Site icon Thumbsup

เดอะมอลล์กรุ๊ป งัด 5 กลยุทธ์เดินหน้าธุรกิจปี 2019 

แม้หลายคนจะบอกว่ากระแสห้างค้าปลีกอาจอยู่ไม่ได้ในอนาคตเพราะออนไลน์จะเข้ามา Disrupt แต่ทางเดอะมอลล์กรุ๊ปกลับมองว่าออนไลน์ยังไม่ได้เป็นปัจจัยหลักที่จะเข้ามา Disrupt ธุรกิจ เพราะคนไทยชอบการเข้าสังคมและการจัดกิจกรรมส่งเสริมการตลาดตลอดทั้งปี ก็ช่วยทำให้ธุรกิจห้างสรรพสินค้ายังคงอยู่ได้

วรลักษณ์ ตุลาภรณ์ กรรมการผู้จัดการฝ่ายการตลาด บริษัท เดอะมอลล์ กรุ๊ป จำกัด เปิดเผยว่า ภาพรวมของธุรกิจค้าปลีกในช่วงไตรมาสสุดท้ายของปีนี้ยังคงมีความคึกคัก ยังมีการเติบโตที่ดีอย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้ภาพรวมของ GDP ปีนี้ขยายตัวได้ 4.5%

“เดอะมอลล์ยังคงชูจุดเด่นของห้างคือเรื่องของ Food Destination แม้ว่าพฤติกรรมของคนรุ่นใหม่จะใช้งานออนไลน์ แต่เรื่องของการเข้าสังคมก็ยังเป็นสิ่งจำเป็น ดังนั้น เดอะมอลล์ยังคงเดินหน้ากิจกรรมส่งเสริมการตลาดและโปรโมชั่นตลอดทั้งปี เพื่อดึงคนเข้าห้างต่อเนื่อง”

ออนไลน์ไม่กระทบธุรกิจค้าปลีก

เดอะมอลล์ไม่ได้มองข้ามเรื่องกระแสดิจิทัล เพราะเราก็มีทำร่วมกับพาร์ทเนอร์ในเรื่องออนไลน์ ควบคู่กับการทำกิจกรรมส่งเสริมการขายร่วมกันต่อเนื่อง ทำให้ภาพของเดอะมอลล์ไม่ได้ทิ้งเรื่องออนไลน์ไป

“เรามีบริการ Delivery ของเราเองอย่าง Happyfresh และยังร่วมมือกับ LINE ในการซื้อสินค้าและจัดส่ง รวมทั้งปีหน้าในส่วนของ Powermall ก็ร่วมกับ LAZADA ในการทำหน้าร้านสินค้ากลุ่มอิเลคทรอนิคส์ เห็นได้ว่าเรามีส่วนร่วมกับทั้งออนไลน์และออฟไลน์ ส่วน Social Commerce ก็ไม่ได้กระทบมาก เพราะมั่นใจว่าคนยังมาห้างหรือมาช้อปเพื่อนำสินค้าไปขายต่อในออนไลน์ก็ยังได้”

ทางด้านทราฟิกของคนมาเดินห้างอาจจะลดลงจากกระแสคนจีนที่หายไป แต่คนในประเทศก็ยังเดินห้างบ่อยขึ้นเช่นกัน ทำให้ยังมีเรื่องของการเดินเข้าห้างมาใช้สังสรรค์ไม่ได้กระทบมาก เพราะการใช้จ่ายยังมีค่าเฉลี่ยที่ดีอยู่แต่อาจจะไม่ได้ซื้อปริมาณมากแบบเดิม เพราะมากันบ่อย อาจจะเฉลี่ยการซื้อตามความจำเป็น

ส่วนค่าเฉลี่ยการเข้ามาห้างสรรพสินค้าเพื่อใช้จ่ายนั้น ในกลุ่ม Dining ถือว่าเติบโตขึ้น จากเดิมอยู่ที่ 10-20% แต่ตอนนี้เพิ่มขึ้นเป็น 30-40% ทำให้เดอะมอลล์อาจจะเพิ่มการจัดกิจกรรมส่งเสริมการขายหรืออีเว้นต์ต่างๆ ในปีหน้าให้มากขึ้นโดยเฉลี่ยต้องมีทุกเดือน เพื่อดึงดูดให้คนมาเดินห้างมากขึ้น

“เรามีการเก็บข้อมูลพบว่า แม้จะอยู่ในช่วงรีโนเวตแต่ถ้ามีกิจกรรมที่น่าสนใจ ลูกค้าก็ยินดีที่จะเดินทางมาสำหรับกลยุทธ์ทางการตลาดของเดอะมอลล์ กรุ๊ปในปี 2019 มี 7 เรื่องที่น่าจะช่วยเพิ่มโอกาสการเข้ามาเดินห้างที่ดี โดยบริษัทคาดว่าจะมีทราฟิกคนเดินเข้ามาห้างเพิ่ม 20% จากช่วงเวลาปกติ คาดว่าสร้างยอดขายรายได้รวมกว่า 7,000 ล้านบาท และคาดว่าสิ้นปี 2561 จะทำยอดขายได้ตามเป้าหมาย 58,000 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากที่ผ่านมา 4%”

ทั้งนี้ การมีโซนร้านกาแฟชื่อดัง หรือโคเวิร์กกิ้งสเปซก็ยังเป็นปัจจัยที่ทำให้คนเดินห้างอย่างต่อเนื่อง เพราะเด็กรุ่นใหม่ชอบทำงานนอกบ้าน การที่สตาร์บัคส์ ปรับปรุงสาขาให้มีที่นั่งรองรับลูกค้ามากขึ้น หรือร้านกาแฟ ร้านขนมที่เป็นกระแสในออนไลน์ทำให้คนยังอยากมาเดินห้างต่อเนื่องและบริษัทยังคงปรับเปลี่ยนร้านค้าให้ทันสมัยอยู่เสมอ

กลยุทธ์ทางการตลาดของเดอะมอลล์ กรุ๊ป ในปี 2019