เพียงเพราะว่าไอเดียการโฆษณาถูกปฏิเสธจากลูกค้ารายหนึ่ง ไม่ได้หมายความว่ามันจะไม่มีคุณค่ากับคนอื่นๆ นั่นคือเหตุผลที่ The Public House เอเยนซี่โฆษณาในเยอรมัน ตัดสินใจนำไอเดียเหล่านั้นมาประมูลใน eBay และเงินที่ได้จากการประมูล ทางเอเยนซี่จะนำไปมอบให้องค์กรการกุศลที่มีชื่อว่า You’re Not Alone
สำหรับไอเดียที่นำมาประมูลในครั้งนี้ มาจากการนำเสนอขายให้กับลูกค้า 3 เจ้าด้วยกัน ได้แก่ บริษัทมันฝรั่งทอด ผู้ให้บริการยางรถยนต์ และบริษัทประกันภัยรถยนต์ แน่นอนว่ามันเป็นไอเดียที่แพ้ในห้องประชุม
ในตอนนี้ ราคาประมูลอยู่ที่ราวๆ 400 บาทต่อไอเดีย ใครสนใจก็ลองเข้าไปดูได้ที่นี่
ตัวแทนเอเยนซี่ให้สัมภาษณ์ว่า “ก็อย่างที่เขาพูดกันนั่นแหละ ขยะของคนหนึ่งอาจจะกลายเป็นแคมเปญที่ได้รางวัลยอดเยี่ยมสำหรับแบรนด์อื่นๆ ก็ได้”
จริงๆ แล้วที่มาของไอเดียนี้ก็มาจากการคุยกันเล่นๆ ในทีมงาน แล้วก็มีใครคนหนึ่งพูดเรื่องนี้แบบตลกๆ ขึ้นมา แล้วทุกอย่างก็พัฒนามาจากจุดนั้น
และจริงๆ แล้ว การประมูลไอเดียแบบนี้น่าจะทำให้คนที่ชนะการประมูลมีความรู้สึกเหมือนกำลังเปิดกล่องลึกลับ เพราะคุณไม่รู้เลยว่ามีอะไรอยู่ในนั้น
นอกจากนี้ ตัวแทนของเอเยนซี่ The Public House ยังบอกอีกว่า โดยปกติแล้วที่บริษัทจะไม่ต้องออกไปนำเสนองานแข่งกับเอเยนซี่อื่นๆ บ่อยนัก เพราะได้ลูกค้าแบบปากต่อปากมากกว่า และเชื่อว่าเอเยนซี่อื่นๆ ก็อยากเอาไอเดียที่ลูกค้าไม่เลือกมาใช้ประโยชน์เหมือนกัน เพราะจริงๆ แล้วมันไม่มีไอเดียที่ไม่ดี จะมีก็แค่มันตรงกับความต้องการของลูกค้าหรือไม่ เท่านั้นเอง
ที่มา : Adweek