ด้วยภาวะโควิด-19 ทำให้หลายคนมีทักษะในการทำอาหารเพิ่มมากขึ้น และมีการแชร์เรื่องราวผ่านทางโซเชียลมีเดียที่หลากหลายเยอะมาก เรียกได้ว่า ช่องทางออนไลน์ได้ถูกยกระดับความสำคัญให้เป็นช่องทางหลักในการสื่อสารและการจับจ่ายสินค้าอาหารและเครื่องดื่ม สอดคล้องกับการเติบโตที่สูงขึ้นของความนิยมที่มีต่อคอนเทนท์อาหารและเครื่องดื่ม
ผลสำรวจจาก TikTok For Business พบว่าผู้บริโภคคนไทยกว่า 76% นิยมการทำอาหารทานเองที่บ้านมากขึ้น และ 72% มีความตระหนักในการทานอาหารให้ถูกสุขลักษณะมากขึ้น ขณะที่ 60% ให้ความสนใจกับอาหารเพื่อสุขภาพมากขึ้น
นอกจากนี้ ผู้คนส่วนใหญ่มักสนใจการสั่งอาหารผ่านช่องทางเดลิเวอรี่เพิ่มสูงขึ้นถึง 84% นับเป็นสิ่งที่สะท้อนให้เห็นว่าแพลตฟอร์มดิจิทัลมีผลต่อการตัดสินใจเลือกบริโภคสินค้าอาหารและเครื่องดื่มเป็นอย่างมาก
ทั้งนี้ กลุ่มผู้ใช้ TikTok เป็นกลุ่มผู้ใช้ที่มีศักยภาพในการจับจ่ายเพื่อสร้างประสบการณ์ใหม่ๆ โดยเฉพาะประสบการณ์ในการรับประทานอาหารและเครื่องดื่ม สะท้อนได้จากข้อมูลผลสำรวจของผู้ใช้ TikTok จาก GlobalWebIndex ในไตรมาสที่ 4 ปี 2563 – ไตรมาสที่ 1 ปี 2564 ที่ระบุว่า
- 49% ของผู้ใช้ TikTok มีการโพสต์ความคิดเห็นผ่านออนไลน์ในเดือนที่ผ่านมาเกี่ยวกับอาหาร
- 42% ของผู้ใช้ TikTok พร้อมที่จะใช้จ่ายเงินมากขึ้นสำหรับประสบการณ์ใหม่ๆ
- 58% ของผู้ใช้ TikTok มีความสนใจที่จะเลือกซื้อผลิตภัณฑ์ใหม่
อย่างไรก็ตาม ตั้งแต่เดือนเมษายนที่ผ่านมามีจำนวนผู้ชมคอนเทนท์อาหารและเครื่องดื่มบน TikTok เพิ่มขึ้นถึง 2.5 เท่า และคอนเทนท์ที่เกี่ยวกับเครื่องดื่มและการโชว์กินอาหารมีการเติบโตถึง 300% (เมื่อเทียบกับช่วงเดือนเมษายนของปีก่อน) โดยมีแฮชแท็กยอดนิยมที่ผู้คนให้ความสนใจ อาทิ #TikTokพากิน ยอดวิว 1.4 พันล้าน, #นักชิมอาหาร ยอดวิว 857.8 ล้าน และ #คลังเครื่องดื่ม ยอดวิว 92.5 ล้าน นอกจากนี้คอนเทนท์อาหารและเครื่องดื่มที่ได้รับความสนใจบน TikTok ถูกแบ่งออกเป็น 5 กลุ่มได้แก่ 1.การทำอาหาร 2.เครื่องดื่ม 3.เกร็ดความรู้สนุกๆ 4. รีวิวคาเฟ่ 5. Local Restaurant หรือ Mukbang และ ASMR ที่เป็นการโชว์รับประทานอาหาร
เครื่องมือที่น่าสนใจในการเข้าถึงลูกค้า
เพื่อให้เข้าถึงลูกค้ากลุ่มอาหารและเครื่องดื่มมากขึ้น ทาง TikTok เองก็ได้แนะนำเครื่องมือสำหรับเข้าถึงผู้ใช้งาน ดังนี้
-
Tactical Campaign Solution
เครื่องมือสำหรับการเปิดตัวสินค้าใหม่ เหมาะสำหรับการนำมาใช้ในการเปิดตัวสินค้าใหม่หรือการจัดโปรโมชั่นระยะสั้น เพื่อสร้างความตระหนักรู้ให้แก่ผู้บริโภคเกี่ยวกับตัวสินค้านั้นๆ โดยแบรนด์สามารถทดลองซื้อโฆษณาด้วยงบประมาณที่ยืดหยุ่น เริ่มต้นด้วย Brand Auction และหากต้องการสร้างความโดดเด่นให้กับโฆษณา เพื่อให้ได้อยู่ในพื้นที่ที่โดดเด่นบนหน้าจอ สามารถใช้ระบบการจองซื้อโฆษณา เช่น Brand Takeover หรือ Top View ได้
โดยจะมีเครื่องมือที่สะดวกในการใช้งานอีกหลายฟังก์ชั่นจะทำให้การนำเสนอสินค้าสู่ผู้บริโภคได้อย่างเกิดประสิทธิภาพสูงสุด โดยมีแบรนด์ที่ใช้เครื่องมือนี้อย่าง CP Sausage ได้เปิดตัวแฮมโบโลนาพริก สูตรแซบ สามารถสร้างให้เกิดการเข้าถึง (Reach) ได้ถึง 5.5 ล้าน คิดเป็นสัดส่วน 30% ของการเข้าถึงกลุ่มเป้าหมาย และแบรนด์ไอศกรีม Swensen’s ได้เปิดตัวรสชาติใหม่ มะม่วงพริกเกลือ และพริกแห้ง สร้างยอดการดูมากกว่า 2 เท่าเมื่อเทียบภาคอุตสาหกรรมเดียวกัน
-
Engagement Campaign Solution
เครื่องมือสร้างการเข้าถึงของกลุ่มเป้าหมายอย่างสูงสุด เหมาะสำหรับธุรกิจที่ต้องการสร้างแบรนด์ สร้างความน่าเชื่อถือให้กับสินค้าในระยะยาว เพื่อสร้างแคมเปญการตลาดอย่างต่อเนื่อง โดยสามารถเปิด Business Account บน TikTok เพื่อสื่อสารกับกลุ่มเป้าหมาย ซึ่งจะได้รับสิทธิประโยชน์มากมาย อาทิ เพลงลิขสิทธิ์จำนวนมากเพื่อใช้ประกอบการสร้างสรรค์โฆษณาที่มากกว่า 1 แสนเพลงให้เลือก, ข้อมูลสถิติและอินไซต์ของผู้ชมสามารถนำไปวิเคราะห์และใช้ให้เกิดประโยชน์ในการครีเอทแคมเปญเพื่อเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้ดียิ่งขึ้น รวมทั้งสามารถขอ Verified Account ให้กับแอคเคาท์เพื่อเพิ่มความน่าเชื่อถือให้กับบัญชีของแบรนด์ ตลอดจนปลดล็อคการเข้าถึงฟีเจอร์ต่างๆ ที่จะนำไปสู่การเพิ่มยอดขายที่เติบโตขึ้นได้
นอกจากนี้กรณีแบรนด์ที่ต้องการเพิ่มประสิทธิภาพให้กับคอนเทนท์หรือมองหาสนใจครีเอเตอร์เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพให้กับการทำการตลาดดิจิทัล สามารถเลือกใช้ Spark Ads หรือที่รู้จักกันว่า Boosted TikTok โดยเลือก Organic Video ของแบรนด์แล้ว Boost หรือจะเลือก Video จากครีเอเตอร์ก็ได้เช่นกัน เพื่อดึงดูดความน่าสนใจ สร้างยอดผู้ติดตาม และกลุ่มแฟนพันธุ์แท้ให้กับแบรนด์ในระยะยาว
-
Performance Campaign Solution
เครื่องมือที่ช่วยกระตุ้นการเพิ่มยอดขายและการเพิ่มผู้รับชมไปยังช่องทางการขายออนไลน์ ผ่านการเชื่อมโยงกับ e-Marketplace, Website และ Mobile Application เพื่อช่วยให้แบรนด์สามารถบรรลุวัตถุประสงค์ตามเป้าหมาย อาทิ Traffic to e-Marketplace สำหรับแบรนด์ที่ต้องการเพิ่มผู้ชมไปยังหน้าร้านออนไลน์ โดยใช้ App Deeplink, Website Conversion และ Mobile App Conversion ที่จะช่วยดึงดูดผู้ใช้ TikTok ไปยังเว็บไซต์หรือ Mobile App ของแบรนด์ เพื่อเพิ่มผลตอบรับให้ดียิ่งขึ้นด้วย Display Card และ Gift Code Card ซึ่งเป็น Ad Format รูปแบบใหม่จาก TikTok For Business
การตลาดดิจิทัลมีความสำคัญอย่างมากกับธุรกิจอาหารและเครื่องดื่ม ทั้งด้วยพฤติกรรมของผู้คนที่ต่างใช้เวลาอยู่บนออนไลน์มากขึ้น และนิยมศึกษาข้อมูลก่อนการตัดสินใจซื้อผ่านช่องทางออนไลน์ ดังนั้น นักการตลาดจึงควรวางแผนใช้เครื่องมือของแพลตฟอร์มต่างๆ อย่างเหมาะสม เพื่อโอกาสในการเข้าถึงลูกค้าที่หลากหลายได้ง่ายขึ้น