“TikTok” เป็นแพลตฟอร์มการสร้างและแชร์วิดีโอสั้นๆ กับเพื่อนบนโลกออนไลน์ โดยในแอปฯ จะมีเอฟเฟคต่างๆ ทั้งภาพและเสียง ให้ผู้ใช้สามารถสร้างสรรค์ปรับแต่งวิดีโอออกมาตามที่ตัวเองต้องการ
จุดเด่นของ TikTok คือ ผู้ใช้หรือแบรนด์ที่มีจำนวนผู้ติดตามไม่มาก ก็สามารถเข้าถึงผู้ชมจำนวนมากได้ เนื่องอัลกอริทึมของ TikTok แตกต่างจากแพลตฟอร์มอื่นๆ อย่าง Facebook หน้าฟีดจะแสดงโพสต์ของเพจและเพื่อน
ส่วน Instagram จะแสดงโพสต์ของคนที่ติดตามเท่านั้น แต่สำหรับ TikTok จะแสดงวิดีโอที่คุณภาพและเหมาะสมกับผู้ใช้ จึงเป็นเหตุผลว่าทำไมการโฆษณาบน TikTok ถึงสามารถเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้ง่ายกว่าแพลตฟอร์มอื่น
ฟีเจอร์ของ TikTok
คอนเทนต์ในแอปฯ TikTok จะเป็นวิดีโอสั้นๆ สื่อสารรวดเร็ว ทำให้เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้ง่าย เนื่องจาก TikTok ให้ความสำคัญกับความตลกและความบันเทิงมากที่สุด
แก้ไขวิดีโอ ด้วยความง่ายในการใช้งาน ผู้ใช้สามารถตัดต่อและปรับแต่งวิดีโอได้โดยไม่จำเป็นต้องเรียนรู้การตัดต่อแบบขั้นสูง ผู้ใช้สามารถเลือกเอฟเฟค เปลี่ยนฟีลเตอร์ เพิ่ม-ลดความเร็ว เพิ่มข้อความหรือเสียง ทำให้ผู้ใช้สามารถสร้างสรรค์วิดีโอได้อย่างไม่จำกัด
เล่นกับเสียง ภายในแอปฯ มีคลังเพลงลิขสิทธิ์มากมายให้ผู้ใช้เลือก จะใช้เสียงจากวิดีโออื่นหรือเสียงที่อัดขึ้นมาเอง เสียงจะทำงานรูปแบบเดียวกับแฮชแท็ก ทำให้ผู้ใช้คนอื่นสามารถนำเสียงและเพลงมาสร้างสรรค์ต่อได้ เช่น เพลง Don’t Start Now, Mr.Sandman หรือ Original sound ต่างๆ
Hashtag Challenge แฮชแท็กใน TikTok เป็นจุดเริ่มต้นของการเป็นไวรัล ผู้ใช้สามารถเข้าถึงผู้ใช้จำนวนมากได้ในเวลาอันรวดเร็ว ผู้ใช้จะแชร์ Challenge ในรูปแบบที่เป็นเอกลักษณ์ของตนเอง เช่น #ซุปเปอร์วาเลนไทน์ #เมษาathome เป็นต้น การท้าทายทำให้ผู้ใช้มีส่วนร่วมกับเนื้อหาได้ง่ายและดึงดูดผู้ชมได้เป็นจำนวนมาก ขณะที่แบรนด็ก็สามารถใช้โอกาสในการสร้างความรับรู้ของผู้บริโภคได้เช่นกัน
Discover เป็นหน้าฟีดแสดงข้อมูลเกี่ยวกับแฮชแท็กยอดนิยม และผู้ใช้ยังสามารถค้นหาคีเวิร์ดวิดีโอหรือเอฟเฟ็กเสียง รวมถึงค้นหาชื่อผู้ใช้อื่นเพื่อติดตามได้ด้วย
Explore Profiles หน้าโปรไฟล์ของ TikTok จะแสดงจำนวนผู้ติดตาม จำนวนที่ติดตาม และจำนวนหัวใจที่ผู้ใช้ได้รับ
ใครบ้างที่ใช้ TikTok
- TikTok มีสถิติผู้ใช้งานสูงถึง 800 ล้านรายต่อเดือน
- ผู้ใช้ให้เวลากับ TikTok เฉลี่ย 52 นาที / วัน
- ยอดดาวน์โหลดมากกว่า 1,500 ล้านครั้งทั่วโลก
- ครอบคลุมการใช้งานกว่า 150 ประเทศทั่วโลก
- 63.5% ของผู้ใช้งานอายุต่ำกว่า 30 ปี
- 41% ของผู้ใช้งานเป็นวัยรุ่นที่มีอายุอยู่ในช่วง 16 – 24 ปี (Gen Z)
รูปแบบโฆษณาของ TikTok
สำหรับแบรนด์ที่ต้องการเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายที่อายุไม่เกิน 30 ปี ด้วยเนื้อหาที่สนุกสนาน TikTok เป็นแพลตฟอร์มที่คุ้มค่าในการลงทุนอย่างมาก เนื่องจากสื่อสารได้ง่ายและเข้าถึงคนได้จำนวนมาก โดยมีรูปแบบโฆษณาดังนี้
In-Feed Video : โฆษณาจะปรากฏในหน้า News Feed ของผู้ใช้งานกลุ่มเป้าหมาย ซึ่งโฆษณารองรับคุณสมบัติหลายอย่าง เช่น การคลิกแบบเว็บไซต์ หรือการดาวน์โหลดแอปพลิเคชัน
Brand Takeover : โฆษณานี้จะแสดงผลขึ้นมาทันทีเมื่อผู้ใช้งานเปิดแอปขึ้น ถือเป็นรูปแบบโฆษณาที่มีจำนวนเข้าถึงมากที่สุด สามารถแสดงได้ทั้งภาพนิ่งและภาพเคลื่อนไหว
Hashtag Challenge : โฆษณาจะปรากฏในรูปแบบของ Hashtag บน Discovery page เพื่อให้คนอื่นมาร่วมกันปั่นแฮชแท็กให้เป็นวงกว้าง แบรนด์สามารถซื้อโปรโมทแฮชแท็กที่ต้องการได้ เพื่อสร้างการรับรู้ให้มากขึ้น
Brand Lenses/ Effect เป็นรูปแบบโฆษณาผ่านการผู้ใช้งาน โดยใช้ฟิลเตอร์ และใบหน้า เพื่อช่วยโปรโมทแคมเปญให้มีสีสันและสนุกสนานมากขึ้น
Customer Influencer Package : เป็นสปอนเซอร์คอนเทนต์ให้แก่เหล่า Influencer ใน TikTok สามารถเป็นตัวกลางช่วยเชื่อมแบรนด์สื่อสารผู้บริโภคกลุ่มเป้าหมายได้
ทำไมแบรนด์ถึงควรทำการตลาดใน TikTok
ยกตัวอย่างกรณีศึกษา ร้านอาหาร Hadilao ร้านหม้อไฟชื่อดังจากจีน มีเอกลักษณ์คือ ลูกค้าสามารถ DIY น้ำจิ้มสูตรของตัวเองได้ โดยแบรนด์ได้สร้างแคมเปญให้ลูกค้าแชร์วิดีโอการ DIY สูตรน้ำจิ้มของตัวเอง หลังจากนั้นไม่นานลูกค้าต่อคิวเข้าร้านเพื่อ DIY สูตรน้ำจิ้มและถ่ายวิดีโอแชร์ให้ผู้ใช้อื่นดู มีวิดีโอถูกอัพโหลดกว่า 2,000 ชิ้น และมีการชมกว่า 50 ล้านครั้ง
ขณะเดียวกันแคมเปญ #งดใช้ถุงพลาสติก ของ 7-11 ที่ชวนผู้ใช้เสนอไอเดียในการนำภาชนะอื่นๆ ที่ไม่ใช่ถุงพลาสติก นำไปใส่สินค้าที่ซื้อจากร้าน 7-11 ซึ่งเป็นแคมเปญที่สนุกสนาน สร้างความบันเทิงอย่างมาก เกิดเป็นกระแสเพียงชั่วข้ามคืนและมียอดวิวพุ่งสูงกว่า 95.2 ล้านวิว
สรุป
ช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา TikTok ได้รับความนิยมอย่างมากเนื่องจากความใช้งานง่ายและคอนเทนต์ที่เน้นความบันเทิง ความนิยมของคอนเทนต์ที่ไม่สนใจจำนวนผู้ติดตาม หรือฐานผู้ติดตามจากแพลตฟอร์มอื่น หากคอนเทนต์ของผู้ใช้หรือแบรนด์เจ๋งมากพอก็สามารถเข้าถึงผู้ชมจำนวนมากได้อย่างรวดเร็ว จึงเป็นโอกาสสำหรับแบรนด์ที่ต้องการสื่อสารกับกลุ่มเป้าหมาย ด้วยเนื้อหาที่สนุกสนานมีความบันเทิง แต่แบรนด์ต้องศึกษาให้ดีกว่ากลุ่มเป้าหมายในแอปฯ ชอบดูวิดีโอลักษณะไหนด้วย
iPhone สมาร์ทโฟนประสิทธิภาพสูงสุดคุ้ม คลิกเลย
อ้างอิง searchengineland, influencermarketinghub, wallaroomedia