ในช่วงวิกฤติโควิด-19 ซึ่งได้มีผลกระทบกับทุกคน เเต่ทาง Thumbsup พบว่า ภาคธุรกิจ แบรนด์และหน่วยงานต่างๆ พยายามที่จะปรับตัวและใช้วิกฤตนี้มาสร้างโอกาสเพื่ออยู่รอด ทั้งในแง่มุมของการสื่อสาร กิจกรรมช่วยเหลือสังคม แคมเปญเพื่อการตลาด เป็นต้น
ซึ่งความพยายามเหล่านี้ ทีมงานมองว่าเป็นสิ่งที่มีประโยชน์ต่อทั้งสังคมและแบรนด์ รวมทั้งมีแนวคิดที่สร้างสรรค์ได้อย่างยอดเยี่ยม
กองบก.ของ Thumbsup inThailand จึงได้จัดมอบรางวัลพิเศษให้กับภาคธุรกิจและแบรนด์ที่หากลยุทธ์และทางรอดธุรกิจได้อย่างน่าสนใจในช่วงวิกฤตนี้
ผู้เข้าชิง สาขา Business Survivor ได้แก่
- เพนกวินอีทชาบู สั่งชาบูแถมหม้อพร้อมทินเดอร์สำหรับคนโสด
- GQ Mask & แคมเปญ Limited Distance Edition เว้นระยะห่างทางกายภาพ
- Salmon MV Until we meet again ถ่าย MV ผ่านวิดีโอคอนเฟอเรนซ์
- สมาร์ทแท็กซี่ ร่วมมือกับ Kerry express แก้ปัญหาขาดรายได้และพัสดุล้นคลัง
- โรงแรมปริ๊นซ์ตัน โรงแรมเดอะพาลาสโซ เครือโรงแรมดิเอมเมอรัล เปลี่ยนโรงแรมเป็นที่กักตัว 14 วัน
- SUITCUBE ปรับธุรกิจเสื้อผ้ามาขายหมูย่างปลาร้าเดลิเวอรี่
และผู้ชนะของสาขานี้ คือ โรงแรมปริ๊นซ์ตัน / โรงแรมเดอะพาลาสโซ เครือโรงแรมดิเอมเมอรัล เปลี่ยนโรงแรมเป็นที่กักตัว 14 วัน ขอแสดงความยินดีด้วยค่ะ
*หมายเหตุ* ลำดับรูปของผู้เข้าชิงท่านอื่นๆ ไม่ได้ถูกจัดเรียงจากอันดับคะแนน
ทีมงานขอแจ้งว่าเว็บ Mango Zero, Parents One, Rainmaker, Thumbsup in Thailand, GG2, GetTalks podcast และครีเอเตอร์ทั้งหมดในเครือบริษัท The Zero จะไม่ถูกนำมาจัดอยู่ในกิจกรรมนี้ค่ะ
โรงแรมปริ๊นซ์ตัน โรงแรมเดอะพาลาสโซ เครือโรงแรมดิเอมเมอรัล เปลี่ยนโรงแรมเป็นที่กักตัว 14 วัน
ในสถานการณ์ที่ผู้คนหยุดเดินทางทั่วโลก นักท่องเที่ยวลดลงเป็นจำนวนมาก โรงแรมทั้ง 2 แห่งจึงปรับตัวเปลี่ยนโรงแรมเป็นสถานที่พักฟื้นให้ผู้ป่วยเข้ามาพักฟื้น รวมถึงเป็นที่กักตัวสำหรับกลุ่มเสี่ยงหรือบุคคลที่เดินทางมาจากต่างประเทศ ในการเป็นสถานที่กักตัวหรือแยกตัวเป็นระยะเวลา 14 วัน
ซึ่งถือเป็นการปรับธุรกิจโรงแรมให้ยังสามารถดำเนินต่อไปได้ในช่วงที่ขาดรายได้จากนักท่องเที่ยว นอกจากนี้ยังเป็นการช่วยเหลือกลุ่มเสี่ยงที่ไม่สามารถกักตัวภายในบ้าน และช่วยแบ่งเบาภาระให้กับโรงพยาบาลอีกด้วย
เพนกวินอีทชาบู สั่งชาบูแถมหม้อพร้อมทินเดอร์สำหรับคนโสด
ในวันที่ร้านอาหารไม่สามารถเปิดบริการได้ตามปกติ ร้าน “Penguin Eat Shabu” ที่กำลังแบกรับต้นทุนมหาศาล ทั้งค่าวัตถุดิบ ค่าเช่า และค่าจ้างพนักงาน แต่รายได้กลายเป็นศูนย์ ร้านจึงต้องงัดกลยุทธ์ พร้อมปรับตัวรับมือวิกฤต
นอกจากการลดต้นทุนที่ไม่จำเป็นแล้ว ร้านได้ปรับตัวสู่เดลิเวอรี่ “เพิ่มเมนูข้าวราดหน้าต่างๆ” และออกแคมเปญ “สั่งชาบูแถมหม้อ” พร้อมแจกแพ็คเกจ Tinder plus ฟรี 1 เดือน ช่วยรักษายอดขายของร้านให้สามารถดำเนินต่อไปได้
รวมถึงการปรับตัวรับมาตรการของภาครัฐหลังผ่อนคลายการล็อกดาวน์ ไม่ว่าจะเป็นความสะอาด มาตรการเว้นระยะห่าง ฉากกั้นพลาสติกระหว่างโต๊ะ เพื่อสร้างความปลอดภัยให้กับลูกค้า
ถือว่าเป็นร้านชาบูที่สามารถรับมือวิกฤตโควิด-19 ได้อย่างสร้างสรรค์ และมีการปรับตัวรับ New Normal ได้อย่างรวดเร็ว
GQ Apparel (GQ Mask) แคมเปญ Limited Distance Edition เว้นระยะห่างทางกายภาพ
GQ เป็นหนึ่งในแบรนด์เสื้อผ้าที่มีการตอบสนองต่อสถานการณ์อย่างรวดเร็ว โดยการออกแคมเปญ “GQ Limited Distance Edition” ภายใต้แนวคิด Physical Distancing ให้ทุกคนรักษาระยะห่างทางกายภาพ 2 เมตรตามคำแนะนำขององค์การอนามัยโลก เพื่อช่วยลดอัตราการติดเชื้อ
โดยแคมเปญนี้ GQ ได้ผลิตเสื้อยืด GQ รุ่นพิเศษมีคําเตือนบนเสื้อซึ่งจะสามารถมองเห็นได้เมื่อเข้าใกล้เกินระยะ 2 เมตร ช่วยให้ผู้คนสามารถเว้นระยะห่างทางกายภาพ และ GQ mask หน้ากากผ้าเทคโนโลยีพิเศษช่วยกันน้ำ ซักได้กว่า 30 ครั้ง
Salmon MV Until we meet again ถ่าย MV ผ่านวิดีโอคอนเฟอเรนซ์
เมื่อสถานการณ์โควิด-19 ทำให้ทุกคนต้องอยู่บ้าน แต่ก็หยุดโปรดักชั่นของ Salmon House ไม่ได้ จากผลงาน “Until we meet again” ซึ่งถ่ายทำผ่านโปรแกรม Zoom จนกลายมาเป็นเอ็มวีเพลงน่ารักๆ ออกมา
การปรับตัวของกองถ่ายด้วยการคิดงานจากที่บ้าน ถ่ายทำเกือบทั้งหมดจากที่บ้าน เป็นการพิสูจน์ว่าข้อจำกัดของวิกฤตครั้งนี้ ก็ไม่สามารถหยุดการสร้างสรรค์ผลงานดีๆ ได้
สมาร์ทแท็กซี่ ร่วมมือกับ Kerry express แก้ปัญหาขาดรายได้และพัสดุล้นคลัง
ในช่วงที่เกิดการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ผู้คนกักตัวอยู่ภายในบ้าน งดการเดินทางที่ไม่จำเป็น บริษัท Smart Taxi จึงแก้ปัญหาด้วยการร่วมมือกับ Kerry Express ซึ่งประสบปัญหาพัสดุเต็มคลังสินค้า จัดส่งสินค้าไม่ทัน
กลายเป็นความร่วมมือที่ได้รับประโยชน์ทั้งสองธุรกิจ โดยฝั่ง Kerry จะสามารถส่งของได้ทันเวลามากขึ้น และฝั่งคนขับแท็กซี่ก็จะมีรายได้เพิ่มมากขึ้นในช่วงที่เกิดการแพร่ระบาดของไวรัส
SUITCUBE ปรับธุรกิจเสื้อผ้ามาขายหมูย่างปลาร้าเดลิเวอรี่
เมื่อกิจกรรมทางสังคมหยุดลง การสั่งตัดชุดสูทจึงกลายเป็นเรื่องไม่จำเป็น ธุรกิจอย่าง SUITCUBE แบรนด์ร้านสูท ได้รับผลกระทบจนรายได้เกือบเป็นศูนย์ในช่วงที่เกิดการแพร่ระบาด
ธุรกิจจึงปรับตัวมาขาย “หมูย่างปลาร้า” โดยพัฒนาสูตรมาจากพนักงานในบริษัท แล้วเริ่มจัดจำหน่ายให้กับฐานลูกค้าเดิม พร้อมเพิ่มช่องทางเดลิเวอรี่ ทำให้ธุรกิจยังคงดำเนินต่อไปได้และสร้างรายได้ให้กับพนักงาน