ในขณะที่ธุรกิจสิ่งพิมพ์ของบ้านเรากำลังซบเซา นิตยสารจำนวนมากทะยอยปิดตัวลง แต่ในต่างประเทศ ธุรกิจสิ่งพิมพ์กำลังปรับตัวอย่างหนักเพื่อจะเข้าไปเป็นส่วนหนึ่งในชีวิตของผู้บริโภคยุคดิจิทัล รวมทั้งการนำ VR เข้ามาใช้งานด้วย
พฤศจิกายนปีที่แล้ว หนังสือพิมพ์ The New York Times ร่วมมือกับ Google จัดส่ง Google Cardboard นับล้านชิ้นไปให้กับผู้อ่าน เพื่อยกระดับประสบการณ์เสพคอนเทนต์ด้วยแอปพลิเคชั่น NYT VR และในเดือนหน้า ปรากฏการณ์นี้จะเกิดขึ้นอีกครั้ง
ผู้อ่านที่เป็นสมาชิก The New York Times แบบออนไลน์จำนวน 300,000 คน จะได้รับ Cardboard ในฐานะที่เป็นลูกค้าที่จงรักภักดีกับแบรนด์มากที่สุด
แน่นอนว่าคอนเทนต์ที่แถมไปกับอุปกรณ์ก็จะเป็นอะไรที่เอ็กซ์คลูซีฟสุดๆ สำหรับคนที่เป็นสมาชิกมายาวนาน ถือเป็นการทำ CRM ที่ผสมผสานความเป็นดิจิทัล
Sam Dolnick บรรณาธิการอาวุโสของ New York Times ให้สัมภาษณ์ว่า จะเริ่มจัดส่ง VR เซ็ตแรกให้กับคนที่เป็นสมาชิกแบบออนไลน์นานที่สุดก่อน ซึ่งก็ต้องพิจารณาอีกครั้งว่าได้รับความสนใจมากแค่ไหน กระแสตอบรับเป็นอย่างไร และคนที่เพิ่งเป็นสมาชิกก็อาจจะได้รับเช่นกัน ส่วนสาเหตุที่เลือกใช้ VR ก็เป็นเพราะว่า มันเป็นเทรนด์ของโลกดิจิทัลในตอนนี้ และ New York Times ก็ต้องเคลื่อนที่ไปในทิศทางน้ันเช่นกัน
ข้อมูลจากบริษัทระบุว่า แอปพลิเคชั่น NYT VR ถูกดาวน์โหลดไปถึง 600,000 ครั้ง และ New York Times มีโมเดลการสมัครสมาชิกทั้งแบบออฟไลน์และออนไลน์
อย่างไรก็ตาม ยังไม่มีแผนว่าจะทำเงินจาก VR ได้อย่างไร ซึ่งก็ดูเหมือนว่าจะเป็นปัญหาของสื่ออีกหลายๆ เจ้าเช่นกัน ไม่ว่าจะเป็น Vice, ABC และ The Verge ซึ่งทั้งหมดนี้มีคอนเทนต์ที่รับชมได้ด้วย VR แล้ว และวิธีการหาเงินก็ยังไม่มีอะไรพลิกแพลงมากไปกว่าการเก็บเงินเพื่อชมคอนเทนต์
ที่มา : The Verge