TikTok เตรียมเปิดฟีเจอร์ใหม่ ‘Branded Mission’ ช่วยแบรนด์สามารถมองหาครีเอเตอร์ที่มีความเข้ากันกับแบรนด์และอยากมีส่วนร่วมกับแบรนด์ได้ง่ายขึ้น หากครีเอเตอร์รายนั้น สามารถสร้างคอนเทนต์ที่สอดคล้องกับโฆษณาของแบรนด์ได้ ทั้งสองฝ่ายก็มีโอกาสทำงานร่วมกันมากขึ้น
TikTok แพลตฟอร์มวิดีโอสั้นได้แนะนำ TikTok Branded Mission ใน Newsroom ว่า แนวคิดนี้มาจากผู้ใช้งานที่ต้องการสร้างโอกาสอันดีร่วมกันระหว่างแบรนด์กับครีเอเตอร์รายย่อยให้สามารถทำงานและมีรายได้ร่วมกัน
โดย Brand Mission ถือว่าเป็นโซลูชั่นโฆษณาตัวใหม่ที่จะช่วยให้นักการตลาดรวบรวมวิดีโอคอนเทนต์จากครีเอเตอร์บน TikTok และเปลี่ยนคอนเทนต์ที่มีคุณภาพเหล่านั้นมาเป็นชิ้นงานโฆษณา ซึ่งจะเป็นการจับคู่ระหว่างแบรนด์และครีเอเตอร์ที่มีคุณภาพ แต่จะมากพอจนกลายเป็นมาตรฐานใหม่ของวงการการตลาดดิจิทัลหรือไม่นั้น ต้องรอดูผลตอบรับจากทั้งสองฝ่ายก่อน
นักการตลาดหลายคน ยังคงสงสัยว่าฟีเจอร์ Branded Mission จะเข้ามาช่วยแบรนด์มองหาครีเอเตอร์ได้อย่างไรบ้าง จากแนวคิดที่ TikTok บอกไว้ก็คือ
- แพลตฟอร์มจะเปิดให้แบรนด์ชักชวนคอมมูนิตี้ต่างๆ เข้ามามีส่วนร่วมกับแคมเปญได้ เพื่อเป็นแรงบันดาลใจให้คนอื่นๆ อยากทำต่อไปจนเกิดไวรัลขึ้นมา
- หรือจะสร้างแคมเปญโฆษณาผ่านครีเอเตอร์ที่มีความพร้อมในการสร้างคอนเทนต์ ตรงกับความต้องการของแบรนด์
- หากคอนเทนต์ไหนโดนใจแบรนด์ ทางแบรนด์เองก็สามารถที่จะกดโปรโมทโฆษณาเพื่อเพิ่มการมองเห็นได้
- เงื่อนไขคือครีเอเตอร์ที่เข้ารับการคัดเลือกจากแบรนด์จะต้องมีอายุอย่างน้อย 18 ปี และมีผู้ติดตามมากกว่า 1,000 คน
- เรื่องรายได้และส่วนแบ่งระหว่างแบรนด์และครีเอเตอร์ต้องทำการศึกษารายละเอียดให้ชัดเจนก่อนตัดสินใจร่วมกัน
- คอนเทนต์ที่สามารถกดโปรโมทได้ จะต้องเป็นคอนเทนต์ที่สร้างขึ้นมาแบบออแกนิก ไม่ใช่คอนเทนต์ที่เป็นการทำโฆษณาร่วมกันอยู่แล้ว
อย่างไรก็ตาม รูปแบบการทำโฆษณานี้จะเปิดให้ใช้งานอย่างเต็มรูปแบบช่วงปลายปี 2022 นี้ หากนักการตลาดหรือแบรนด์สนใจ ลองศึกษารายละเอียดและเตรียมใช้งานกันได้ค่ะ
ที่มา : TikTok For Business, SocialMediaToday