The New York Times เริ่มมาตรการรับมือสงคราม Ad blocker ยิงคำขอให้ปลดบล็อกก่อนอ่านคอนเทนต์ โดยยังอยู่ในช่วงเริ่มต้นกับผู้อ่านกลุ่มเล็กๆ
คำขอให้ปลดบล็อกจะเป็นป๊อปอัป ซึ่งก็ไม่ใช้แค่ป๊อปอัปธรรมดา เพราะจะมีคำเท่ๆ ที่ทำให้รู้สึกอยากทำตามคำขอ เช่น “เราจะไม่ได้สิ่งที่ดีที่สุดในชีวิตมาแบบฟรีๆ หรอกนะ” หรือ “การโฆษณาทำให้เรามีเงินจ้างนักเขียน” หลังจากนั้น ป๊อปอัปดังกล่าวจะให้ทางเลือกกับผู้อ่าน 2 ทางเลือก ได้แก่ การสมัครเป็นสมาชิก ซึ่งก็จะไม่เจอโฆษณาอีก หรือกดหยุดการทำงานของตัวบล็อกโฆษณาซะ
ข้อความเหล่านี้จะถูกส่งไปให้กับผู้อ่านที่เป็นสมาชิกแล้ว และคนที่ไม่ได้เป็น
ในถ้อยแถลงจากโฆษกของ The New York Times เขาต้องการจะทวนความจำให้ผู้อ่านทราบอีกครั้งว่าการใช้เครื่องมือบล็อกโฆษณาจะเป็นการทำลายรากฐานของอุตสาหกรรม และในระยะยาวแล้ว มันจะทำให้ผู้อ่านไม่ได้รับประโยชน์ที่ควรจะได้
เพราะการสร้างคอนเทนต์ที่มีคุณภาพมีราคาแพง และการขายโฆษณาก็เป็นช่องทางหนึ่งในการหารายได้ ไม่ใช่แค่ The New York Times เท่านั้น แต่ Publisher เจ้าอื่นๆ ก็เช่นกัน
สำหรับรายได้จากการโฆษณาบนออนไลน์ของ Times ในไตรมาสที่ 4 ของปี 2015 อยู่ที่ราวๆ 2.2 พันล้านบาท ซึ่งถือเป็น 3 ส่วนของรายได้จากการโฆษณาทั้งหมด
เป้าหมายของบริษัทคือการเพิ่มรายได้จากการโฆษณาออนไลน์เป็นเท่าตัวในอีก 4 ปีข้างหน้า และเป้าหมายนี้คงจะเป็นไปไม่ได้ ถ้าทุกคนยังใช้ Ad blocker
ต้องบอกว่ามาตรการรับมือจาก Publisher ทั้งหลายเริ่มมีออกมาเรื่อยๆ แล้ว สำหรับในต่างประเทศ เราจะเห็นว่าเจ้าดังๆ อย่าง Wired, GQ และ Ars Technica ก็ใช้นโยบายนี้กันแล้ว ในขณะที่ The Huffington Post และ Bloomberg กำลังพยายามออกแบบหน้าเว็บใหม่เพื่อให้ผู้อ่านสบายใจในการรับข้อมูลข่าวสารมากขึ้น
ที่มา : Digiday