Site icon Thumbsup

คอนเทนต์การเงินมาแรง ดันแพลตฟอร์มเป็น ‘Hub to Financial Edutainment’

TikTok ประเทศไทย เผยข้อมูลเชิงลึกว่า คนไทยทั้ง 4 Generations ได้แก่ Gen Z, Millennials, Gen X และ Boomers ให้ความสำคัญกับคอนเทนต์การเงินอย่างจริงจัง

พร้อมเผยความสนใจด้านการเงินยังครอบคลุมผู้ใช้งานกลุ่มต่าง ๆ อย่างหลากหลาย ไม่ว่าจะเป็นสายธุรกิจ ยานยนต์ หรือแม้แต่กลุ่มที่สนใจความงามและอาหาร ตอกย้ำว่า TikTok เป็นศูนย์รวมคอนเทนต์ที่ให้ทั้งความรู้ด้านการเงินในรูปแบบที่ได้สาระความรู้ควบคู่กับความบันเทิง (A Hub to Financial Edutainment) ที่เปิดโอกาสให้คนไทยได้เข้าถึงและอัปสกิลทักษะการเงินผ่านการเรียนรู้เนื้อหาสาระการเงินที่มีประโยชน์ สนุกสนานและเข้าใจง่าย

อินไซต์แผนการจัดการการเงินของผู้ใช้ TikTok ทุกเจเนอเรชัน

ผู้ใช้ที่สนใจเรื่องการเงินบน TikTok อาจต้องการได้รับ Content ด้านความรู้หรือข้อมูลของแบรนด์ก่อนการตัดสินใจใด ๆ ซึ่งแบรนด์สามารถใช้โอกาสนี้ พัฒนาคอนเทนต์หรือช่อง TikTok ของตัวเองให้เป็นแหล่งข้อมูลที่น่าเชื่อถือ พร้อมแนะนำผู้ใช้งานตลอดกระบวนการตัดสินใจ เพื่อให้เข้าถึงคอนเทนต์การเงิน และทำความเข้าใจผลิตภัณฑ์ทางการเงินได้ดียิ่งขึ้นผ่านการมีส่วนร่วมของคอมมูนิตี้ รวมถึงคอนเทนต์จากแบรนด์ที่เชื่อถือได้ อันนำไปสู่การพิจารณาและตัดสินใจในที่สุด

ภาคการเงินจะรับมืออย่างไรในยุค “Age of Content”

TikTok เปิดโอกาสให้แบรนด์เข้าถึงกลุ่มเป้าหมาย เพราะผู้ใช้ไม่เพียงแต่ชมคอนเทนต์การเงินบน TikTok เท่านั้น แต่ยังค้นหาผลิตภัณฑ์ทางการเงิน (69%) พิจารณาผลิตภัณฑ์ทางการเงินและผู้ให้บริการ (62%) และมีส่วนร่วมกับแบรนด์ (57%)

โดย 3 แหล่งคอนเทนต์ที่ผู้ใช้ TikTok ให้ความเชื่อมั่นมากที่สุด ได้แก่ ผู้เชี่ยวชาญด้านการเงิน หรือ Financial Expert (57%), แบรนด์ที่ได้รับการรับรองอย่างถูกต้อง หรือ Verified Brands (49%) และคำรับรองหรือการรีวิวจากผู้ใช้จริง หรือ Real Testimonial (48%)

หากแบรนด์หรือธุรกิจในภาคการเงินต้องการประสบความสำเร็จและเข้าถึงผู้ใช้ TikTok เครื่องมือใน TikTok Creative Center สามารถช่วยจุดประกายไอเดียการสร้างสรรค์เนื้อหาทางการเงิน ด้วยสามฟีเจอร์หลัก ประกอบด้วย

  1. Top Ads ดูโฆษณาที่มีประสิทธิภาพสูงบน TikTok เพื่อเป็นแรงบันดาลใจให้กับความคิดสร้างสรรค์
  2. Keyword Insights เลือกคำที่กำลังได้รับความนิยม
  3. Trending Hashtags เพื่อช่วยในการค้นหาเทรนด์ใหม่ ๆ ในเวลานั้น

นอกจากนี้ TikTok ยังแนะเคล็ด(ไม่)ลับ การทำ Content Strategy ให้ปังสำหรับแบรนด์การเงิน ตั้งแต่การนำ Asset ต่าง ๆ ของแบรนด์มาใช้ใหม่ (Brand Asset), การสร้างสไตล์ของเนื้อหาใหม่ที่เหมาะกับแพลตฟอร์ม (UGC Style) และใช้เนื้อหาของครีเอเตอร์ (Creator)

โดยเน้นไปที่การให้ความรู้หรือนำเสนอเคล็ดลับต่าง ๆ ด้านการเงิน พร้อมผนวกเข้ากับโซลูชั่นครบวงจรของ TikTok และใช้กลยุทธ์การทำตลาดแบบ Full-Funnel เพื่อทำให้แบรนด์สามารถเชื่อมต่อ สื่อสารอยู่ในทุก Journey ของผู้ใช้ ตั้งแต่การค้นพบเนื้อหา (Discover) การสำรวจและศึกษาผลิตภัณฑ์การเงินหรือแบรนด์ผู้ให้บริการ (Research) และตัดสินใจ (Action) ได้อย่างเหมาะสมที่สุด

นางสาวสิรินิธิ์ วิรยศิริ Head of Business Marketing, TikTok Thailand กล่าวว่า “TikTok เป็นมากกว่าแพลตฟอร์มความบันเทิง วันนี้เราได้กลายเป็น A Hub to Financial Edutainment ที่รวบรวมคอนเทนต์ให้ทั้งสาระความรู้ด้านการเงิน พร้อมความบันเทิงไว้ในที่เดียว เพื่อเพิ่มทักษะด้านการเงินให้กับคนไทย เรานำผู้ใช้ที่สนใจการเงินมาพบกับแบรนด์ เปิดโอกาสให้ได้ศึกษาซึ่งกันเเละกัน TikTok Unboxed Finance จะช่วยให้สถาบันการเงินเชื่อมต่อกับกลุ่มเป้าหมาย เพื่อสร้างการมีส่วนร่วม ผ่านคอนเทนต์การเงินที่สร้างสรรค์ และโซลูชัน TikTok For Business จะช่วยให้ภาคการเงินสามารถสร้างการรับรู้แบรนด์ สร้างสรรค์เนื้อหาทางการเงิน และเข้าถึงกลุ่มลูกค้าที่หลากหลาย พร้อมทั้งยกระดับการมีส่วนร่วมในการพัฒนาองค์ความรู้ทางการเงินในประเทศไทย”

โอกาสของแบรนด์และธุรกิจการเงินช่วงโค้งสุดท้ายของปี 67

จากข้อมูลการสำรวจของ TikTok พบว่าช่วงไตรมาส 1 และ 4 ผู้ใช้ TikTok ให้ความสำคัญกับการหาข้อมูล วางแผนการสมัครซื้อผลิตภัณฑ์ประเภทประกันและสินเชื่อสูง และเกือบครึ่งมีการลงทุนสม่ำเสมอทุกเดือน จึงเป็นโอกาสของแบรนด์ที่จะสร้างการมีส่วนร่วมกับลูกค้าบน TikTok เพื่อสร้างยอด Engagement หรือโพรโมตผลิตภัณฑ์ในสองกลุ่มนี้ เพิ่มยอดขายช่วงปลายปีบนแพลตฟอร์ม TikTok

พฤติกรรมผู้ใช้ TikTok ไม่ได้จำกัดอยู่แค่การรับชมเนื้อหาเพียงอย่างเดียวเท่านั้น แต่พวกเขากำลังค้นหาผลิตภัณฑ์ทางการเงินอย่างจริงจัง พิจารณาผู้ให้บริการรายใหม่ ๆ ที่ตอบโจทย์ ซึ่งข้อมูลอินไซต์เหล่านี้ล้วนมีความสำคัญต่อแบรนด์ภาคการเงินและมุ่งเน้นด้านดิจิทัลมาร์เก็ตติ้งที่มีการแข่งขันสูงขึ้นในไทย