เนื่องจากคอนเทนต์ที่อยู่ใน YouTube กับโทรทัศน์ มีส่วนที่เหมือนกัน ในช่วงปีที่ผ่านมาจึงดูเหมือนว่า YouTube จะแย่งส่วนแบ่งค่าโฆษณามาตลอด แต่จากผลการวิจัยนี้ น่าจะช่วยให้ความสัมพันธ์ระหว่าง YouTube กับโทรทัศน์ดีขึ้นมาได้บ้าง
ผลการศึกษาจาก Nielsen (ที่จ่ายโดย Google) พบว่ายอด reach โทรทัศน์ส่งผลให้ engagement ใน YouTube สูงขึ้น ขณะเดียวกันยอด reach ใน YouTube ก็ส่งผลให้ยอด engagement กับโทรทัศน์สูงขึ้นเช่นเดียวกัน
พูดง่ายๆ ว่า คนที่ดูพวกรายการโทรทัศน์ย้อนหลังใน YouTube มีแนวโน้มที่จะเปิดดูรายการจริงในโทรทัศน์มากขึ้น ทำให้จำนวนคนดูโทรทัศน์มากขึ้น และส่งผลให้ยอดวิวในยูทูปสูงขึ้นตามมาด้วย
Jonathan Zepp จาก Google กล่าวว่า “การที่ YouTube สามารถเพิ่มคนดูใหม่ๆ ให้กับรายการโทรทัศน์ ในขณะเดียวกันก็ยังรักษาคนดูเก่าๆ ได้ ถือเป็นโอกาสที่ดีกับทั้งคู่ และเป็นเรื่องดีสำหรับนักการตลาดที่ต้องการหาช่องทางในการเจอกับผู้บริโภคไม่ว่าเขาจะอยู่ที่ไหนหรือทำอะไรก็ตาม”
Nielsen ได้ทดลองกับ 30 รายการโทรทัศน์ ซึ่งมีหลากหลายประเภท โดยดึงเอาทั้งข้อมูลเก่าจากฝั่ง YouTube มารวมกับข้อมูลปัจจุบันของโทรทัศน์จากฝั่ง Neilsen ซึ่งการศึกษานี้จะไม่รวมช่วงเวลาโปรโมชัน หรือเทศกาลต่างๆ ที่ผิดแปลกไปจากรายการปกติ โดยทีมงานจะศึกษาพฤติกรรมระหว่างคนที่ดูรายการทีวีใน YouTube เทียบกับคนที่ไม่ได้ดู
ผลการศึกษาพบว่า โทรทัศน์กับ YouTube มีความสัมพันธ์กันอย่างมีนัยสำคัญ กล่าวคือ มีคนดูรายการทอร์คโชว์ในโทรทัศน์เพิ่มขึ้น 18% ซึ่งคนเหล่านั้นเป็นคนที่เคยดูรายการเดียวกันจากในยูทูปมาก่อน
แม้ดูเหมือนความสัมพันธ์ระหว่างโทรทัศน์กับ YouTube น่าจะโรยด้วยกลีบกุหลาบ แต่ก่อนหน้านี้บริษัทมีเดีย Magna Global ก็ประกาศว่าจะทุ่มงบโฆษณาไปที่ YouTube 250 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราวๆ 8,700 ล้านบาท) ซึ่งความร่วมมือลักษณะนี้ น่าจะทำให้ Google ยิ้มหน้าบานอยู่ฝั่งเดียว
ที่มา : Adweek