ในช่วงวิกฤติโควิด-19 ซึ่งได้มีผลกระทบกับทุกคน เเต่ทาง Thumbsup พบว่า ภาคธุรกิจ แบรนด์และหน่วยงานต่างๆ พยายามที่จะปรับตัวและใช้วิกฤตนี้มาสร้างโอกาสเพื่ออยู่รอด ทั้งในแง่มุมของการสื่อสาร กิจกรรมช่วยเหลือสังคม แคมเปญเพื่อการตลาด เป็นต้น
ด้วยสถานการณ์วิกฤต COVID-19 ที่ทั่วโลกกำลังประสบอยู่นี้ ทั้งภาครัฐ เอกชนและประชาชน ต่างก็พยายามที่จะร่วมมือกันฝ่าฟันวิกฤตให้ผ่านไปด้วยกัน ทั้งแบบช่วยในนามองค์กร และช่วยในฐานะที่เป็นคนไทย ซึ่งทุกแคมเปญที่ออกมานั้น ทางทีมงาน Thumbsup in Thailand มองว่าเป็นเรื่องที่น่ายินดีและยกย่องบุคคลเหล่านี้
ผู้เข้าชิง สาขา Social Campaign ได้แก่
- โครงการ “ตู้ปันสุข”
- แคมเปญ “#Gowith20”
- เป็ดไทยสู้ภัย
- #ClapForOurCarers เสียงปรบมือคือ “กำลังใจ”
- #StayhomeStayShine
- แผนที่ Covid Tracker
และผู้ชนะของสาขานี้ คือ ทั้ง 6 แคมเปญเลยค่ะ
ทีมงานขอแจ้งว่าเว็บ Mango Zero, Parents One, Rainmaker, Thumbsup in Thailand, GG2, GetTalks podcast และครีเอเตอร์ทั้งหมดในเครือบริษัท The Zero จะไม่ถูกนำมาจัดอยู่ในกิจกรรมนี้ค่ะ
โครงการ “ตู้ปันสุข”
โครงการนี้ เกิดขึ้นจากแนวความคิดของคุณสุภกฤษ กุลชาติวิจิตร หรือโค้ชแบงค์ เจ้าของเพจ รู้รอบตอบโจทย์ธุรกิจ ที่เคยให้สัมภาษณ์สื่อต่างๆ เกี่ยวกับแนวคิดในการช่วยเหลือคนไทยนี้ ว่า โครงการตู้ปันสุขที่ทำร่วมกับกลุ่มอิฐน้อย มีอยู่ด้วยกัน 5 ตู้ ได้แก่ สุขุมวิท 71, เพชรเกษม 54, วิภาวดี 60, ตลาดบางคอแหลม และหน้าโครงการ Sky Ville ที่จังหวัดระยอง
ก่อนที่แนวคิดดีๆ นี้จะถูกส่งต่อให้แก่คนไทยที่มีใจอยากร่วมทำบุญและกระจายอยู่ทั่วประเทศไทย จนรัฐบาลก็ลงมาร่วมแจกสิ่งของให้ประชาชนผ่านตู้นี้เพื่อช่วยบรรเทาความเดือดร้อนให้ประชาชนจากพิษเชื้อโควิด-19
สำหรับโครงการภายใต้แนวคิดนี้ คือ “หยิบไปแต่พอดี ถ้าท่านมีใส่ตู้แบ่งปัน” เป็นการนำตู้กับข้าวมาตั้งไว้ตามสถานที่ต่าง ๆ แล้วให้ผู้ที่มี แบ่งปันเครื่องอุปโภคบริโภค เช่น ข้าวสาร ไข่ ปลากระป๋อง บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป น้ำดื่ม สบู่ ยาสีฟัน และยารักษาโรค ให้แก่ผู้ที่ขาดแคลนสามารถมาหยิบไปได้ เพื่อช่วยเหลือผู้เดือดร้อน ตกงาน ขาดรายได้ ให้ผ่านวิกฤติ COVID-19 ไปด้วยกัน
แคมเปญ “#Gowith20”
โครงการเพื่อฮีโร่ไทยสู้โควิด-19 เป็นโครงการช่วยเหลือบุคลากรทางการแพทย์ ด้วยการชวนเพื่อนร่วมบริจาคเงินคนละ 20 บาท แล้วบอกต่ออีก 20 คน โดยเงินบริจาคจะนำไปจัดหาอุปกรณ์ทางการแพทย์ที่จำเป็นและขาดแคลน เช่น หน้ากากอนามัย หรือ ชุด PPE ให้กับโรงพยาบาลหลายแห่งทั่วประเทศ ซึ่งล่าสุดมียอดบริจาคแล้วกว่า 37 ล้านบาท
แคมเปญนี้เริ่มต้นจาก คุณอาภาพรรณ โจโควิดจาจา ผู้ริเริ่มโครงการและเป็นผู้ที่ทำประโยชน์เพื่อสังคมในโครงการต่างๆ ซึ่งเป็นโครงการที่ต้องการช่วยลดภาระของโรงพยาบาลและช่วยให้บุคลากรทางการแพทย์ได้ทำงานอย่างเต็มประสิทธิภาพและปลอดภัย
จากนั้น บอย โกสิยพงษ์ ศิลปินชื่อดังก็มีการต่อยอดแคมเปญนี้ด้วยการโพสต์ข้อความบนเฟซบุ๊กส่วนตัวและพิธีกรชื่อดัง วู้ดดี้ มิลินทจินดา ก็ออกมาชวนคนดังและผู้มีจิตศรัทธา มาร่วมบริจาคผ่านแคมเปญ #Gowith20 บริจาคเงินคนละ 20 บาท ช่วยโรงพยาบาลซื้ออุปกรณ์ขาดแคลนต่อสู้โควิด-19
โดยสื่อสารผ่านคำพูดว่า “คุณรู้อยู่แล้วใช่ไหมครับว่า 2 ยกกำลัง 20 เท่ากับ 1 ล้าน ซึ่งหมายความว่าถ้าคน 1 คน บอกต่อ 20 คน แล้วอีก 20 คนนั้นไปบอกต่ออีก 20 คนจะเกิดอะไรขึ้นบ้าง? แล้วสมมุติว่า 1 คนนั้นขอเงิน 20 บาท จากเพื่อนอีก 20 คน
แล้วอีก 20 คนนั้นก็ไปขอเงินเพื่อนอีก 20 คนแล้วก็ทำแบบนี้กันไปเรื่อยๆ ให้ทุกคนได้บริจาค คนละ 20 บาทจากธนาคารอะไรก็ได้ มาที่ ธนาคารกรุงเทพ เลขบัญชี 1423103033 เพื่อมอบเงินจากทุกคน คนละ 20 บาทนี้ให้กับโรงพยาบาลทั่วประเทศที่กำลังขาดอุปกรณ์จำเป็นและอื่นๆ อีกมากเพื่อต่อสู้กับ โควิด-19 ในโครงการเพื่อฮีโร่ไทยสู้โควิด19
แผนที่ Covid Tracker
แผนที่ “Covid Tracker” ถูกพัฒนาโดย 5 lab บริษัทพัฒนาเว็บไซต์และซอฟต์แวร์ เป็นแผนที่อัปเดตสถานการณ์ผู้ติดเชื้อ COVID-19 ในไทย ผู้ป่วยเป็นใคร พบจุดไหน รักษาตัวที่ไหนบ้าง รวมถึงการแยกข่าวยืนยัน ข่าวลือ และข่าวปลอม ช่วยให้คนไทยสามารถตรวจสอบข้อมูลข่าวสารได้สะดวกยิ่งขึ้น ใครสนใจเข้าไปเช็คพื้นที่เสี่ยงในกรุงเทพได้ที่ https://covidtracker.5lab.co/
เป็ดไทยสู้ภัย
การรวมตัวกันของสตาร์ทอัพไทยในนามของสมาคมไทยเทคสตาร์ตอัพ (TTSA) ซึ่งได้นำเอาเทคโนโลยีและนวัตกรรมมาพัฒนาร่วมกับภาครัฐจัดตั้งศูนย์ข้อมูลข่าวสาร เพื่อให้ประชาชนได้รับข้อมูลข่าวสารที่ถูกต้อง ช่วยลดภาระการทำงานของบุคคลากรทางการแพทย์ รวมถึงช่วยเหลือภาครัฐในการรับมือการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 อีกด้วย
#ClapForOurCarers เสียงปรบมือคือ “กำลังใจ”
แคมเปญที่ส่งต่อกันผ่านโซเซียลมีเดีย ช่วนให้ทุกคนร่วมกันปรบมือส่งกำลังใจให้กับเหล่าบุคลากรทางการแพทย์ในวันที่ 29 มีนาคม เวลา 20.00-20.05 น. ทุกคนสามารถเข้าร่วมได้ที่ระเบียงบ้าน หน้าบ้าน หรือที่ไหนก็ได้ เพื่อเป็นการขอบคุณส่งกำลังใจให้กับเหล่าฮีโร่ที่กำลังดูแลผู้ป่วยตลอด 24 ชั่วโมง
#StayhomeStayShine
แคมเปญ #StayhomeStayShine จัดโดยนายสมเด็จ สุสมบูรณ์ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ ผู้จัดงาน Bangkok Gems & Jewelry Fair ชวนให้คนไทยโพสต์รูปหรือวิดีโอของตัวเองคู่กับเครื่องประดับชิ้นโปรด ผ่านเฟซบุ๊กหรืออินสตาแกรมส่วนตัว เพื่อรณรงค์ให้คนไทยอยู่บ้านลดการแพร่เชื้อ และร่วมบริจาคหน้ากากผ้าให้กับสภากาชาดไทย โดยทุกๆ 1 โพสต์ เท่ากับหน้ากากผ้า 1 ชิ้น