หลังจากเมื่อไม่นานมานี้ Facebook เพิ่งจะสร้างปุ่ม “call” ให้ลูกค้ากดโทรออกทันทีที่เห็นร้านค้าในหน้าฟีด และให้ลองเปิดใช้ในบางประเทศ แต่ยังไม่รวมถึงประเทศไทย
Facebook เผยว่าเมื่อปีที่ผ่านมามีผู้ใช้งานที่เป็นร้านค้าและธุรกิจซื้อโฆษณาจาก Facebook มากถึง 2 ล้านครั้ง จึงถือเป็นโอกาสอันดีที่ Facebook จะขยายบริการให้กลุ่มผู้ใช้เหล่านี้มากยิ่งขึ้น
ปัจจุบัน Facebook มีกลุ่มเพจร้านค้าและธุรกิจมากกว่า 30 ล้านร้านค้า การเพิ่มปุ่ม “call” หรือ “get directions” ในโฆษณาจะทำให้ร้านค้าสามารถเข้าถึงลูกค้าใน Facebook ได้ทันที จากเดิมที่ Facebook เพียงแต่กระตุ้นให้ผู้ใช้กด Like เพจธุรกิจหรือร้านค้าเท่านั้น
Facebook เรียกโฆษณาโดยวิธีนี้ว่า “local awareness ads” เปิดโอกาสให้ร้านค้าและธุรกิจต่างๆ target ลูกค้าในละแวกบ้านที่อยู่ใกล้เคียงร้านค้าได้ ทั้งนี้ Facebook กล่าวว่า “ฟีเจอร์ใหม่นี้จะช่วยร้านค้าในท้องถิ่นได้อย่างชัดเจนที่สุด” โดยตัวอย่างของร้านค้าที่ลงโฆษณาสามารถเข้าถึงผู้ใช้ได้ถึง 6,500 คน ด้วยงบลงโฆษณาเพียง 40 เหรียญเท่านั้น
ดังนั้นสิ่งที่เกิดขึ้นคือแบรนด์เล็กๆ และร้านค้าขนาดกลาง คือ ฟีเจอร์นี้ของ Facebook จะเพิ่มโอกาสทำการตลาดบน Facebook แบบ real time และการเปิด “local awareness ads” ยังเอื้อประโยชน์แก่ร้านค้าเล็กๆ ร้านค้าที่ไม่มีหน้าร้าน ร้านที่โลเคชั่นไม่ดี เพื่อเปิดโอกาสให้ร้านค้าเข้าถึงลูกค้าตรงกลุ่มเป้าหมาย และปุ่ม Call now ยังทำให้ระยะเวลาการตัดสินใจซื้อลดลงด้วย
เพื่อที่จะใช้ฟีเจอร์นี้ได้อย่างเต็มที่ ร้านค้าต่างๆ ควรเตรียมเรื่องระบบจัดการร้านค้า กำลังพนักงานในการรับโทรศัพท์และตอบคำถาม ทั้งนี้เพื่อมอบบริการที่ประทับใจให้แก่ผู้ใช้งาน
อย่างไรก็ตาม Facebook ไม่ใช่รายแรกที่พยายามเพิ่มปุ่มโทรออก ก่อนหน้านี้ Google เคยให้ผู้ใช้สามารถโทรไปยังร้านค้าและให้ directions link เช่นเดียวกันกับ twitter ก็เคยให้บริการในลักษณะนี้มาแล้ว
ที่มา : Adweek