อันนี้เป็นมุมมองส่วนตัวของผม ไม่ได้สะท้อนความคิดเห็นทั้งหมดของกองบรรณาธิการ
ใครที่เคยติดตามเรื่องราวทางด้านวงการสื่อสารมวลชนมาจะสังเกตว่า คนที่ทำหน้าที่เป็นสื่อมักจะแทนตัวเองว่าเป็น Watch dog หรือหมาเฝ้าบ้านคอยระแวดระวังภัย มีอะไรก็จะคอย “เห่า” คอยบอกว่าตอนนี้มันมีสิ่งที่ไม่ชอบมาพากลเกิดขึ้น มีอะไรดีๆ ก็บอกต่อกันไป อันนี้เป็นการเปรียบเปรยหน้าที่ของ “นักข่าว” แบบที่เคยเป็นมา และในสมัยนี้ Blogger บางคนก็ทำหน้าที่คล้ายกัน คือนำเสนอสิ่งที่ตัวเองคิด Blogger บางคนอาจจะแค่เขียนสิ่งที่ตัวเองสนใจ เช่น เรื่องความสวยความงาน อาหาร Gadget ที่ชอบ งานอดิเรกที่ทำ มุมมองธุรกิจ ฯลฯ แต่สำหรับมุมมองส่วนตัวผมเองคนเดียว (อันนี้ไม่เกี่ยวกับบก. ท่านอื่นในทีมเรานะครับ บก. ท่านอื่นมีแนวทางนำเสนออยู่แล้ว มีผมคนเดียวล่ะที่มีคดีติดตัว ฮ่าๆ) สิ่งที่ผมเขียนลง thumbsup นั้นเป็นเพียงการ “เห่า” แต่ผมไม่ “กัด” อันนี้ขอเรียนทุกท่านโดยเฉพาะท่านที่ดูแลงานด้านการประชาสัมพันธ์ทราบ จะได้ไม่ต้องกลัวที่จะส่งข่าวพีอาร์มาหาเรา 😀
เรื่องที่จะต้องเรียนทุกท่านในแวดวงธุรกิจดิจิตอลทราบก็คือ เนื่องจากที่ผ่านมา มีพี่น้องในแวดวงสื่อสารมวลชน โดยเฉพาะ PR ทุกท่านบอกกระซิบมาถึงผมผ่านบรรณาธิการท่านอื่น มาว่า “ไม่กล้าส่งข่าวประชาสัมพันธ์มาที่ thumbsup เพราะบรรณาธิการ (ผมเดาว่าโดยเฉพาะผม) จะใส่ความเห็นของตัวเองเข้าไป ทำให้ไม่สามารถควบคุมข่าวสารได้” หรือไม่ก็ “ข่าวเขาแรงจริงอะไรจริง ถ้าเอาข่าวแบรนด์เราไปลงจะเป็นอะไรไหม?” ด้วยสาเหตุนี้ล่ะครับ ผมเลยต้องออกมาบอกกับทุกท่านว่า ส่งมาเถอะครับ เรามีพื้นที่ที่เรานำเสนอข่าวของคุณในรูปแบบ “ข่าวประชาสัมพันธ์” อยู่ มันจะเป็นข่าวแบบที่คุณต้องการนำเสนอจริงๆ ที่เราไม่ได้เอาความเห็นอะไรใส่เข้าไป
เราชัดเจนนะครับ แยกออกเป็นสองส่วน คือข่าวประชาสัมพันธ์ เราจะไม่ใส่ความเห็นอะไร ส่วนข่าวอื่นๆ เราก็นำเสนอเชิงวารสารศาสตร์เหมือนเดิม… ผมเลือกที่จะเขียนแบบหนังสือพิมพ์ที่ผมเคยทำงาน ทำให้ที่ผ่านมาเวลาที่มีข่าวอะไรแรงไปบ้าง ก็อยากเรียนให้ทราบกันว่า ข่าวและบทความในเชิงวารสารศาสตร์ มันจำเป็นจะต้องมีการสืบสวน สอบสวน เจาะลึก มันไม่ใช่ว่าเราตั้งใจจะหาเรื่อง เพียงแต่มันเป็นวิธีและมาตรฐานแบบที่ผมเคยทำงานมาสมัยที่ทำงานในองค์กรข่าว ที่ thumbsup ต้องการสร้างความแตกต่าง แต่นั่นก็คือข่าวที่เขียน ไม่ได้เกี่ยวกับข่าวประชาสัมพันธ์ที่จะมีประโยชน์กับคนอ่านทั้งหมดของ thumbsuper ทุกท่าน ดังนั้นไม่ต้องเกรงใจนะครับ
เรา “เห่า” บ้างก็จริงครับ แต่ “ไม่กัด” เรารู้ว่าการทำงานร่วมกันอยู่ตรงไหน สรุปคือส่งข่าวมาให้เราประชาสัมพันธ์ได้นะครับ ขอบคุณครับ
ปล. ระยะนี้นอกจาก ASTV ผู้จัดการ ที่นำข่าวเราไป Syndicate ก็มีนักข่าวจากหนังสือพิมพ์เล่มอื่นๆ เอาข่าวของเราไปใช้โดยไม่ได้แจ้งเรา เราไม่ว่าอะไร แต่ขอเพียงให้คุณทำลิงก์กลับมาที่ thumbsup.in.th บ้าง อย่างวันก่อน “ไทยโพสต์” ก็เอาไปลงไม่บอก “เดลินิวส์” พยายามจะทำ แต่เขียนชื่อเว็บผิด ดังนั้น ขอความร่วมมือพี่น้องสื่อมวลชนทุกท่านที่จะเอาข่าวและบทความเราไป เราไม่ว่าอะไร เพียงแต่แจ้งเราก่อนทาง Twitter หรือ Facebook และกรุณาใส่ลิงก์ในสื่อของท่านกลัีบมาให้ชัดเจนด้วยครับ หรือถ้าสนใจจะเป็นพาร์ทเนอร์กับเราก็เพียงติดต่อเราได้
ภาพ: ohhector