เกาะกระแสฟุตบอลโลกกันสักหน่อย ประเพณีการกีฬาที่มีผู้ชมมากที่สุดในโลกคงหนีไม่พ้นฟุตบอลโลกที่กำลังเป็นกระแสในทุกๆ ที่ ณ ตอนนี้ รวมไปถึงในสังคมออนไลน์อย่าง Facebook ได้ทำการเน้นย้ำกับนักการตลาดในบล็อกของ Post Today ว่าเขามีสนามกีฬารับชมการถ่ายทอดฟุตบอลโลกที่ใหญ่ที่สุดในโลก! เพราะแฟนบอลจำนวนกว่า 500 ล้านคนมีบัญชีของ Facebook
ซึ่ง 48.9 ล้านคนนี้เป็นชาวอเมริกัน ตามมาด้วยบราซิลเป็นอันดับสอง และเหล่าแฟนบอลสหรัฐอเมริกาบน Facebook นี้ก็มักมีการใช้งานและการเชื่อมต่อกับ Facebook อย่างต่อเนื่อง เพราะพวกเขาทำการโพสต์จากเดิม 1.7 ครั้ง มาเป็น 1.9 ครั้ง ในรูปแบบข้อความ รูปภาพ วิดีโอ อัพเดทข้อมูลข่าวสาร รวมไปถึงการตอบคอมเมนท์ ซึ่งมากกว่าค่าเฉลี่ยของผู้ใช้ Facebook ทั่วไปเสียอีก และอีก 62% ยังเฝ้าติดตามในหน้าเพจ Facebook ของทุกๆ วัน พวกเขาเหล่านี้ 60% อายุระหว่าง 18 – 34 ปี มีทั้งแฟนบอลชายและหญิงในอัตราส่วนพอๆ กัน (51 : 49)
แน่นอนว่าพวกเขาได้มีส่วนร่วมกับกิจกรรมฟุตบอลโลกผ่านทาง Facebook ตั้งแต่เริ่มฤดูกาลแข่งขันในเดือนมีนาคม วัดได้ 16.8 ล้านกิจกรรมบนโลกออนไลน์แห่งนี้เลยทีเดียว แม้ Facebook ไม่ได้เป็นผู้สนับสนุนหลักอย่างเป็นทางการของฟุตบอลโลก แต่ทางบริษัทก็ได้เก็บข้อมูลรายงานเกี่ยวกับผู้ใช้ที่เป็นแฟนบอล เพื่อนำเสนอสู่เหล่าบรรดานักโฆษณา หรือลูกค้าของเขาเช่นเดียวกัน เพื่อที่จะได้นำข้อมูลในส่วนนี้มาสร้างแผนการตลาด แบ่งกลุ่มลูกค้า วางกลยุทธ์โฆษณากันต่อไป
ดูเหมือนนักการตลาดที่ไม่อาจวางแผนแคมเปญล่วงหน้า ก็ต้องยอมรับในคำแนะนำบางส่วนจาก Facebook มาใช้ในที่สุด :
- คุณสามารถเข้าถึงกลุ่มคนที่มีแนวโน้มมีส่วนร่วมกับเหตุการณ์ฟุตบอลโลกได้ เช่น แฟนบอลทั่วๆ ไป หรือแฟนของทีมบอลแต่ละทีม
- นอกจากนี้คุณยังสามารถกำหนดเป้าหมายได้เฉพาะกลุ่มมากขึ้น เช่น เจาะกลุ่มแฟนบอลจำนวน 10 ล้านคนในสหรัฐอเมริกา และอีก 4 ล้านคนในแคนาดาผู้ซึ่งเป็นแฟนทีมบอลจากสเปน
- แฟนบอลเหล่านี้ต้องการอาหารและสิ่งอำนวยความสะดวกอื่นๆ ในระหว่างพวกเขากำลังมีส่วนร่วมอย่างกู่ไม่กลับในการชมกีฬาระดับโลกนี้ ลองกำหนดกลุ่มเป้าหมายและมอบข้อเสนอพิเศษก่อนที่การท้าแข้งจะเริ่มประลอง โดยการเข้าถึงคนเหล่านั้นอิงตามพฤติกรรมของพวกเขาบน Facebook ตรวจสอบประวัติการสั่งซื้อของผู้คนเหล่านี้
- ในขณะที่คุณได้พัฒนาความคิดสร้างสรรค์มาใช้ทำแคมเปญช่วงนี้ ลองเพิ่มไอเดียจากการมองเห็น ฟังเสียง และดูการเคลื่อนไหวของเกมส์การกีฬาไปกับวิดีโอโฆษณาบน Facebook เพื่อที่จะนำข้อความของคุณใส่ลงไป เพื่อเพิ่มชีวิตชีวาของแคมเปญและอิงกระแสฟุตบอลโลกได้มากยิ่งขึ้น
ที่มา : Marketingland