ข่าวนี้ไม่เกี่ยวกับเทคโนโลยี แต่เป็นแนวทางการทำ CSR ที่น่าสนใจสำหรับธุรกิจ โดยที่ไม่ต้องพึ่งพากิจกรรมจากภายนอก แต่เป็นการใช้ธุรกิจของตัวเอง โปรดักต์ของตัวเอง เป็นเครื่องมือในการทำ CSR ที่สำคัญคือสร้างประโยชน์ได้จริง
ในวันคริสต์มาสของทุกปี พนักงานของ Canadian Pacific Railroad จะทำรถไฟขบวนพิเศษที่ตกแต่งด้วยไฟคริสต์มาส โดยให้ชื่อว่า CP Holiday Train ตารางการเดินรถของรถไฟพิเศษขบวนนี้จะกินเวลา 2 – 3 สัปดาห์ จากด้านเหนือของอเมริกา ไปจนถึงทางใต้ของฝั่งอเมริกา เพื่อขอรับบริจาคอาหารและสิ่งของจากประชาชน เป้าหมายคือการนำไปให้กับผู้คนที่ขาดแคลน
ตลอดระยะเวลาที่เดินรถ จะมีการหยุดตามสถานีต่างๆ เป็นระยะ ซึ่งก็จะมีตั้งแต่เมืองใหญ่ เมืองเล็ก มีอาสาสมัครจากเมืองเหล่านั้นทำหน้าที่อาสาสมัครขอรับบริจาคสิ่งของเครื่องใช้ ร่วมกับพนักงานของ Canadian Pacific Railroad แถมยังมีกลุ่มนักดนตรีอาสาจากแต่ละเมืองคอยทำหน้าที่บรรเลงเพลงคริสต์มาสเมื่อรถไฟหยุดที่สถานีแต่ละแห่ง เพื่อให้บรรยากาศครื้นเครงสมกับที่เป็นเทศกาลแห่งความสุข
กิจกรรมการกุศลของ Canadian Pacific Railroad ถูกจัดต่อเนื่องกันมา 17 ปีแล้ว และปีนี้จะวิ่งผ่านชุมชนกว่า 150 แห่ง มันคือ CSR ที่ไม่ต้องคิดอะไรซับซ้อน ถึงจะไม่เป็นข่าวดัง แต่อย่างน้อยที่สุด มันทำให้พนักงานภาคภูมิใจในบริษัทของตัวเองอย่างไม่ต้องสงสัย
ที่มา : The Verge