ใครที่เล่น TikTok กันบ่อย ๆ อาจจะเคยเจอคลิป หรือเจอการไลฟ์สดจากผู้ใช้งานที่เป็นภาพนิ่งหรือวิดีโอที่ไม่มีการเคลื่อนไหว ซึ่งบางคลิปก็ถือเป็นเนื้อหาไม่ได้ส่งเสริมให้แพลตฟอร์มเป็นที่น่าดึงดูด ล่าสุดทาง TikTok ก็เตรียมแก้ปัญหาด้วยการออกบทลงโทษสำหรับการไลฟ์สตรีมเนื้อหาภาพนิ่ง
ทำไม TikTok ถึงไม่อนุญาตให้ไลฟ์สตรีมเนื้อหาภาพนิ่ง
เพื่อส่งเสริมประสบการณ์การช้อปปิ้งออนไลน์ให้มีความน่าสนใจ TikTok Shop ได้ออกมาควบคุมเนื้อหาภาพนิ่งทั้งหมดบนแพลตฟอร์ม โดยจะถือว่าไลฟ์สตรีมที่ไร้การเคลื่อนไหว หรือแสดงภาพนิ่งที่มีการเคลื่อนไหวเพียงเล็กน้อยหรือไม่มีเลยจะต้องได้รับบทลงโทษ
เพื่อส่งเสริมการมีส่วนร่วมกับผู้ใช้ ควรแนะนำสินค้าจริงและโต้ตอบกับผู้ใช้ตลอดทั้งไลฟ์สตรีม
การเล่นภาพสไลด์ที่แสดงภาพสินค้าต่างๆ แบบเฟรมต่อเฟรมจะถือว่าเป็นภาพนิ่งแม้ว่าจะมีการเคลื่อนไหวก็ตาม รวมไปถึงไลฟ์สตรีมมิ่งที่เห็นเพียงแต่ภาพพื้นหลัง แต่เจ้าของบัญชีไม่มีส่วนร่วมบนหน้าจอถือว่าเป็นเนื้อหาภาพนิ่ง
วิธีหลีกเลี่ยงบทลงโทษ
ผู้ใช้งานที่สตรีมเนื้อหาภาพนิ่งหรือไร้การเคลื่อนไหวอาจได้รับบทลงโทษ ดังนั้นเพื่อหลีกเลี่ยงทาง TikTok ได้ให้คำแนะนำดังนี้
- หลีกเลี่ยงการใช้ภาพนิ่งหรือฉากที่ไร้การเคลื่อนไหวในไลฟ์สตรีม
- หลีกเลี่ยงการใช้เพียงแค่สไลด์โชว์ในไลฟ์สตรีม
- ทำให้มีกิจกรรมบนหน้าจอที่มองเห็นได้ เช่น การเคลื่อนไหวหรือการโต้ตอบด้วยคำพูด
- มีส่วนร่วมกับผู้ใช้ตลอดไลฟ์สตรีม
- มีการแนะนำสินค้าและคำอธิบายที่เพียงพอ เช่น การสาธิตการใช้งานสินค้าจริงหรือการแสดงสินค้าให้เห็น
- ครีเอเตอร์ควรใช้ฟีเจอร์หยุดชั่วคราวหากออกจากหน้าจอระหว่างไลฟ์สตรีม:
- ควรใช้ฟีเจอร์ “หยุดไลฟ์ชั่วคราว” หากออกจากหน้าจอ โดยฟีเจอร์นี้สามารถใช้ได้สูงสุด 3 ครั้งต่อไลฟ์สตรีม
หมายเหตุ: ไลฟ์สตรีมจะจบลงโดยอัตโนมัติหากผู้ใช้ไม่ดำเนินการต่อภายใน 5 นาที
บทลงโทษสำหรับเนื้อหาภาพนิ่ง
TikTok Shop จะลงโทษผู้ใช้งานหรือผู้ขายที่โพสต์เนื้อหาอาจทำการลงโทษครีเอเตอร์หรือผู้ขายที่โพสต์เนื้อหาที่เป็น ‘ภาพนิ่ง’ ซ้ำๆ รายการการดำเนินการบางส่วนที่เราอาจใช้มีดังนี้:
- ข้อความเตือน
- ลบรายการสินค้าออกจากแพลตฟอร์ม
- การลบหรือปิดกั้นเนื้อหา
- การเพิกถอนสิทธิประโยชน์ของครีเอเตอร์/ผู้ขายชั่วคราวหรือถาวร
- การระงับสิทธิ์ของการเป็นผู้ใช้งาน/ผู้ขาย
ที่มา TikTok