Site icon Thumbsup

อ่านความคิด 4 ผู้บริหารหลักของ TikTok แพลตฟอร์มที่นักการตลาดไม่ควรพลาด

หากเราเป็นวัยทำงาน เมื่อเอ่ยถึง Tiktok แน่นอนว่าคนที่ยังไม่เคยสัมผัสแพลตฟอร์มนี้ จะรู้สึกว่าเป็นแพลตฟอร์มที่ไม่เหมาะกับการใช้ชีวิตของเรานัก จนหลายคนที่ลองครั้งแรกอาจช็อกและเรียกแรงๆ ว่าเป็นแพลตฟอร์มตลาดล่างกันเลย แต่ถ้าคุณเปิดใจและลองสัมผัสดูดีๆ จะรู้ว่าแพลตฟอร์มนี้มีความสนุกสนานและเป็นช่องทางการบอกต่ออีกช่องทางหนึ่งที่ช่วยให้แบรนด์ของคุณเกิดกระแสไวรัลได้อย่างรวดเร็วโดยไม่ต้องสร้างคลิปด้านความรุนแรง

แม้เราจะเห็นคลิปแปลกๆ หลายครั้ง หรือคนที่ใช้งานแอปนี้ส่วนมากจะเป็นเด็กและวัยรุ่น แต่ทีมผู้บริหาร TikTok บอกว่า สถิติผู้ใช้งานของเขาช่วงอายุคนใช้งานที่มากที่สุด คือ ช่วงอายุ 25-34 ปี ที่เพิ่มขึ้นมากในปีที่ผ่านมาทำให้โดยรวมเรียกว่าเป็นกลุ่มคนรุ่นใหม่ ที่ต้องการความสนุกสนานและหลากหลายของคอนเทนต์

ที่มีนักการตลาดหลายคนมองว่าแพลตฟอร์มนี้อาจโด่งดังเร็วกว่าแพลตฟอร์มอื่นๆ ในแง่ของวีดีโอ และช่วยให้แบรนด์สร้างโอกาสเข้าถึงลูกค้าได้เร็วกว่าเดิมก็เป็นได้

ผู้ใช้งานเติบโตดีมาก

คุณปกรณ์ วัฒนเฉลิมวุฒิกร หัวหน้าฝ่ายการตลาดประจำประเทศไทย ของ TikTok เล่าว่า TikTok ให้บริการทั่วโลกมานานกว่า 3 ปี ในไทย 1 ปีเข้าสู่ปีที่ 2 แต่กลุ่มผู้ใช้งานเติบโตเป็น Top 3 รองจากจีนและอินเดีย เรียกได้ว่าเติบโตในกลุ่มผู้ใช้งานมากกว่า 100% เลย

ด้วยความพร้อมของตลาดในประเทศไทยที่มีการใช้เวลาอินเทอร์เน็ตบนมือถือสูงกว่าค่าเฉลี่ยในภูมิภาค รวมไปถึงกระแสของการรับชมคอนเทนท์วิดีโอสั้นที่กำลังมาแรงทั่วโลกรวมถึงในประเทศไทย อีกทั้งความสดใหม่ของ TikTok ที่มาแรงและเกิดกระแสให้ติดตามอย่างต่อเนื่อง

“แพลตฟอร์มของเราไม่ได้เน้นเรื่องรายได้มากนัก แต่มุ่งสร้างสรรค์คอนเทนต์ที่มีประโยชน์และเป็นอีกหนึ่งช่องทางการปล่อยของ ของคนรุ่นใหม่”

เมื่อถามถึงเรื่องของการใช้เพลงประกอบคอนเทนต์นั้น คุณศุภวัฒน์ พีรานนท์ Head of Music Thailand ของ Tiktok กล่าวว่า เพราะพื้นที่ของเราเป็นที่ปล่อยของจึงเป็นอีกหนึ่งช่องทางโปรโมทผลงานของศิลปินมากกว่าเน้นหารายได้ จึงไม่ได้เสียค่าลิขสิทธิ์เพลงใหม่ที่โด่งดังผ่านแพลตฟอร์ม แต่เราก็มีการเจรจาเรื่องนี้กับทางพาร์ทเนอร์ด้านเพลงเช่นกัน แต่ผู้ใช้งานและเหล่าครีเอเตอร์ไม่ต้องกังวล หากใช้เพลงที่อยู่ในระบบของ Tiktok นั่นคือใช้งานได้ทุกเพลง

ทางด้านของ คุณลักศมี จง ผู้จัดการฝ่ายพัฒนาคอนเทนท์และแคมเปญ ของ TikTok ได้ให้ข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับสถิติและข้อมูลผู้ใช้ TikTok ในประเทศไทย พบว่า กลุ่มผู้ใช้ส่วนใหญ่เป็นผู้หญิง สัดส่วน 75% และอีก 25% เป็นผู้ชาย ส่วนใหญ่อาศัยอยู่ในกรุงเทพฯ และกระจายอยู่ในจังหวัดอื่นๆ ทั่วประเทศ โดยเฉพาะตามหัวเมืองใหญ่ อาทิ นครราชสีมา พัทยา ขอนแก่น และเชียงใหม่ โดยค่าเฉลี่ยการใช้เวลาบนแพลตฟอร์มต่อวันพบว่า มีการเปิดใช้ TikTok ถึง 4 ครั้งต่อวัน หรือเฉลี่ยวันละ 35 นาที

ส่วนปัญหาคอนเทนต์บน TikTok ที่เกิดกระแสที่ไม่ดี เช่น การกินโรตีดิบ หรือการกระโดดแล้วเพื่อนเตะตัดขานั้น ทาง Tiktok ไม่ได้นิ่งนอนใจ เราพยายามจะทำคอนเทนต์ที่ Educate ความรู้ให้แก่ผู้ใช้งาน ผ่านครีเอเตอร์ที่น่าเชื่อถือ และปักหมุดคอนเทนต์ที่ดีเหล่านั้นไว้ด้านบนให้ค้นหาง่ายขึ้น ส่วนคอนเทนต์ที่ไม่เหมาะสมเราจะนำออกจากระบบ เพื่อลดปัญหาการส่งต่อหรือเผยแพร่ผ่านช่องทางอื่นๆ

ซึ่งนอกจากระบบเทคโนโลยีของเราจะช่วยคัดกรองส่วนหนึ่งแล้ว เรามีทีมงานคนช่วยมอนิเตอร์อีกรอบเผื่อว่าบางเนื้อหาที่ไม่เหมาะสมหลุดรอดไป

รูปแบบการขายโฆษณา

ส่วนในเรื่องของการเปิดขายพื้นที่โฆษณานั้น เริ่มมีการทำงานร่วมกับแบรนด์ต่างๆ ตั้งแต่ปีที่แล้ว โดยเป็นรูปแบบการซื้อ โฆษณาแบบเหมาพื้นที่และการยิงโฆษณาตามพฤติกรรมและความสนใจ ซึ่งลูกค้าหรือแบรนด์ที่สนใจสามารถซื้อโฆษณาผ่าน TikTok หรือซื้อเองได้บนแพลตฟอร์มและผลตอบรับออกมาดีมาก เพราะตอบโจทย์คอนเทนต์วีดีโอสั้นและค่าสื่อก็ยังไม่สูงมากนัก

“แม้ว่าตอนนี้เราจะเปิดขายผ่าน Media Donut เป็นหลัก แต่เราก็จะเริ่มทำงานกับเอเจนซี่มากขึ้น เพื่อร่วมกันสร้างสรรค์รูปแบบโฆษณาผ่าน TikTok ให้สนุกสนานในรูปแบบที่หลากหลายขึ้น”

นอกจากนี้ แพลตฟอร์มของ TikTok เป็นคอนทนต์ที่ถูกสร้างจากผู้ใช้บนแพลตฟอร์ม (User Generated Content) ทำให้การสร้างการมีส่วนร่วมหรือ Engagement ระหว่างผู้บริโภคกับแบรนด์ ซึ่งมีความลึกซึ้งและได้เปรียบมากกว่าเมื่อเทียบกับแพลตฟอร์มโฆษณาอื่นๆ

ส่วนเรื่องของรายได้ระหว่าง TikTok กับครีเอเตอร์นั้น ต้องบอกว่าเราไม่ได้เข้าไปข้องเกี่ยวกับส่วนนี้ แต่ทางแบรนด์จะเป็นคนติดต่อเหล่าครีเอเตอร์กันเอง เราแค่ช่วยในเรื่องของการเก็บข้อมูล ว่าครีเอเตอร์ท่านไหน มีรูปแบบหรือสไตล์ในการทำคอนเทนต์อย่างไร และเหมาะกับสินค้าประเภทไหน เพื่อให้ทั้งฝ่ายแบรนด์และครีเอเตอร์ทำงานร่วมกันได้เจาะจงขึ้น ดังนั้น โมเดลรายได้ของแต่ละคนจะต่างกัน

ส่วนทางด้านมุมมองต่อการใช้งาน TikTok ของคนส่วนใหญ่ที่เป็นเชิงลบนั้น คุณศุภวัฒน์ กล่าวว่า ทางเราเข้าใจดีว่าคนมองภาพการใช้งานแพลตฟอร์มของเราเป็นกลุ่มเด็กแว้น แต่เรามองว่ามันเป็นการเรียนรู้มากกว่า ทุกแพลตฟอร์มหากใช้งานไม่ถูกที่ก็เป็นดาบสองคน ซึ่งกลุ่มคนที่เรามองเขาว่าแว้นนั้น ไม่ได้มีความผิดแค่ไลฟ์สไตล์เค้าเป็นแบบนี้

คนกลุ่มนี้มีความหลากหลาย หากเข้าไปดูเนื้อหาที่เขาใช้งานนั้น มีหลายแง่มุมทั้งสนุกสนาน ร้องเพลง เต้นรำ สอนภาษาเหนือ ภาษาอีสาน มีเพลงลูกทุ่งหลายเพลงเป็นที่รู้จักและดังเร็วมาก โดยที่เราไม่ได้เข้าไปทำอะไรเลย จนศิลปินหลายคนที่จะปล่อยซิงเกิลใหม่เริ่มหันมาใช้แพลตฟอร์มนี้มากขึ้น เช่น เพลงของชิน ชินวุฒิ หรือ ป็อก Mindset เพลงเหล่านี้เป็นที่รู้จักและไวรัลเร็วขึ้น

นอกจากนี้ เรายังมีการจัดเวิร์คช้อปเพื่อเปิดให้คนที่สนใจทำคอนเทนต์ในแง่มุมต่างๆ ได้หันมาสร้าง hi level content เพื่อยกระดับการสร้างสรรค์เนื้อหาที่มีประโยชน์มากขึ้น

 

สำหรับตัวผู้เขียนนั้น เพิ่งดาวน์โหลดและใช้งานแอป TikTok มาได้ไม่นาน หลังจากมีการสัมภาษณ์น้องสมม้าค หนึ่งในครีเอเตอร์ของ TikTok (อ่านบทความย้อนหลังที่นี่) ซึ่งยอมรับว่าหากเรามองคอนเทนต์บนระบบของ TikTok ด้วยความต่อต้านหรือความรู้สึกเหยียด จะไม่สนุกกับการเล่นเลย แต่ถ้าเปิดใจและมองให้กว้างๆ ต้องบอกว่า TikTok มีเนื้อหาที่สนุกและหลากหลายมาก ทั้งเด็กน่ารัก ทำอาหาร สอนหนังสือ เพลงสนุกๆ และคอนเทนต์ท้องถิ่น ซึ่งถ้าได้เล่นสักครั้ง รับรองว่าเปิดเล่นแค่ 35 นาทีอาจไม่พอก็ได้