ถือเป็นงานใหญ่ของสัปดาห์นี้เลยก็ว่าได้สำหรับงานประกาศผลรางวัล Thailand Zocial Award 2017 ซึ่งจัดโดย Thoth Zocial บริษัทผู้ให้บริการข้อมูลโซเชียลครบวงจรแก่ภาคธุรกิจ โดยจุดเด่นของงานในปีนี้นอกจากจะเป็นการสร้างบรรทัดฐาน เชิดชูแบรนด์ และเอเจนซีที่ใช้ Social Media ได้อย่างมีประสิทธิภาพบนแพลตฟอร์มต่าง ๆ เช่น Facebook, Instagram, YouTube และ Twitter แล้ว ยังมีการเปิดเผยข้อมูลการใช้งาน Social Media ที่น่าสนใจออกมามากมาย
คุณกล้า ตั้งสุวรรณ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารบริษัท โธธ โซเชียล จำกัด และเป็นผู้เปิดเวที Thoth Zocial Awards 2017 กล่าวว่า “ความสำคัญของข้อมูลบน Social media ทุกวันนี้คือ ทุกอย่างมีแบรนด์เข้ามาเกี่ยวข้อง และข้อมูลบน Social media ได้เข้ามาเปลี่ยนรูปแบบการทำธุรกิจไปแล้วอย่างสิ้นเชิง เพราะบน Social media มีข้อมูลอีกชิ้นหนึ่งที่ทำให้เราสามารถเข้าใจพฤติกรรมผู้บริโภคได้อย่างมีประสิทธิภาพ นั่นคือ Psychographic ซึ่งเป็นข้อมูลเกี่ยวกับตัวตน การให้คุณค่า ทัศนคติของผู้บริโภคแต่ละราย ที่ข้อมูลเดิมแบบ Demographic ไม่สามารถให้ได้”
นอกจากนี้คุณกล้ายังชี้ว่าคนเรามีความชอบ ความสนใจ เปลี่ยนไปได้เรื่อย ๆ และคนเราก็แชร์ความชอบเหล่านั้นลงบน Social Media นั่นคือสิ่งที่แบรนด์ต้องตระหนักและให้ความสำคัญ รวมถึงต้องระมัดระวังภาพลักษณ์ของแบรนด์บนโลก Social Media ให้มากนั่นเอง
ด้านคุณพเนิน อัศววิภาส ประธานเจ้าหน้าที่บริหารบริษัท วันบิต แมทเทอร์ จำกัด หนึ่งในสปีกเกอร์คนสำคัญของเวทีดังกล่าว ได้ขึ้นมาอัปเดตข้อมูลสถิติการใช้งาน Social Media ของประเทศไทย โดยระบุว่า ปัจจุบัน ไทยมีผู้ใช้งาน Facebook 47 ล้านราย หรือคิดเป็นอัตราการเติบโต 15% Instagram 11 ล้านราย คิดเป็นอัตราการเติบโต 41% และ Twitter 9 ล้านคน เติบโต 70%
โดยคุณพเนินชี้ว่า การเติบโตของการใช้งานแพลตฟอร์ม Social Media ไทยนั้น Twitter มีความน่าสนใจมากที่สุด จากเดิมมีผู้ใช้งานในปีก่อนหน้าที่ 5.3 ล้านคน แต่ปีนี้กระโดดมาเป็น 9 ล้านคน ส่วน Active User จากปีที่แล้วอยู่ที่ 1 ล้าน ปีนี้เพิ่มขึ้นมาเป็น 3 ล้านคน
“เท่าที่เราลองดูข้อมูลหลังบ้านพบว่า กลุ่มที่ใช้ Twitter เป็นกลุ่มวัยรุ่น คิดว่าน่าจะมาจากสองสาเหตุ นั่นคือตอนนี้พ่อแม่ผู้ปกครองเริ่มไปใช้ Facebook กันมากขึ้น ทำให้กลุ่มวัยรุ่นหรือวัยทีนอาจต้องการพื้นที่ในการแสดงความคิดเห็นที่เป็นส่วนตัว เลยหันมาใช้ Twitter กันมากขึ้น แต่ก็ยังใช้ควบคู่กับ Facebook ด้วย”
อีกเหตุผลหนึ่งก็คือศิลปินดาราจำนวนมากมีการสื่อสารกับแฟน ๆ ผ่าน Twitter ทั้งศิลปินเกาหลี และศิลปินไทย จึงเป็นที่มาที่ทำให้การใช้งาน Twitter เพิ่มสูงขึ้นอย่างมีนัยสำคัญในกลุ่มผู้ใช้งานวัยรุ่น – วัยเริ่มต้นทำงาน ซึ่งคุณพเนินชี้ว่านี่จึงเป็นโอกาสดีของแบรนด์ที่จะเข้าถึงผู้บริโภคกลุ่มนี้ผ่านแพลตฟอร์ม Twitter
แนะแบรนด์เตรียมใช้ Chatbot บน Facebook Messenger
หันมาที่แพลตฟอร์มยักษ์ใหญ่อย่าง Facebook ที่ปัจจุบันมีผู้ใช้งานทั่วโลก 1.93 พันล้านคน เติบโตขึ้นจากปีที่แล้ว 7% และประเทศไทยติดอันดับที่ 9 ของประเทศที่มีผู้ใช้งานมากที่สุดในโลกกันบ้าง โดยคุณพเนินกล่าวว่า จังหวัดที่มีการใช้ Facebook มากที่สุดในประเทศก็คือกรุงเทพฯ ที่มีผู้ใช้งานอยู่ 27 ล้านคน ตามมาด้วยชลบุรี เชียงใหม่ และนครราชสีมา
นอกจากนั้น สถิติการใช้ Facebook Messenger ก็เป็นอีกตัวหนึ่งที่น่าสนใจ โดยปัจจุบันมีผู้ใช้ Facebook Messenger อยู่ที่ 724 ล้านคน เป็นคนไทย 26 ล้านคน หรือเป็นอันดับที่ 5 ของโลก ซึ่งในจุดนี้ คุณพเนินให้ทัศนะว่า Facebook Messenger จะเป็นอีกหนึ่งพื้นที่สำคัญสำหรับแบรนด์ เนื่องจากมีคน 26 ล้านคนพร้อมจะ Engage กับแบรนด์ในด้านต่าง ๆ เช่น สอบถามข้อมูล หรือร้องเรียนปัญหา ซึ่งจะทำให้เทคโนโลยีเช่น Chatbot มีความสำคัญกับแบรนด์มากขึ้น ในฐานะผู้ช่วยตอบคำถาม
คนไทยใช้ Facebook หลังเลิกงาน
นอกจากนี้ Thoth Zocial ยังเผยอีกหนึ่งข้อมูลนั่นคือ ปัจจุบัน คนไทยมีการใช้งาน Social media อย่าง Facebook สูงสุดในช่วง 6 โมงเย็น – 5 ทุ่มของวันทำงาน และในวันหยุดสุดสัปดาห์ก็จะใช้ Facebook วันเสาร์สูงกว่าวันอาทิตย์ ลักษณะว่าให้วันอาทิตย์เป็นวันพักผ่อน จึงลดการใช้ Social media ลงนั่นเอง
อีกข้อมูลหนึ่งที่น่าสนใจก็คือ คุณพเนินชี้ว่า การใช้ Facebook Reaction นั้น แบรนด์อาจเข้าใจว่าสามารถใช้วัดผลว่าผู้บริโภครู้สึกกับแบรนด์อย่างไร แต่ในความเป็นจริงแล้ว ผู้ใช้งานชาวไทยใช้ Reaction แสดงความรู้สึกกับคอนเทนต์ที่แบรนด์โพสต์ ไม่ใช่ใช้ Reaction เพื่อแสดงความรู้สึกต่อตัวแบรนด์
วันหยุด Social Media ไม่หยุด
หากการใช้แพลตฟอร์ม Social Media อย่าง Facebook เกิดขึ้นสูงในวันทำงาน และลดน้อยลงในวันสุดสัปดาห์ สิ่งที่เกิดกับแพลตฟอร์มอย่าง Instagram ก็อาจเป็นเรื่องที่ตรงกันข้าม โดยการใช้งาน Instagram ในวันสุดสัปดาห์นั้นพบว่าเพิ่มสูง และมีการโพสต์ต่อเนื่องทั้งวัน โดยเฉพาะพ่อค้าแม่ค้าที่โพสต์ภาพสินค้ากันอุตลุดในช่วงดังกล่าว
“คนไทยมีการใช้งาน Instagram ในช่วงวันหยุดสุดสัปดาห์ค่อนข้างมาก โดยที่วันธรรมดา คนจะอัปโหลดรูปประมาณ 6 โมงเย็น – 5 ทุ่ม (คล้าย ๆ กับ Facebook)” คุณพเนินกล่าว
สำหรับแพลตฟอร์มอย่าง Instagram ซึ่งเป็นหนึ่งในแพลตฟอร์มที่มีผู้ใช้งาน 700 ล้านคนทั่วโลกนั้น ปัจจุบันมีผู้ใช้งานชาวไทย 11 ล้านคน (อันดับ 13 ของโลก) โดยมีผู้ใช้งานสูงสุดที่จังหวัดกรุงเทพฯ, ชลบุรี, เชียงใหม่ และนครราชสีมาตามลำดับ (สอดคล้องกับ Facebook)
ขณะที่แพลตฟอร์มส่งข้อความสั้นอย่าง Twitter นั้นพบว่าคนไทยจะใช้ Twitter กันค่อนข้างมากในช่วงวันพฤหัสบดี – เสาร์ ในช่วง 2 ทุ่ม – เที่ยงคืน สาเหตุที่คนไทยใช้ Twitter เยอะในช่วงดังกล่าว เพราะมี Live ของเกาหลี ซึ่งมีการโหวตให้กับดารา ศิลปินที่ขึ้นไปโชว์ผ่าน Hashtag ของ Twitter และตัวนี้เอง ที่มีผลต่อพฤติกรรมการใช้ Twitter ของผู้ใช้งานชาวไทยอย่างมาก
อย่างไรก็ดี ความสำคัญของงานนี้อาจไม่ใช่อยู่ที่เรื่องของสถิติการใช้งาน Social Media แต่เพียงอย่างเดียว แต่อาจเป็นความพยายามของคนในโลกเทคโนโลยีที่จะสื่อถึงแบรนด์ และผู้บริโภคว่า มนุษย์เราสามารถเข้าใจในความซับซ้อนของโลกที่เปลี่ยนไปได้ ด้วยการวิเคราะห์และคัดแยกข้อมูลต่าง ๆ ให้ออกมาเป็นข้อมูลที่เข้าใจง่าย เหมือนดังที่คุณกล้า ตั้งสุวรรณได้กล่าวทิ้งท้ายเอาไว้ว่า “ถ้าคุณเข้าใจข้อมูล Social Media คุณก็เข้าใจคนทั้งโลก” นั่นเอง