Thoth Media จับมือ Zocial Inc. ร่วมธุรกิจเปิดตัวบริษัท Thoth Social (โธธ โซเชียล) โดยเป็นการรวมตัวกันของบริษัทที่มีความเชี่ยวชาญการให้บริการข้อมูลเชิงลึกและวิเคราะห์ผลบนโลกออนไลน์ที่จะช่วยให้ธุรกิจเข้าใจความเป็นไปของผู้บริโภคได้ดีขึ้น
คุณภาวุธ พงษ์วิทยภานุ และ คุณกล้า ตั้งสุวรรณ ได้เปิดการแถลงข่าวการเปิดบริษัท Thoth Zocial ขึ้น ซึ่งเกิดจากโดยการรวมตัวกันครั้งนี้เพราะมีการเล็งเห็นจุดแข็งของทั้ง 2 บริษัท โดยทาง Thoth Media มีจุดแข็งทางด้านเทคโนโลยี ส่วน Zocial Inc. เก่งเรื่องการตลาดและการประชาสัมพันธ์ แทนที่จะมาแข่งกันเองในไทย เรามารวมตัวกันเพื่อออกไปสู่ตลาดต่างประเทศดีกว่า
ข้อมูลของการรวมบริษัทในครั้งนี้ มูลค่าของบริษัทจะอยู่ที่ประมาณ 100 ล้านบาท (หรือ 3 ล้านเหรียญสหรัฐ) โดยที่ Thoth Media ถือหุ้น 55% ส่วน Zocial Inc. 45% ในแง่การบริหาร กล้า จะดูภาพรวมของบริษัททั้งหมด ส่วนภาวุธ จะเป็นคนดู Direction, Strategy ของบริษัท
บริการของทาง Thoth Media จะเป็น Data Driven Business อย่างชัดเจน ด้วย 4 ส่วนประกอบคือ Insight Strategy Execution และ Capture ด้วยการรวมตัวกัน จะทำให้มีเครื่องมือที่จะเอามาใช้งานที่ครบชุดกว่าเดิม ตอบทุกความต้องการของแบรนด์และบริษัทที่ต้องการรู้ข้อมูลที่เกิดขึ้นบนโลกออนไลน์
การรวมตัวกันในครั้งนี้นอกจากจะเป็นการลดการซ้ำซ้อนของข้อมูลแล้ว ยังเป็นการลดการใช้ Infrastructure อีกด้วย ซึ่งจะทำให้บริษัทสามารถพัฒนาผลิตภัณฑ์และทำสิ่งที่มีอยู่ได้ดีขึ้น
จาก Social Data สิ่งที่ Thoth Zocial จะสามารถทำและให้บริการได้ก็คือ
- Brand Communication การสื่อสารตัวแบรนด์
- Product Research สามารถดึงเอาข้อมูลมาเพื่อดู Feedback ได้
- Competitor Analysis การวิเคราะห์คู่แข่งว่าตอนนี้เขาเป็นอย่างไรบ้าง
- Crisis Management แบรนด์จะทำอย่างไรให้เก็บข้อมูลได้เร็วและเข้าถึงคนที่เสียหายได้อย่างรวดเร็ว
- Customer Support การสนับสนุนและรองรับลูกค้า
นอกจากนี้ตัวบริการการวิเคราะห์ ยังสามารถแยก Customer Voice นอกจากแค่การบอก Positive, Negative ด้วยการแยกประเภทของแต่ละส่วนด้วย เพื่อให้เข้าถึงกับคนที่มาพูดถึงได้ ไม่ว่าจะเป็นการเข้า Charge, การเข้าไปชื่นชม ฯลฯ
ในอนาคต ทาง Thoth Zocial ได้คาดการณ์ทิศทางของ Social Analysis ว่าจะใหญ่ขึ้นกว่าเดิม 3 เท่า มองเฉพาะในไทยอย่างเดียว ด้วยการใช้งาน Social และแบรนด์ก็จริงจังมากขึ้น โดยการเติบโตอยู่ที่ 40% ส่วนการออกนอกประเทศ จะทำการรองรับภาษาในประเทศกลุ่ม AEC ไม่ว่าจะเป็น Bahasa-Malay, Bahasa-Indo, จีน, เวียดนาม และตากาลอก โดยจะมีพันธมิตรมากขึ้นในแต่ละท้องถิ่น และเตรียมจัดให้มีสัมมนาในต่างประเทศด้วย
ประเทศที่เล็งจะยกระบบของ Thoth Zocial เข้าไปด้วย Technology Platform และ Martketing Platform ทำตลาดก็จะเป็น 3 ประเทศคือ มาเลเซีย, อินโดนีเซีย และ สิงคโปร์ โดยจะเป็นการเข้าไปดึงเอาข้อมูลมาวิเคราะห์ จากนั้นก็เป็นการจัดงาน แล้วจึงเอา Service Platform ไปขายตามลำดับ
ส่วนเรื่องการระดมทุน ตอนนี้กำลังอยู่ในช่วงเจรจา โดยน่าจะ Raise เป็น Series A ด้วยการเอาเงินทุนมาขยายธุรกิจในต่างประเทศ
ปัจจุบันมีบริษัทที่ให้บริการเกี่ยวกับ Social Analysis Platform อยู่ 5 เจ้า การรวมตัวกันเป็น Thoth Zocial ทำให้เหลืออยู่ 4 เจ้า โดยอุตสาหกรรมที่ใช้งาน Tools มากในเมืองไทยก็คือ รถยนต์, อสังหาริมทรัพย์, ธนาคาร/การเงิน เพราะทุกความเคลื่อนไหวของข้อความ มีผลกับการตัดสินใจของผู้บริโภคอย่างมากในยุคนี้