เชื่อว่านาทีนี้ ไม่มีใครไม่รู้จัก TikTok แพลตฟอร์มสร้างสรรค์วิดีโอสั้น ที่กำลังมาแรงทั่วโลกในขณะนี้ จากฐานผู้ใช้ที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ด้วยการเป็นแพลตฟอร์มที่มียอดดาวน์โหลดสูงสุดเป็นอันดับหนึ่งทั่วโลก ซึ่งมีความโดดเด่นและเป็นผู้นำเทรนด์คอนเทนต์วิดีโอสั้นที่เข้าใจง่าย กระชับและสนุกสนาน
นับว่าเป็นแนวทางการสร้างสรรค์คอนเทนต์ เพื่อการสื่อสารรูปแบบใหม่ที่จะช่วยให้การทำการตลาดออนไลน์ของแบรนด์ยุคใหม่ประสบความสำเร็จและสามารถตอบโจทย์แบรนด์ได้เป็นอย่างดี
ที่ผ่านมา TikTok เป็นหนึ่งในแพลตฟอร์มระดับโลกที่ได้รับการตอบรับอย่างล้นหลามจนเป็นที่รู้จักในวงกว้างโดยเฉพาะในยุคที่เทคโนโลยีมีอิทธิพลกับการใช้ชีวิตประจำวันของมนุษย์จนทำให้ TikTok ขึ้นแท่นฮ็อตฮิตเป็นที่นิยมของผู้คนทั่วโลก
ปัจจุบัน TikTok มีการแบ่งประเภทรูปแบบโฆษณาตามวัตถุประสงค์ไว้ 2 ประเภท คือ
- รูปแบบโฆษณาเพื่อการสร้าง Reach หรือ การเข้าถึง
- Brand Takeover: รูปแบบโฆษณาที่สามารถสร้างการเข้าถึงหรือ Reach ได้เยอะที่สุดถึง 100% เพื่อสร้างการรับรู้ก่อนที่คนจะเข้าไปยังหน้า Feed
- Top View: รูปแบบโฆษณาในตำแหน่งด้านบนที่สามารถสร้างได้ทั้ง Reach (การเข้าถึง), Traffic (จำนวนคนที่เข้ามาบนแพลตฟอร์ม) และ Consideration (การพิจารณาเพื่อตัดสินใจ) เป็นรูปแบบที่มี จำนวนการแสดงผลทั้ง View (การมองเห็น) และ Impression (จำนวนครั้งที่แสดงโฆษณา) เป็นจำนวนมากหลายล้านต่อวัน
- In-Feed Ads: รูปแบบโฆษณาที่จะปรากฏขึ้นระหว่างที่คนดูวิดีโอต่างๆ ในหน้า Feed
2) รูปแบบโฆษณาเพื่อการสร้าง Engagement หรือ ปฎิสัมพันธ์
- Hashtag Challenge: รูปแบบโฆษณาในลักษณะของการจัดแคมเปญ เพื่อท้าให้คนมาร่วมกิจกรรม สามารถสร้าง Engagement หรือปฏิสัมพันธ์ระหว่างคนกับแบรนด์ได้อย่างมหาศาลในรูปแบบ User-Generated Content หรือคอนเทนต์ที่สร้างขึ้นจากผู้ใช้
- Branded Effect: รูปแบบโฆษณาที่แบรนด์สามารถเข้ามาสร้างสรรค์ Effect ต่างๆ ทั้งภาพและเสียง เพื่อให้คนสามารถเลือกใช้ประกอบวิดีโอ ซึ่งจะส่งผลให้เกิดการจดจำและปฏิสัมพันธ์กับแบรนด์ได้ลึกซึ้งมากขึ้น
โดยรูปแบบการโฆษณาทั้ง 2 ประเภทนี้ สามารถสร้างความแตกต่างให้กับวงการโฆษณาในยุคปัจจุบันได้อย่างน่าสนใจ นอกจากนี้การทำโฆษณาบน TikTok ในประเทศไทยสามารถทำได้ 2 รูปแบบ คือ 1) การซื้อโฆษณาแบบเหมาพื้นที่ และ 2) การยิงโฆษณาตาม Interest หรือความสนใจ
และเพื่อให้คนที่สนใจลงโฆษณาในรูปแบบต่างๆ ได้เข้าถึงทีมเซลล์ในไทยโดยไม่ผ่านเอเจนซี่ ลองติดต่อไปที่
- ทีมเซลล์ advertiser@tiktok.com (ในกรณีที่เป็น Customized Solution ที่แบรนด์ต้องการจะทำ Hashtag Campaign หรือ Branded Effect พิเศษ)
- การซื้อโฆษณาด้วยตัวเอง โดยแบรนด์จะต้องลงทะเบียนทาง ads.tiktok.com เพื่อให้ทาง TikTok อนุมัติการใช้สิทธิ์ ลงโฆษณาด้วยตัวเอง
นักการตลาดที่กำลังกังวลกับปัญหาต่างๆ ในการลงโฆษณาบน TikTok ครั้งนี้ก็ไม่ต้องกังวลอีกแล้วนะคะ ลองไปซื้อโฆษณากันได้เลย