มีการเปิดเผยสถิติหลาย ๆ ชิ้นที่น่าสนใจจาก Thoth Zocial บริษัทผู้ให้บริการข้อมูล Social Media ของไทย เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา เช่น เรามีการพูดกันบน Social Media ทั้งสิ้น 2.5 พันล้านครั้ง หรือเฉลี่ยเท่ากับ 82 ครั้งใน 1 วินาที ประเทศไทยมีการใช้งาน Facebook มากเป็นอันดับ 9 ของโลก และเมืองที่มีผู้ใช้งาน Facebook มากที่สุดในโลกก็คือกรุงเทพฯ (30 ล้านคน) แต่ที่น่าสนใจมากกว่านั้นก็คือ เรื่องของวงการอสังหาริมทรัพย์ที่ Thoth Zocial พบว่า มีการใช้งาน Social Media เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง
นั่นทำให้ทาง Thoth Zocial มองว่า ข้อมูลจาก Social Media ที่เกิดขึ้นภายในประเทศไทยเหล่านี้ กำลังจะกลายเป็นข้อมูลที่มีมูลค่า และควรค่าที่แบรนด์ต่าง ๆ จะต้องให้ความใส่ใจมากขึ้นแล้ว อีกทั้งข้อมูลจาก Social Media กำลังทำให้หลาย ๆ แบรนด์ได้เข้าถึงข้อมูลชนิดใหม่ ๆ ของลูกค้าได้มากขึ้นอย่างที่สื่อดั้งเดิมอาจไม่เคยทำได้มาก่อน ไม่ว่าจะเป็น ข้อมูลด้าน Personality, การให้คุณค่า (Values), ทัศนคติ (Attitudes), ความสนใจ (Interest) และไลฟ์สไตล์ของลูกค้า ซึ่งเหล่านี้ล้วนเป็นข้อมูลที่แบรนด์สามารถนำไปสร้างการตัดสินใจซื้อได้อย่างตรงใจนั่นเองที่ข้อมูล Demographics เดิมไม่สามารถให้ได้มาก่อน
คุณกล้า ตั้งสุวรรณ ประธานกรรมการบริหารบริษัท Thoth Zocial เผยว่า พื้นที่บน Social Media ทุกวันนี้เปิดโอกาสให้เราได้ “เล่น” มากกว่าเดิม
“ปกติเวลาเราพูดถึงผู้บริโภค โดยทั่ว ๆ ไป เรามักพูดถึงเรื่องของ Demographic เช่น เวลาออกแบบบ้านว่าเหมาะกับคนกลุ่มไหนก็อาจจะบอกว่า บ้านสำหรับคนเพิ่งแต่งงาน คนเพิ่งมีลูก ฯลฯ แต่พอมาอยู่บน Social Media ข้อมูล Demographics เหล่านั้นอาจไม่ใช่สิ่งที่ถูกต้องอีกต่อไป เพราะไม่ใช่ทุกคนที่จะใส่อายุจริงบน Facebook บางคนปกปิดที่ทำงาน ฯลฯ”
ถ้าเช่นนั้น เราจะเข้าใจพฤติกรรมของคนบนโลก Social Media ได้อย่างไร คุณกล้าเผยว่า หนึ่งในรูปแบบที่เราสามารถเข้าใจพวกเขาได้นั้นมาจากกิจกรรมเช่น Like, Comment, Share หรือการโพสต์ นั่นเอง อย่างไรก็ดี ในช่วงครึ่งปีแรกของ 2017 การทำกิจกรรมบน Social Media ของหมวดอสังหาริมทรัพย์นั้นถูกจัดอยู่ในกลุ่มที่ทำคะแนนได้ไม่ดีนัก เมื่อเทียบกับภาพรวมของทุกหมวดอุตสาหกรรม ซึ่งนอกจากอสังหาริมทรัพย์แล้ว กลุ่มของ Banking และ Insurance ก็ตกอยู่ในสถานการณ์ที่ยากลำบากนี้เช่นกันด้วย
แม้หมวดอสังหาริมทรัพย์ในภาพรวมจะดูน่ากังวล แต่เมื่อเจาะลงไปในแต่ละแบรนด์แล้ว Thoth Zocial พบว่า ก็มีผู้เล่นหลายรายเลยทีเดียวที่ประคองตัวได้ในเกณฑ์ดี เช่น SC Asset, Property Perfect และ Major Develop ที่ติดสามอันดับแรกของแบรนด์ที่ได้รับ Engagement สูงสุดจาก Facebook ในช่วงครึ่งปีแรก ก่อนจะตามมาด้วย Q.House, Areeya Home, Land and House, Supalai, Sansiri และ AP Thai
ข้อมูลจาก Thoth Zocial ยังชี้ให้เห็นด้วยว่า
- แบรนด์ที่มีการ Post สูงสุด 2 อันดับแรก คือ Sansiri – AP Thai
- แบรนด์ที่ได้ Engagement สูงสุดคือ SC Asset
- แบรนด์ที่มีการแชร์มากที่สุดคือ Sansiri
- ค่าเฉลี่ยของการ Engagement ในอุตสาหกรรมนี้อยู่ที่ 360,583 Engagements
ส่วนชาร์ตด้านล่างนี้ของ Thoth Zocial ทำออกมาเพื่อชี้ว่า ช่วงเวลาใดของ Facebook ที่ผู้บริโภคเข้ามา Engage กับแบรนด์ด้านอสังหาริมทรัพย์ค่อนข้างสูง ซึ่งหากพิจารณาจะพบได้ 2 – 3 ช่วงเวลา โดยหลัก ๆ คือช่วง 20.00 น.ของวันทำงาน รองลงมาคือช่วง 10.00 น. และช่วง 14.00 – 15.00 น. ของวันทำงาน ส่วนช่วงวันหยุดสุดสัปดาห์ พบว่าค่อนข้างเบาบางมากนั่นเอง
ส่วนข้อมูลพื้นฐานเช่น เพศ นั้น พบว่า ผู้บริโภคบน Facebook ที่สนใจธุรกิจอสังหาริมทรัพย์เป็นผู้หญิง 54% ผู้ชาย 46% ช่วงอายุของผู้ชายและผู้หญิงที่สนใจสูงที่สุดคือ 25 – 34 ปี
ส่วนบน Twitter และ Instagram ผลออกมาเป็นดังนี้
จะสังเกตว่า ภาพของ Instagram และ Facebook นั้นค่อนข้างคล้ายคลึงกันมากทีเดียว
ส่วนแพลตฟอร์มที่สำคัญไม่แพ้กัน ในฐานะ Social Media สำหรับคนไทยอย่าง Pantip ข้อมูลของ Thoth Zocial พบสิ่งที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ดังนี้
หันมามองข้อมูลอื่น ๆ กันบ้าง Thoth Zocial พบว่า
- ในช่วง 5 ปีที่ผ่านมา มีการเสิร์ชด้วยคำว่า “ซื้อบ้าน” สูงกว่า “ซื้อคอนโด”
- จังหวัดที่คนสนใจซื้อบ้านมากที่สุด 5 อันดับแรกคือ ระยอง, สมุทรปราการ, ปทุมธานี, นนทบุรี และชลบุรี (กรุงเทพฯ มาเป็นอันดับ 6)
- จังหวัดที่คนสนใจซื้อคอนโดมากที่สุด 5 อันดับแรกคือ นนทบุรี, กรุงเทพ, สมุทรปราการ, ปทุมธานี และชลบุรี
- จังหวัดที่คนสนใจเช่าบ้านมากที่สุด 5 อันดับแรกคือ เชียงใหม่, นนทบุรี, สมุทรปราการ, ปทุมธานี และชลบุรี (กรุงเทพฯ มาเป็นอันดับ 6)
- 3 อันดับห้องที่คนสนใจมากที่สุดในบ้านคือห้องน้ำ (30%) ห้องนอน (27%) และที่จอดรถ (21%)
- โครงการอสังหาริมทรัพย์ในแถบสายรถไฟสีม่วงเป็นพื้นที่ที่ได้รับความสนใจสูงสุด รองลงมาคือสายสีเขียวและแอร์พอร์ตลิงค์
แต่ที่น่าสนใจที่สุดอาจเป็นเรื่องที่ Thoth Zocial พบว่าคนไทย “เครียด” กับการซื้ออสังหาริมทรัพย์ชิ้นนี้ถึง 52.4%
จากข้อมูลทั้งหมดที่กล่าวมา Thoth Zocial ได้ฝากคำแนะนำถึงแบรนด์ในวงการอสังหาริมทรัพย์ ในฐานะ Developer ว่า “สิ่งที่แบรนด์ควรทำคือการดู Journey ของผู้บริโภคให้ครบ และควรจะคิดถึงทุกชีวิตที่อยู่ในโครงการ ไม่ว่าจะส่งมอบแล้วหรือยังไม่ส่งมอบ เพราะพฤติกรรมคนซื้อนั้น ซื้อเพราะเชื่อมั่นในแบรนด์ เวลาบ้านมีปัญหา เขาไม่ได้ตำหนินิติโครงการฯ แต่เขาตำหนิแบรนด์ ดังนั้น แบรนด์ต้องมองให้ครบ อย่าให้ได้ชื่อว่าเป็นโครงการที่ไม่ดูแลลูกบ้าน”
ส่วนข้อมูล Social Media นั้นอาจถือได้ว่าเป็นอีกหนึ่งเครื่องมือในการชี้ทาง เพื่อให้วงการอสังหาริมทรัพย์ใช้ข้อมูลตัดสินใจในเชิงกลยุทธ์ได้ดีมากขึ้น ซึ่งคุณกล้าเผยถึงโพสิชันของ Thoth Zocial ว่าอยู่ในฐานะของผู้ให้คำแนะนำ หรือโค้ชนั่นเอง
“ถ้าเปรียบเทียบกับเกมการแข่งขัน เราอาจไม่ได้เป็นผู้เล่นที่เก่งเหมือนนักกีฬา แต่เรามีข้อมูลที่จะบอกว่านักกีฬาต้องทำอย่างไร เพื่อให้นักกีฬาเล่นได้ดีขึ้นกว่าเดิมครับ”