หนึ่งในเทรนด์การตลาดออนไลน์ที่ยังคงมีประสิทธิภาพมากที่สุดคืออินฟลูเอนเซอร์/ครีเอเตอร์ ปัจจุบันแบรนด์ต่างๆ กำลังมองหาช่องทางใหม่โปรโมตแบรนด์ ซึ่ง TikTok เป็นแพลตฟอร์มที่มองข้ามไปไม่ได้เลย
TikTok ได้รับความนิยมอย่างมากในกลุ่มผู้ใช้ทุกช่วงอายุ โดยเฉพาะ Gen Z ด้วยจุดเด่นที่ไม่เหมือนใคร สามารถเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้อย่างทรงพลังและสร้างสรรค์แคมเปญการตลาดได้มากมาย
ดังนั้น TikTok Creator Marketplace หรือ TCM จึงเป็นเหมือนจุดนัดพบระหว่างแบรนด์และครีเอเตอร์ โดยเป็นเครื่องมือวิเคราะห์การทำงานร่วมกัน ได้ง่ายผ่านการประเมินข้อมูลต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น ยอดไลค์ ยอดแชร์ จำนวนความคิดเห็น
จุดเด่นของ TikTok Creator Marketplace
- TikTok มีจำนวนผู้ใช้กว่า 1 พันล้านคนในแต่ละวัน (Active Users)
- TikTok มีครีเอเตอร์ผู้สร้างสรรค์คอนเทนต์กว่า 8 ล้านคนในแต่ละวัน (Active Creators)
- สามารถเชื่อมต่อกับครีเอเตอร์ได้โดยตรง
- เข้าถึงข้อมูลของครีเอเตอร์ทั้งยอดไลค์ ยอดวิว ยอดแชร์ จำนวนการมีส่วนร่วม
- ช่องทางใหม่ในการเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายอย่างมีประสิทธิภาพ
แบรนด์จะเข้าร่วม TCM ได้อย่างไร?
หากแบรนด์มีบัญชีอยู่ใน TikTok อยู่แล้วจะมีขั้นตอนไม่ยุ่งยาก เพียงลงทะเบียนแบรนด์ของคุณใน TCM จากนั้นก็ดำเนินการค้นหาครีเอเตอร์และร่วมงานกันได้ตามขั้นตอน ดังนี้
- – ค้นหาครีเอเตอร์ผ่านตัวกรองตามหัวข้อความสนใจของครีเอเตอร์
- – วิเคราะห์จำนวนผู้ติดตาม ยอดวิวเฉลี่ย ผลงานในอดีตของครีเอเตอร์
- – วิเคราะห์กลุ่มผู้ชมว่าเป็นกลุ่มลูกค้าหรือไม่
- – ติดตามแนวโน้มเพราะคาดการณ์ผลลัพธ์ของแคมเปญ
ครีเอเตอร์จะเข้าร่วม TCM ได้อย่างไร?
TikTok จะส่งคําเชิญให้คุณสมัครเข้าร่วม TCM หากคุณมีคุณสมบัติตรงตามเกณฑ์ ดังนี้
- อายุ 18 ปีขึ้นไป
- ผู้ติดตามมากกว่า 100k
- มีอย่างน้อย 3 วิดีโอที่โพสต์ในช่วง 28 วันที่ผ่านมา
- มียอดไลค์วิดีโอมากกว่า 100,000 ครั้งในช่วง 28 วันที่ผ่านมา
โดยสรุป TikTok Creator Marketplace ในฝั่งแบรนด์จะได้รับข้อมูลที่ถูกต้อง เข้าถึงครีเอเตอร์ได้โดยตรงไม่มีตัวกลาง และยังช่วยติดตามและวิเคราะห์ผลลัพธ์ของแคมเปญทั้งหมดได้ในที่เดียว และสำหรับครีเอเตอร์ก็เป็นเครื่องมือสร้างรายได้จากการสร้างสรรคเนื้อหา และมีฟีเจอร์ต่างๆ ช่วยปรับปรุงเนื้อหาได้อย่างมีประสิทธิภาพ
ที่มา