กระแสของแพลตฟอร์มวิดีโอสั้นอย่าง TikTok มาแรงอย่างต่อเนื่อง ซึ่งหลายคนอาจได้ลองเล่นดูแล้วอาจพบว่าระบบอัลกอริทึมของ TikTok นั้นแตกต่างกับแพลตฟอร์มอื่นพอสมควร
วันนี้ Thumbsup จึงได้สรุปรวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับอัลกอริทึมของ TikTok ว่าทำงานอย่างและมีกระบวนการอย่างไร ในการเข้าถึงผู้ใช้อื่นในวงกว้าง จะมีอะไรบ้างไปดูกันเลยครับ
การตอบโต้ของผู้ใช้งาน
ฟีดของ TikTok ถูกเรียกว่า For You การแสดงคอนเทนต์ของผู้ใช้แต่ละคนจะแตกต่างกัน ระบบจะแนะนำวิดีโอและจัดอันดับวิดีโอโดยพิจารณาจากปัจจัยหลายประการ ตั้งแต่ความสนใจของผู้ใช้ ประเภทของวิดีโอที่ดูบ่อย ประเภทวิดีโอที่กดไลก์
การโต้ตอบของผู้ใช้ การแสดงความคิดเห็นของผู้ใช้คนอื่นต่อวิดีโอและเนื้อหาที่คุณสร้าง ยิ่งมีการโต้ตอบมากระบบจะจัดลำดับความสำคัญให้วิดีโอของคุณเข้าถึงผู้คนได้มากขึ้น
ข้อมูลของวิดีโอ การโพสต์วิดีโอจะมีรายละเอียดข้อมูลเช่น คำบรรยาย เสียงเพลงประกอบที่ใช้ และแฮชแท็ก ซึ่งทุกองค์ประกอบช่วยให้คนเข้าถึงวิดีโอได้มากขึ้น
การตั้งค่าบัญชี ประเภทอุปกรณ์และการตั้งค่าภาษา เนื่องจากระบบจะคำนวณผู้ใช้ที่ใช้ภาษาและอยู่ในประเภทเดียวกันเพื่อให้เนื้อหาสอดคล้องกับความสนใจของผู้ใช้
นอกจากนี้ยังมีปัจจัยย่อยอื่นๆ อีกเช่น วิดีไหนที่ผู้ใช้ส่วนใหญ่ดูจนจบมักจะสามารถเข้าถึงผู้ใช้อื่นๆ ได้มากกว่า เนื้อหายอดนิยมที่คนสนใจ แฮชแท็กที่เป็นกระแส เป็นต้น
คำแนะนำสำหรับฟีด For You
สำหรับผู้ใช้ทั่วไปที่ต้องการเนื้อหาที่เกี่ยวข้องกับความสนใจของตัวเองก็สามารถปรับพฤติกรรมการใช้เพื่อสื่อสารไปยังอัลกอริทึมให้แสดงเนื้อหาที่เกี่ยวข้องมากขึ้นได้
ค้นหาสิ่งที่คุณสนใจมากขึ้น วิดีโอไหนที่ชอบให้กดไลก์ กดติดตาม ดูวิดีโอประเภทนั้นบ่อยๆ สำรวจแฮชแท็กที่ชอบ สำรวจเพลงที่ชอบ สำรวจประเภทผู้ใช้ที่ชอบ เพื่อปรับประสบการณ์ในการใช้งานแพลตฟอร์ม
กดข้ามสิ่งที่ไม่สนใจ แน่นอนว่าเนื้อหาย่อมที่ทั้งคนที่ชอบและไม่ชอบ ทุกคนมีมุมมองที่แตกต่างกัน บางครั้งคุณอาจเจอวิดีโอที่ไม่ถูกใจ ก็สามารถกดข้ามหรือกดปุ่มไม่สนใจเพื่อระบุว่าคุณไม่สนใจวิดีโอประเภทนี้ได้ นอกจากนี้ผู้ใช้ยังสามารถกดรายงาน (Report) วิดีโอที่ไม่สอดคล้องกับชุมชนที่สร้างสรรค์ได้อีกด้วย
การพัฒนาและปรับปรุงระบบอัลกอริทึมของ TikTok ยึดหลักจากผลตอบรับของผู้ใช้งาน งานวิจัยและข้อมูล ดังนั้นหน้าฟีดของผู้ใช้ถูกออกแบบให้ถูกต้องและเรียนรู้จากการมีส่วนร่วมของผู้ใช้งาน
อ้างอิง TikTok