์ กรุ๊ป มุ่งสู่ความเป็นหนึ่งในวงการค้าปลีกไทย
นอกจาก จะขยายสาขาเพิ่มขึ้นแล้ว ยังมีการปรับตัวครั้งสำคัญ เนื่องจากปัจจุบันธุรกิจรีเทลมีความท้าทายมากขึ้นจากเดิม เพราะการเข้ามาของอีคอมเมิร์ซ หรือ ค้าปลีกออนไลน์ ทำให้ธุรกิจค้าปลีกต้องมีการปรับตัวครั้งใหญ่ และต้องมีความเข้าใจในพฤติกรรมของลูกค้าที่ซับซ้อนขึ้น
การวางกลยุทธ์การตลาดจึงจำเป็นต้องอาศัยการวิเคราะห์ข้อมูลเชิงลึก ต้องมี BIG DATA ที่ถูกต้องและแม่นยำ ที่สำคัญต้องเข้าถึงและสื่อสารกับลูกค้าผ่านทุกช่องทางทั้งออนไลน์ และออฟไลน์
ดังนั้น จึงมีการปรับกลยุท์โดยการนำการค้าการขายแบบออฟไลน์ มาหลอมรวมให้เป็นเนื้อเดียวกับการค้าการขายแบบออนไลน์ ในรูปแบบที่ไร้รอยต่อ SEAMLESS โดยมุ่งเน้น เพื่อสร้างประสบการณ์ที่ดีให้กับลูกค้า ทั้งด้านความสะดวกสบายในการจับจ่ายสินค้า และมีสินค้าจริงให้ได้สัมผัส ทดลอง เพื่อตอบโจทย์ทุกความต้องการและทุกไลฟ์สไตล์ของลูกค้า
ห้างใหม่จะเกิดขึ้นอีกเพียบ
นอกจากนี้ เดอะมอลล์ กรุ๊ป ยังเตรียมสร้างประวัติศาสตร์ครั้งใหม่วงการค้าปลีกเมืองไทย เนรมิตโครงการเมกะโปรเจ็กต์ และพลิกโฉมเดอะมอลล์ทุกสาขา โดยทุ่มงบกว่า 80,000 ล้านบาท
สำหรับโครงการเมกะโปรเจ็กต์เปิดตัวศูนย์การค้า และห้างสรรพสินค้าระดับเวิลด์คลาส ใจกลางแหล่งธุรกิจสำคัญของประเทศ ที่เดอะมอลล์ กรุ๊ป ภาคภูมิใจนำเสนอ ประกอบด้วย
- แบงค็อก มอลล์ (BANGKOK MALL) โครงการระดับแฟล็กชิพ (FLAGSHIP PROJECT) ซึ่งเป็น GRAND STATEMENT บนสุดยอดทำเลที่ดีที่สุด ณ จุดตัดถนนบางนา–ตราดกับสุขุมวิท เชื่อมต่อกับสถานีรถไฟฟ้าบีทีเอส สถานีอุดมสุขและบางนา และในอนาคตจะมีรถไฟฟ้าไลท์เรล จากสี่แยกบางนา ถึง สุวรรณภูมิ
โครงการ แบงค็อก มอลล์ จะเป็นปรากฏการณ์ทางการค้าที่สำคัญ ในรูปแบบ “MIXED USE COMPLEX” โดยมีเนื้อที่กว่า 100 ไร่ รวมพื้นที่โครงการกว่า 1,200,000 ตารางเมตร เป็นอาณาจักรศูนย์การค้าและที่อยู่อาศัย รวมถึงออฟฟิศแบบครบวงจรที่ยิ่งใหญ่ ทันสมัยและสมบูรณ์แบบที่สุดในเอเซีย ภายใต้คอนเซ็ปต์ CITY WITHIN THE CITY จะเปิดให้บริการในปี 2022
- ดิ เอ็มสเฟียร์ (THE EMSPHERE) มีพื้นที่โครงการกว่า 200,000 ตารางเมตร บนทำเลที่ดีที่สุดใจกลางย่านสุขุมวิท (THE EPICENTER OF SUKHUMVIT) และเมื่อแล้วเสร็จจะทำให้โครงการ ดิเอ็มดิสทริค เป็นย่านที่สมบูรณ์แบบ ที่ประกอบด้วย ดิ เอ็มโพเรียม, ดิ เอ็มควอเทียร์ และดิ เอ็มสเฟียร์ รวมพื้นที่ทั้งหมด 650,000 ตารางเมตร
โครงการนี้ จะเป็นการเปิดศักราชใหม่ให้กับวงการธุรกิจค้าปลีก เป็นพลังขับเคลื่อนสำคัญที่จะทำให้กรุงเทพมหานครเป็นมหานครที่ทั่วโลกจะต้องจับตามอง เพราะจะเป็นโครงการที่เพียบพร้อมไปด้วยย่านธุรกิจ การค้า ศูนย์รวมแฟชั่น ลักซ์ชัวรี่ เทคโนโลยี ไลฟ์สไตล์ ลิฟวิ่ง และ ไดนิ่งจากแบรนด์เนมชั้นนำระดับโลกและชั้นนำของไทยกว่า 1,000 แบรนด์ จะเปิดให้บริการในปี 2022
- เดอะมอลล์ รามคำแหง (THE MALL RAMKHAMHAENG) ทำการพลิกโฉมครั้งใหญ่ โดยก่อสร้างโครงการอาคารสรรพสินค้าเดอะมอลล์ รามคำแหง 2 ในรูปแบบ “ MIXED USE COMPLEX” บนพื้นที่กว่า 30 ไร่ โดยมีพื้นที่ใช้สอยกว่า 230,000 ตารางเมตร ใช้งบลงทุนกว่า 10,000 ล้าน และได้เริ่มดำเนินการก่อสร้างแล้ว คาดว่าจะก่อสร้างแล้วเสร็จในปี 2564
พร้อมกันนี้ เดอะมอลล์ กรุ๊ป ได้มองเห็นถึงศักยภาพและการเติบโตทางเศรษฐกิจ โดยพลิกโฉมทั้งภายในห้างสรรพสินค้าและศูนย์การค้าเดอะมอลล์ ทุกสาขา ได้แก่ เดอะมอลล์ ท่าพระ, งามวงศ์วาน, บางแค และบางกะปิ ภายใต้คอนเซ็ปต์ THE MALL LIFESTORE, A HAPPY PLACE TO LIVE LIFE ด้วย
ทีมบริหารชุดใหม่ใหญ่กว่าเดิม
ทั้งนี้ เพื่อรองรับยุทธศาสตร์ 5 ปี เดอะมอลล์ กรุ๊ป จึงได้มีการปรับขบวนทัพใหม่ นำโดยผู้บริหารระดับสูงที่มีความชำนาญ เชี่ยวชาญ ในวงการค้าปลีกจากทั้งในและต่างประเทศมาเสริมทัพ โดยมีขุนพลที่ดูแลสายงาน แบ่งออกเป็น 5 กลุ่มได้แก่
นายโรเบิร์ต เจมส์ ซิสเซล (MR.ROBERT JAMES CISSELL) รับผิดชอบในตำแหน่ง CEO, RETAIL GROUP ตั้งแต่กันยายน 2561 เพื่อเป็นแม่ทัพกลุ่มธุรกิจรีเทล ห้างสรรพสินค้าเดอะมอลล์ ทุกสาขา, เอ็มโพเรียม, เอ็มควอเทียร์, พารากอน และบลูพอร์ต หัวหิน
กลุ่มบริหารสินค้า (MERCHANDISE) ประกอบด้วย สินค้าแฟชั่น และไลฟ์สไตล์ (FASHION & LIFESTYLE) มีขุนพลหลักคือ มร.เธียร์รี่ เพรโว CHIEF BUSINESS OFFICER, DEPARTMENT STORES และ เจนนิเฟอร์ ฟอลล์ VICE PRESIDENT, MERCHANDISE ที่มีประสบการบริหารงานให้กับ ห้างสรรพสินค้า แกลเลอรี ลาฟาแยต (GALERIES LAFAYETTE) มาร่วมเสริมทีมให้แข็งแกร่งขึ้น
ทางด้านของ เพาเวอร์ มอลล์, สปอร์ต มอลล์, วอทช์ แกลอเรีย, อนาเธอร์สตอรี่ และบีเทรนด์ (SPECIALTY BUSINESS) มี จักรกฤษณ์ กีรติโชคชัยกุล CHIEF BUSINESS OFFICER เป็นหัวเรือใหญ่ในการบริหารงานมาตลอด และมี มร.ลุค ชาริเออร์ VICE PRESIDENT, MERCHANDISING SPECIALTY RETAIL ที่มีประสบการณ์การทำงานร่วมกับลาซาด้า (ประเทศไทย) หนึ่งในธุรกิจของ บริษัท อะลีบาบา กรุ๊ป มาช่วยเสริมทีม และดูแลด้านการจัดจำหน่ายสินค้าออนไลน์ที่ร่วมมือกับลาซาด้าอีกด้วย
ในส่วนของ กูร์เมต์ มาร์เก็ต และฟู้ด (GOURMET & FOOD) โดยมีทีมสนับสนุน ได้แก่ ชัยรัตน์ เพชรดากูล ผู้อำนวยการใหญ่บริหารสินค้าซูเปอร์มาร์เก็ต (VICE PRESIDENT OF MERCHANDISING- SUPERMARKET) ดูแล กูร์เมต์ มาร์เก็ต และ ชุติเดช ผู้เจริญทั่ว ผู้อำนวยการใหญ่บริหารสินค้าซูเปอร์มาร์เก็ต (VICE PRESIDENT OF MERCHANDISING- FOOD) ดูแลสายฟู้ด
- กลุ่มปฏิบัติการ (OPERATION) โดยมีหัวเรือใหญ่คือ ณัฐพงศ์ กิจนิจชีวะ CHIEF OPERATION OFFICER คอยให้กับสนับสนุนการดำเนินงานด้านปฏิบัติการ ทุกสาขา
- กลุ่มกลยุทธ์, พัฒนาธุรกิจ และความสามารถบุคลากร (STRATEGY, BUSINESS DEVELOPMENT & CAPABILITY) เสริมทัพโดย ดร.โอลิเวอร์ ก็อตชัลล์ CHIEF STRATEGY OFFICER รับผิดชอบดูแลและกำหนดการสื่อสารเชิงกลยุทธ์ขององค์กร รวมถึงตั้งเป้าหมายองค์กรในอนาคต โดยก่อนหน้านี้ได้เคยทำงานที่ บริษัท ASSOCIATE PARTNER AT MCKINSEY & COMPANY
- กลุ่มทรัพยากรมนุษย์ (HR) โดยมีหัวเรือใหญ่คือ วิลเลียม ฤทธิเรือง CHIEF HR OFFICER มาช่วยเสริมทัพ ดูแลด้านการบริหารจัดการทรัพยากรมนุษย์ ร่วมวางแผนกำหนดคน และพัฒนาศักยภาพของพนักงานเดอะมอลล์ กรุ๊ป ทุกคน เพื่อการทำงานอย่างมีประสิทธิภาพ และสร้างความสำเร็จให้กับองค์กร
- กลุ่มระบบสารสนเทศ (IT) เสริมทัพโดย มร.สก๊อต คาเมรอน CHIEF INFORMATION OFFICER รับผิดชอบเกี่ยวกับการจัดการบริหารการใช้เทคโนโลยี โดยเป็นผู้ดูแลระบบเทคโนโลยีสารสนเทศและคอมพิวเตอร์ทั้งหมดในองค์กร โดยก่อนหน้านี้ มร.สก๊อต เคยทำงานเป็นที่บริษัทด้านบริการเทคโนโลยีสารสนเทศ INFOSYS CONSULTING และประสบการณ์ทำงานที่, INFOSYS LODESTONE, KPMG THAILAND และ DELOITTE CONSULTING
นอกจากนี้ในส่วนของศูนย์การค้าย่าน ดิ เอ็มดิสทริค มี เกรียงศักดิ์ ตันติพิภพ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ดิ เอ็มโพเรียม กรุ๊ป จำกัด เป็นหัวเรือใหญ่ในการบริหารศูนย์การค้าทั้ง 3 แห่ง คือ ดิ เอ็มโพเรี่ยม, ดิเอ็มควอเทียร์และดิเอ็มสเฟียร์
ทั้งนี้ ในส่วนของเดอะมอลล์ กรุ๊ป มี อัญชลี พัฒนอนันต์สุข CHIEF LEASING & PROPERTY MANANGEMENT OFFICE ดูแลบริหารงานศูนย์การค้าเดอะมอลล์ ทุกสาขา และด้านการพัฒนาโครงการมีขุนพลหลักคือ MR.FRANZ KRAATZ, CHIEF PROJECT DEVELOPMENT OFFICE เข้ามาดูแลด้านการพัฒนาโครงการต่างๆ ของ เดอะมอลล์ กรุ๊ป พร้อมกันนี้ด้านการพัฒนาธุรกิจ นำทีมโดย กันยารัตน์ โชคอุ่นกิจ CHIEF BUSINESS DEVELOPMENT OFFICE มาร่วมเป็นหัวเรือใหญ่ในการพัฒนาธุรกิจในกลุ่มเดอะมอลล์ทั้งหมด
สำหรับการบริหารการตลาดที่มีความสำคัญยิ่งต่อการขับเคลื่อนองค์กร อยู่ภายใต้การดูแลของ วรลักษณ์ ตุลาภรณ์ CHIEF MARKETING OFFICER ดูแล CORPORATE MARKETING ทั้งศูนย์การค้าเดอะมอลล์ ทุกสาขา และห้างสรรพสินค้า เดอะมอลล์ เอ็มโพเรียม เอ็มควอเทียร์ พารากอน และบลูพอร์ต หัวหิน ตลอดจนดูแลในส่วนของ M CARD, ONLINE และการตลาดต่างประเทศ เพื่อผลักดันเดอะมอลล์ กรุ๊ป สู่แนวหน้าของวงการค้าปลีกไทย
และอีกกลุ่มงานที่สำคัญของเดอะมอลล์ กรุ๊ป คือ สายการเงิน โดยมี วรรณา เพิ่มสุวรรณ CHIEF FINANCIAL OFFICER เป็นผู้บริหารด้านการเงินทั้งหมดของกลุ่มเดอะมอลล์ และมี ต่อศักดิ์ มังกรเวช ผู้อำนวยการใหญ่บัญชี มาช่วยเสริมทัพ
ทั้งนี้ เดอะมอลล์ กรุ๊ป เชื่อว่าทีมที่แข็งแกร่งและมีศักยภาพจะเป็นรากฐานของความสำเร็จ การเตรียมความพร้อมทุกด้านนั้น เพื่อรองรับการขยายตัวของธุรกิจค้าปลีกในอนาคต และการเติบโตในโลกดิจิทัลอย่างยั่งยืน อันเป็นการตอกย้ำความเป็นผู้นำวงการค้าปลีกไทย WORLD CLASS SHOPPING DESTINATION
โดยจะทำควบคู่ไปพร้อมๆกับนโยบายองค์กรภายใต้แนวคิด “เอ็ม ทรานส์ฟอร์ เมชัน” (M TRANSFORMATION) ซึ่งจะเป็นก้าวกระโดดครั้งสำคัญของเดอะมอลล์ กรุ๊ป สู่การเป็น THE MALL 4.0 ในทศวรรษที่ 4 เพื่อยกระดับกลุ่ม เดอะมอลล์กรุ๊ปให้มีความพร้อมในการก้าวเข้าสู่การเปลี่ยนแปลงของโลกยุคใหม่
นอกจากน้ี ยังมั่นใจว่า ด้วยยุทธศาสตร์ที่วางไว้และทีมงานที่แข็งแกร่ง มีศักยภาพ จะสามารถสร้างปรากฏการณ์ใหม่ให้กับวงการค้าปลีก และร่วมสร้างความสำเร็จให้กับประเทศไทยในเวทีการค้าระดับโลกอย่างที่ไม่เคยปรากฏมาก่อน ให้สมกับความมุ่งมั่น ตั้งใจของเรา TOGETHER WE CAN