ในช่วงวิกฤติโควิด-19 ซึ่งได้มีผลกระทบกับทุกคน เเต่ทาง Thumbsup พบว่า ภาคธุรกิจ แบรนด์และหน่วยงานต่างๆ พยายามที่จะปรับตัวและใช้วิกฤตนี้มาสร้างโอกาสเพื่ออยู่รอด ทั้งในแง่มุมของการสื่อสาร กิจกรรมช่วยเหลือสังคม แคมเปญเพื่อการตลาด เป็นต้น
ซึ่งความพยายามเหล่านี้ ทีมงานมองว่าเป็นสิ่งที่มีประโยชน์ต่อทั้งสังคมและแบรนด์ รวมทั้งมีแนวคิดที่สร้างสรรค์ได้อย่างยอดเยี่ยม
กองบก.ของ Thumbsup inThailand จึงได้จัดมอบรางวัลพิเศษให้กับภาคธุรกิจและแบรนด์ที่หากลยุทธ์และทางรอดธุรกิจได้อย่างน่าสนใจในช่วงวิกฤตนี้
ผู้เข้าชิง สาขา CSR Business ได้แก่
- Pornhub สนับสนุนให้คนอยู่บ้านด้วยแพ็คเกจ Premium
- CP สร้างโรงงานผลิตหน้ากากอนามัยพร้อมแจกฟรี
- เจ๊จง ทำข้าวกล่องให้บุคลากรทางการแพทย์
- โลตัส เปิดพื้นที่ฟรีให้เกษตรกรและเอสเอ็มอีจำหน่ายสินค้า
- Leo เปิดพื้นที่ให้ศิลปินไลฟ์ในช่วงโควิด
และผู้ชนะของสาขานี้ คือ เจ๊จง ทำข้าวกล่องให้บุคลากรทางการแพทย์ ขอแสดงความยินดีด้วยค่ะ
*หมายเหตุ* ลำดับรูปของผู้เข้าชิงท่านอื่นๆ ไม่ได้ถูกจัดเรียงจากอันดับคะแนน
ทีมงานขอแจ้งว่าเว็บ Mango Zero, Parents One, Rainmaker, Thumbsup in Thailand, GG2, GetTalks podcast และครีเอเตอร์ทั้งหมดในเครือบริษัท The Zero จะไม่ถูกนำมาจัดอยู่ในกิจกรรมนี้ค่ะ
เจ๊จง ทำข้าวกล่องให้บุคลากรทางการแพทย์
ร้านหมูทอดชื่อดัง ที่อาสาทำข้าวกล่องให้แก่บุคลากรทางการแพทย์สถาบันบำราศนราดูรกับโรงพยาบาลราชวิถี วันละ 1,200 กล่อง ผ่านโครงการที่ชื่อว่า Chefs For Chance ที่เป็นการรวมตัวของเชฟทำอาหารไทยไปสอนอาชีพให้แก่นักโทษในเรือนจำ
โดยการช่วยเหลือในครั้งนี้ เป็นการแบกรับต้นทุนค่าใช้จ่ายวันละ 30,000 บาทแต่เจ๊จงก็ทำด้วยความสุขใจ พร้อมทั้งช่วยเหลือคนตกงานด้วยการให้คนที่เจอปัญหาวิกฤตรับสินค้าไปขายก่อนและค่อยมาหักค่าใช้จ่ายทีหลังได้
Pornhub สนับสนุนให้คนอยู่บ้านด้วยแพ็คเกจ Premium
ในช่วงแรกของวิกฤตการแพร่ระบาด Pornhub เว็บโป๊ออนไลน์ได้ออกแคมเปญ StayhomeHUB แจกสมาชิกแบบ Premium โดยไม่เสียค่าบริการทั่วโลกเป็นเวลา 1 เดือน ซึ่งปกติราคาสมาชิกจะอยู่ที่ประมาณ 328 บาทต่อเดือน เพื่อสนับสนุนให้ผู้คนกักตัวอยู่ที่บ้านในช่วงที่เกิดการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19
จากนั้นก็ทำแคมเปญสำหรับสอนคนล้างมือในชื่อว่า Cleanest porn ever ที่เผยแพร่ในช่องทางของ Pornhub และมีนักแสดงชื่อดังของเว็บมาร่วมกันสอนล้างมือที่ถูกต้อง ระยะห่างที่เหมาะสม และมีหลายภาษา เพื่อสนับสนุนให้มีการช่วยเหลือตัวเองทางเพศอย่างปลอดภัยด้วย
ยังไม่หมดแค่นั้น Pornhub ยังมีการบริจาคเงินและแจกหน้ากากอนามัยให้แก่โรงพยาบาล เพื่อช่วยเหลือองค์กรในประเทศต่างๆ ด้วย
CP สร้างโรงงานผลิตหน้ากากอนามัยพร้อมแจกฟรี
ช่วงแรกของการเกิดปัญหาวิกฤตโควิด-19 ทางเครือเจริญโภคภัณฑ์ (ซีพี) ได้เข้าร่วมเป็นหนึ่งในองค์กรที่ช่วยเหลือสังคมในการส่งชุดอาหารข้าวแกงสำเร็จรูป อาหารพร้อมทานและของสดให้แก่คนที่ต้องกักตัวอยู่บ้านเป็นเวลา 14 วัน เพื่อลดการเดินทางออกจากบ้าน
จากนั้น ด้วยปัญหาการขาดแคลนหน้ากากก็ได้ทุ่มงบประมาณ 100 ล้านบาท ตั้งโรงงานผลิตหน้ากากอนามัยแจกฟรีให้แก่บุคคลากรทางการแพทย์และประชาชนเพื่อลดปัญหาหน้ากากขาดแคลน แบ่งเป็นการผลิตหน้ากากเดือนละ 3 ล้านชิ้นให้แก่โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ สภากาชาดไทย ส่งต่อให้กับบุคคลากรทางการแพทย์ รวมทั้งการบริจาคเงินและเครื่องมือทางการแพทย์ให้กับโรงพยาบาลทั่วประเทศ
เทสโก้ โลตัส เปิดพื้นที่ฟรีให้เกษตรกรและเอสเอ็มอีจำหน่ายสินค้า
ห้างค้าปลีกชื่อดัง จัดโครงการ “Food Paradise รวมความอร่อย รวมใจ ช่วยเกษตรและเอสเอ็มอีไทยฝ่าภัยโควิด-19” เป็นการสนองนโยบายของกระทรวงพาณิชย์ในการช่วยเหลือกเกษตรกรและผู้ประกอบการที่ต้องการช่องทางจัดจำหน่ายสินค้าเพื่อสร้างรายได้
เทสโก้ โลตัส จะเปิดพื้นที่ภายในศูนย์การค้าเพื่อให้เกษตรกรและผู้ประกอบการที่ได้รับการพัฒนาจากกระทรวงพานิชย์มาจำหน่ายสินค้าประเภทอาหารสดและอาหารแห้งได้โดยไม่เสียค่าเช่าพื้นที่เป็นระยะเวลาหนึ่งเดือน
โดยจะเริ่มนำร่องในเทสโก้ โลตัส 57 สาขา ได้แก่ สาขาแจ้งวัฒนะ, หลักสี่, รังสิต, รังสิต-นครนายก, ปทุมธานี, รังสิตคลอง 7, ลำลูกกาคลอง 2, อมตะ, ศรีนครินทร์, รามอินทรา, พระราม 4, สุขุมวิท 50, บางนา-ตราด, บางกะปิ, พัฒนาการ, ซีคอนสแควร์, บางพลี, ศาลายา, พระราม 2, รัตนาธิเบศร์, พระราม 3, บางปะกอก, ลาดพร้าว, จรัญสนิทวงศ์, นครอินทร์, สมุทรสาคร, นครปฐม, กำแพงแสน, บางใหญ่, บางกรวย-ไทรน้อย
LEO เปิดพื้นที่ให้ศิลปินไลฟ์ในช่วงโควิด
ลีโอ ได้จ้างนักดนตรีอาชีพและดีเจกว่า 500 วง รวมกว่า 2,000 ชีวิต มาเล่นดนตรี ร้องเพลง เปิดแผ่นแบบไลฟ์สด สร้างความสุขให้กับทุกคนผ่านแฟนเพจ Leo Thailand มอบความสุขให้กับทุกคนในช่วงโควิด19 มาตั้งแต่เดือนเมษายน-ปัจจุบัน
เพื่อให้เหล่านักร้อง นักดนตรี ดีเจ จะได้รับค่าตอบแทน เป็นรายได้เพื่อเลี้ยงดูตัวเองและครอบครัว เหมือนกับที่พวกเขาทำมาตลอด นอกจากการจ้างนักดนตรีกลางคืน ดีเจ และศิลปินให้กลับมามีงานแสดงอีกครั้ง แบรนด์ลีโอยังได้รวมพลังศิลปินมาร่วมร้องเพลง “ไม่เคยจะห่างกัน” เพื่อส่งกำลังใจให้ศิลปิน นักดนตรีทุกคนมีพลังในการฝ่าวิกฤตครั้งนี้ร่วมกัน