Site icon Thumbsup

สัมภาษณ์พิเศษ “Donuts” บริษัทพัฒนาเกมมือถือสัญชาติญี่ปุ่นกับมุมมองเกมในตลาดเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

สัมภาษณ์พิเศษจาก Thumsup คราวนี้ เป็นบริษัทพัฒนาเกมมือถือและเว็บเซอร์วิสจากญี่ปุ่น ภายใต้ชื่อว่า Donuts วันนี้มาฟังมุมมองชาวญี่ปุ่นกับเทรนด์ตลาดเกมในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ รวมไปถึงคำแนะนำดีๆ สำหรับ startup ไทย

thumbsup : รบกวนแนะนำเกี่ยวกับประวัติบริษัท รวมถึงสินค้าและบริการของบริษัท
Donuts : บริษัทของเรามุ่งมั่นในการพัฒนาเกมมือถือและเว็บเซอร์วิส โดยในปี 2012 เกมแก๊งมอเตอร์ไซค์ชื่อ [Bōsō retsuden tansha no tora] ซึ่งพัฒนาโดยบริษัทแม่สามารถขึ้นเป็นอันดับ 1 ของเกมที่ทำรายได้ดีที่สุดในญี่ปุ่น และอันดับ 4 จากการจัดอันดับทั่วโลก นอกจากนี้เรายังได้รับรางวัลบริษัทที่เติบโตรวดเร็วที่สุดเป็นอันดับ 2 ของญี่ปุ่น และอันดับ 4 ของ APAC จากสถาบัน Deloitte สำหรับบริษัทลูกที่ไทย เราพัฒนาเกมมือถือร่วมกับคนไทยเพื่อตลาดเมืองไทย โดยมุ่งหวังที่จะเป็นบริษัทเกมมือถืออันดับ 1 ของไทย

thumbsup : ทำไมถึงเลือกประเทศไทยเป็นตลาดหลักและตั้งบริษัทที่นี่?
Donuts : เมื่อปี 2012 เราวางแผนที่จะขยายบริษัทโดยการเปิดสาขาใหม่ ซึ่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้เป็นภูมิภาคที่น่าสนใจ เนื่องจากตลาดมีการเติบโตอย่างมาก หลังจากศึกษาและวิเคราะห์ความเป็นไปได้ในแต่ละประเทศ เราตัดสินใจเลือกประเทศไทยเพราะตำแหน่งที่ตั้งซึ่งเป็นศูนย์กลางของ ASEAN ตลาดขนาดใหญ่และอัตราการเติบโตของธุรกิจมือถือที่สูงมาก

thumbsup : จากการที่เป็นผู้เชี่ยวชาญในวงการอุตสาหกรรมเกม คิดว่าเทรนด์ของเกมบนมือถือในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้หลังจากนี้ เป็นอย่างไร ?
Donuts : ในอนาคตนักพัฒนาเกมมือถือที่ญี่ปุ่นส่วนใหญ่มีแนวโน้มที่จะเผยแพร่เกมสู่ตลาดเอเชียตะวันออกเฉียงใต้มากขึ้น ในขณะเดียวกันนักพัฒนาของไทยก็กำลังพยายามที่จะพัฒนาตัวเองเช่นกัน โดยภาพรวมเราคิดว่าเกมที่มีระบบ social ที่แข็งแรงน่าจะได้รับความนิยม

thumbsup : ช่วยแชร์ตัวอย่างความสำเร็จของเกมจากบริษัทของคุณ และอะไรเป็นสิ่งสำคัญที่อยู่เบื้องหลังความสำเร็จครั้งนี้ ?
Donuts : บริษัทแม่ที่ญี่ปุ่นของเราได้พัฒนาเกมฮิตหลากหลายแนว กุญแจสำคัญของการประสบความสำเร็จคือการประยุกต์ใช้ระบบ social ได้อย่างเหมาะสมสำหรับที่ไทยเราได้เปิดตัวเกม casual เกมแรกชื่อ [Coco the Fish!] เมื่อวันที่ 1 กรกฎาคม ที่ผ่านมา โดยกลุ่มเป้าหมายสำหรับเกมนี้คือ ผู้หญิงวัยทำงานที่อาจจะไม่ค่อยได้เล่นเกมบ่อยนัก ซึ่งได้รับเสียงตอบรับทีดี เช่น “น่ารัก”  “เล่นเพลินจนลืมเวลา” เป็นต้น

อีกหนึ่งเกมชื่อ [Crazy Taxi Boy in Bangkok] ซึ่งแม้จะเปิดตัวไปสักพักแล้วแต่เรายังคงพัฒนาและอัพเดทอยู่ตลอดเวลา โดยเราหวังว่าเกมนี้จะทำให้ผู้เล่นชาวต่างชาติรู้จักกรุงเทพฯมากยิ่งขึ้น สำหรับเกมนี้เป็นเรื่องราวของเด็กน้อยคนหนึ่งซึ่งกลายเป็นคนขับแท็กซี่ เขาและหนูแฮมสเตอร์เพื่อนคู่หูออกผจญภัยไปบนถนนสุขุมวิทเพื่อรับส่งผู้โดยสารให้ถึงจุดหมายปลายทาง

thumbsup : มีคำแนะนำอะไรสำหรับ startup ไทยบ้าง?
Donuts : เราคิดว่าเรื่องการเงินเป็นปัจจัยสำคัญสำหรับบริษัท startup ถึงแม้ว่าบริษัทของเราจะได้รับการสนับสนุนจากทางบริษัทแม่ที่ญี่ปุ่น แต่เราก็กำลังพยายามที่จะดำเนินธุรกิจให้เกิดผลกำไรด้วยต้นทุนที่จำกัดเช่นกัน นอกจากนี้ความมุ่งมั่นตั้งใจก็เป็นสิ่งจำเป็น หากคำนึงถึงหลักสำคัญของการดำเนินธุรกิจเพื่อผลิตสินค้าและบริการที่ดีกว่าคู่แข่งได้ แม้จะมีปัญหาเกิดขึ้น ทุกอย่างก็จะผ่านพ้นไปได้ด้วยดี

สุดท้ายนี้เราหวังว่าจะได้เป็นส่วนหนึ่งของการสร้างตลาดมือถือเมืองไทยให้เติบโตและมอบความสนุกให้กับคนไทยร่วมกับทุกคน

สามารถรับชมข้อมูลเพิ่มเติมจากบริษัทได้ที่ Donuts