Reuters เผยผลตัวเลขน่ากังวลเกี่ยวกับการใช้งานโปรแกรม Ad Blocking ที่เพิ่มสูงขึ้น โดยเฉพาะในกลุ่มผู้ใช้งานที่มีอายุไม่ถึง 35 ปี ที่พบว่ามีการใช้งานโปรแกรมในลักษณะนี้ถึง 32 เปอร์เซ็นต์เลยทีเดียว
โดยจากข้อมูลจาก Reuters Institute for the Study of Journalism พบว่า หนึ่งใน 5 ของคนอังกฤษตอนนี้ใช้งานโปรแกรมบล็อกโฆษณาอยู่ และในกลุ่มที่มีอายุไม่ถึง 35 ปีมีการใช้งานสูงมากถึง 32 เปอร์เซ็นต์ ส่วนในระดับสากลนั้นพบว่า ญี่ปุ่นมีการใช้โปรแกรมบล็อกโฆษณา 10 เปอร์เซ็นต์ หรือในโปแลนด์ที่มีใช้งานสูงถึง 38 เปอร์เซ็นต์ โดยสถิติยังชี้ให้เห็นว่า ผู้ที่ใช้โปรแกรมบล็อกโฆษณานี้มักเป็นกลุ่มคนรุ่นใหม่ อายุน้อย และกลุ่มที่มีการบริโภคข้อมูลสูง
แม้ว่าจะมีการคาดการณ์ตัวเลขรายได้ของธุรกิจโฆษณาดิจิตอลว่าจะพุ่งสูงถึง 285,000 ล้านเหรียญสหรัฐภายในปี 2020 ออกมาก็ตาม แต่การใช้งานโปรแกรม Ad Blocking ที่เพิ่มสูงอย่างต่อเนื่องในกลุ่มผู้บริโภคยุคใหม่ก็กำลังสร้างความวิตกกังวลให้นักโฆษณามากขึ้นเรื่อย ๆ
ไม่เพียงเท่านั้น จากรายงานของ Reuters ยังชี้ว่า การใช้งานโปรแกรมบล็อกโฆษณานี้ เมื่อได้ลองใช้แล้ว ผู้ใช้ส่วนมากมักจะใช้งานอย่างต่อเนื่อง ทั้งบนคอมพิวเตอร์พีซี และแล็ปท็อป ไปจนถึงอุปกรณ์อย่างสมาร์ทโฟน
ที่น่าสนใจจากการสำรวจครั้งนี้คือ มีผู้ตอบแบบสอบถามถึง 78 เปอร์เซ็นต์ที่เผยว่า ยังชอบอ่านข้อความมากกว่าดูคลิปวิดีโอ ซึ่งสาเหตุที่เป็นเช่นนั้นเพราะรำคาญโฆษณาแทรกในช่วงเริ่มต้นของคลิปนั่นเอง
ทางออกของนักโฆษณาต่อสถิติเหล่านี้จึงอาจเป็นการสร้างโฆษณาที่สามารถสร้างแรงบันดาลใจให้กับผู้ชม รวมถึงเลิกสร้างโฆษณาแบบไม่สร้างสรรค์ ซึ่งจะทำให้ผู้บริโภคเกิดความรำคาญ และนำไปสู่การกดปิดโฆษณาเหล่านั้นไปในที่สุด
ที่มา MarketingTechNews