แม้หลายคนจะบอกว่ากระแสห้างค้าปลีกอาจอยู่ไม่ได้ในอนาคตเพราะออนไลน์จะเข้ามา Disrupt แต่ทางเดอะมอลล์กรุ๊ปกลับมองว่าออนไลน์ยังไม่ได้เป็นปัจจัยหลักที่จะเข้ามา Disrupt ธุรกิจ เพราะคนไทยชอบการเข้าสังคมและการจัดกิจกรรมส่งเสริมการตลาดตลอดทั้งปี ก็ช่วยทำให้ธุรกิจห้างสรรพสินค้ายังคงอยู่ได้
วรลักษณ์ ตุลาภรณ์ กรรมการผู้จัดการฝ่ายการตลาด บริษัท เดอะมอลล์ กรุ๊ป จำกัด เปิดเผยว่า ภาพรวมของธุรกิจค้าปลีกในช่วงไตรมาสสุดท้ายของปีนี้ยังคงมีความคึกคัก ยังมีการเติบโตที่ดีอย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้ภาพรวมของ GDP ปีนี้ขยายตัวได้ 4.5%
“เดอะมอลล์ยังคงชูจุดเด่นของห้างคือเรื่องของ Food Destination แม้ว่าพฤติกรรมของคนรุ่นใหม่จะใช้งานออนไลน์ แต่เรื่องของการเข้าสังคมก็ยังเป็นสิ่งจำเป็น ดังนั้น เดอะมอลล์ยังคงเดินหน้ากิจกรรมส่งเสริมการตลาดและโปรโมชั่นตลอดทั้งปี เพื่อดึงคนเข้าห้างต่อเนื่อง”
ออนไลน์ไม่กระทบธุรกิจค้าปลีก
เดอะมอลล์ไม่ได้มองข้ามเรื่องกระแสดิจิทัล เพราะเราก็มีทำร่วมกับพาร์ทเนอร์ในเรื่องออนไลน์ ควบคู่กับการทำกิจกรรมส่งเสริมการขายร่วมกันต่อเนื่อง ทำให้ภาพของเดอะมอลล์ไม่ได้ทิ้งเรื่องออนไลน์ไป
“เรามีบริการ Delivery ของเราเองอย่าง Happyfresh และยังร่วมมือกับ LINE ในการซื้อสินค้าและจัดส่ง รวมทั้งปีหน้าในส่วนของ Powermall ก็ร่วมกับ LAZADA ในการทำหน้าร้านสินค้ากลุ่มอิเลคทรอนิคส์ เห็นได้ว่าเรามีส่วนร่วมกับทั้งออนไลน์และออฟไลน์ ส่วน Social Commerce ก็ไม่ได้กระทบมาก เพราะมั่นใจว่าคนยังมาห้างหรือมาช้อปเพื่อนำสินค้าไปขายต่อในออนไลน์ก็ยังได้”
ทางด้านทราฟิกของคนมาเดินห้างอาจจะลดลงจากกระแสคนจีนที่หายไป แต่คนในประเทศก็ยังเดินห้างบ่อยขึ้นเช่นกัน ทำให้ยังมีเรื่องของการเดินเข้าห้างมาใช้สังสรรค์ไม่ได้กระทบมาก เพราะการใช้จ่ายยังมีค่าเฉลี่ยที่ดีอยู่แต่อาจจะไม่ได้ซื้อปริมาณมากแบบเดิม เพราะมากันบ่อย อาจจะเฉลี่ยการซื้อตามความจำเป็น
ส่วนค่าเฉลี่ยการเข้ามาห้างสรรพสินค้าเพื่อใช้จ่ายนั้น ในกลุ่ม Dining ถือว่าเติบโตขึ้น จากเดิมอยู่ที่ 10-20% แต่ตอนนี้เพิ่มขึ้นเป็น 30-40% ทำให้เดอะมอลล์อาจจะเพิ่มการจัดกิจกรรมส่งเสริมการขายหรืออีเว้นต์ต่างๆ ในปีหน้าให้มากขึ้นโดยเฉลี่ยต้องมีทุกเดือน เพื่อดึงดูดให้คนมาเดินห้างมากขึ้น
“เรามีการเก็บข้อมูลพบว่า แม้จะอยู่ในช่วงรีโนเวตแต่ถ้ามีกิจกรรมที่น่าสนใจ ลูกค้าก็ยินดีที่จะเดินทางมาสำหรับกลยุทธ์ทางการตลาดของเดอะมอลล์ กรุ๊ปในปี 2019 มี 7 เรื่องที่น่าจะช่วยเพิ่มโอกาสการเข้ามาเดินห้างที่ดี โดยบริษัทคาดว่าจะมีทราฟิกคนเดินเข้ามาห้างเพิ่ม 20% จากช่วงเวลาปกติ คาดว่าสร้างยอดขายรายได้รวมกว่า 7,000 ล้านบาท และคาดว่าสิ้นปี 2561 จะทำยอดขายได้ตามเป้าหมาย 58,000 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากที่ผ่านมา 4%”
ทั้งนี้ การมีโซนร้านกาแฟชื่อดัง หรือโคเวิร์กกิ้งสเปซก็ยังเป็นปัจจัยที่ทำให้คนเดินห้างอย่างต่อเนื่อง เพราะเด็กรุ่นใหม่ชอบทำงานนอกบ้าน การที่สตาร์บัคส์ ปรับปรุงสาขาให้มีที่นั่งรองรับลูกค้ามากขึ้น หรือร้านกาแฟ ร้านขนมที่เป็นกระแสในออนไลน์ทำให้คนยังอยากมาเดินห้างต่อเนื่องและบริษัทยังคงปรับเปลี่ยนร้านค้าให้ทันสมัยอยู่เสมอ
กลยุทธ์ทางการตลาดของเดอะมอลล์ กรุ๊ป ในปี 2019
- เน้นการมอบ Offer ที่ดีให้กับลูกค้า โดยเลือกสถานที่และเวลาให้เหมาะสมกับลูกค้าแต่ละกลุ่ม เลือกโปรโมชั่นที่น่าสนใจให้เหมาะสมกับลูกค้าแต่ละสถานที่เป็นต้น
- การทำ Event และ Happening ต่างๆอย่างต่อเนื่อง ทั้ง Signature Event , World-class Event
- Customer Experience สร้าง Story และมอบประสบการณ์ที่พิเศษให้กับลูกค้ารวมทั้งสร้างความสนุกในการช้อปปิ้ง
- Food Marketing ตอกย้ำความเป็นผู้นำ Food Destination
- Collaboration จับมือกับพันธมิตรทางธุรกิจ แบรนด์สินค้ารวมทั้ง Artist ต่างๆในการสร้างประสบการณ์ที่แตกต่างและข้อเสนอพิเศษรวมทั้งโปรโมชั่นรูปแบบใหม่ที่ทำให้ลูกค้าได้รับความคุ้มค่าในการช้อปปิ้งมากขึ้น
- CRM ผนึกกำลังห้างสรรพสินค้าและศูนย์การค้าร่วมทำ CRM เพื่อตอบสนองความต้องการของลูกค้าได้อย่างครบครันและโดนใจ โดยใช้ข้อมูล Big Data เชื่อมโยงข้อมูลภายในห้างและศูนย์ฯ (Customer Journey) เข้าด้วยกันซึ่งทำให้เข้าใจความต้องการของลูกค้าทุกกลุ่ม ซึ่งปัจจุบันเรามี Financial Product ต่างๆครบครัน
- CSR เน้นสนับสนุน SME ผู้ประกอบการรุ่นใหม่ รวมถึงการส่งเสริมการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมกับโครงการ Think Green รณรงค์ลดใช้ถุงพลาสติก หลอดพลาสติกรวมถึงภาชนะและบรรจุภัณฑ์ต่างๆภายในห้าง