ในวันที่ผู้บริโภคยึดโยงกับแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียเป็นจำนวนมาก ล่าสุดแพลตฟอร์มวิดีโอสั้นยอดนิยมอย่าง TikTok เปิดตัว “TikTok for Business” เครื่องมือที่จะช่วยนักการตลาดจัดการและวัดผลแคมเปญการตลาดบนแพลตฟอร์มได้อย่างมีประสิทธิภาพ
เครื่องมือดังกล่าวจะช่วยให้ผู้ใช้สามารถค้นพบแบรนด์ได้ง่ายขึ้น ซึ่งแบรนด์ถือว่ามีบทบาทสำคัญในการสร้างสรรค์เทรนต์และกระแสต่างๆ บนแพลตฟอร์มช่วยเชื่อมโยงระหว่างชุมชนต่างๆ เข้าหากัน
“จากการเปิดตัว TikTok for Business เรามุ่งมั่นที่จะสร้างสรรค์ชุมชนในเชิงบวกและช่วยตอบโจทย์ให้กับธุรกิจในการเชื่อมต่อและเติบโตบนแพลตฟอร์มของเรา” TikTok ระบุในแถลงการณ์
Don’t Make Ads Make TikToks
แบรนด์สามารถถูกค้นพบได้ง่ายและสร้างการมีส่วนร่วมกับกลุ่มเป้าหมายได้มากขึ้นบนแพลตฟอร์ม ด้วยโซลูชั่นที่ไม่เหมือนใคร ดังนี้
- Scale & Creativity (การเติบโตและความคิดสร้างสรรค์)
TikTok เป็นแพลตฟอร์มที่กำลังเติบโตอย่างรวดเร็วและได้รับความนิยมเป็นอย่างมากสำหรับ นักการตลาดในปัจจุบัน โดยเฉพาะอย่างยิ่งการที่ได้รับการพิจารณาเป็น Must Have Platform ที่แบรนด์ต่างๆ ต้องมี โดย TikTok มีความโดดเด่นจากรากฐานการเป็นแพลตฟอร์มที่นำเสนอความบันเทิง ความสนุกสนาน จึงถูกนำมาใช้เป็นเครื่องมือสำหรับแบรนด์หรือกระทั่งผู้ใช้ทั่วไปในการเล่าเรื่องหรือสร้างสรรค์คอนเทนต์ได้อย่างแปลกใหม่น่าสนใจ
- Sight, motion & sound (การมองเห็น การเคลื่อนไหว และเสียงที่ได้ยิน)
แบรนด์ต่างๆ สามารถสร้างคอนเทนต์ได้อย่างสะดวกง่ายดายทุกที่ทุกเวลาบนแพลตฟอร์ม TikTok รวมถึงการเข้าถึงและเลือกใช้เสียงเพลง, ซาวด์เอฟเฟ็กซ์, การใส่เสียงพากษ์, รีแอคชั่น และเทคนิคอื่นๆ มากมายที่จะช่วยให้เรื่องราวของแบรนด์ถูกนำเสนอได้อย่างน่าสนใจ
- Inclusive & participatory community (การมีส่วนร่วมในคอมมิวนิตี้)
TikTok เป็นแพลตฟอร์มที่มุ่งเน้นการสร้าง “การมีส่วนร่วม” ซึ่งถือเป็นโอกาสสำหรับนักการตลาดที่จะสามารถสร้างคอนเทนต์ที่กลายเป็นส่วนหนึ่งของกระแสสังคมหรือคอมมิวนิตี้ใน TikTok และในทางกลับกัน กลุ่มผู้ใช้บน TikTok ก็สามารถที่จะเข้าไปมีส่วนร่วมกับแคมเปญการตลาดของแบรนด์ต่างๆ ได้เช่นเดียวกัน โดยพวกเขาก็จะสร้างสรรค์คอนเทนต์สนุกๆ ในเวอร์ชั่นของตัวเอง และนี่คือปรากฏการณ์ใหม่ที่แบรนด์จะได้เห็นผลตอบรับจากแคมเปญการตลาดของตนที่ถูกส่งไปยังกลุ่มเป้าหมายได้ทันที
- The place where culture is made (พื้นที่แห่งการสร้างสรรค์วัฒนธรรม)
TikTok เป็นแพลตฟอร์มที่เปิดโอกาสให้ผู้ใช้และแบรนด์สามารถถูกค้นพบได้ง่ายจากสายตาชาวโลกโดยที่พวกเขาไม่จำเป็นจะต้องกดติดตาม ทำให้โอกาสในการเข้าถึงสิ่งต่างๆ ที่เกิดขึ้นทั่วโลกเป็นไปได้อย่างไร้ขีดจำกัด TikTok จึงถือเป็นจุดเริ่มต้นและสร้างการมีส่วนร่วมของกระแสสังคมและวัฒนธรรมใหม่ในทุกๆ วัน
- Seamless & simple solutions (โชลูชั่นที่เรียบง่าย และไร้รอยต่อ)
โซลูชั่นต่างๆ ของ TikTok มีทุกอย่างครอบคลุมสำหรับการทำการตลาดดิจิทัลและเปิดโอกาสให้แบรนด์สามารถบอกเล่าเรื่องราวต่างๆ ได้อย่างลึกซึ้งมีอรรถรส ผ่านการนำเสนอในรูปแบบวิดีโอแนวตั้ง พร้อมฟีเจอร์ต่างๆ ในการถ่ายและตัดต่อที่ทำได้ง่ายดาย โดยที่ผ่านมา TikTok ได้ทำงานร่วมกับพันธมิตรชั้นนำในการสร้างสรรค์โซลูชั่นเพื่อการวัดผล (Measurement Solution) เพื่อให้มีประสิทธิภาพและตอบโจทย์ความต้องการของแบรนด์ต่างๆ ได้มากที่สุด ซึ่งในวันนี้เรามีความยินดีอย่างยิ่งที่จะเปิดตัวเทคโนโลยีใหม่ล่าสุด คือ AR Branded Effect หรือเรียกว่า Brand Scan ซึ่งจะช่วยให้ผู้ใช้ได้สัมผัสประสบการณ์เสมือนจริงในทุกภาพการเคลื่อนไหวผ่านเทคโนโลยี AR
“ติ๊กต๊อก FOR BUSINESS ถือเป็นการเปิดโอกาสในการสร้างเนื้อหาที่แบรนด์ต้องการสื่อสารไปยังกลุ่มเป้าหมาย และเชิญชวนให้ชุมชนบนแพลตฟอร์มนี้เข้ามามีส่วนร่วมกับสิ่งที่แบรนด์ต้องการนำเสนอ”
อนพัทย์ สุวรรณสุทธิ Client Partnership Lead กล่าวเพิ่มเติมว่า นั่นจะทำให้แบรนด์ได้มีโอกาสปรับตัว ขยับออกจากการทำการตลาดแบบเดิม ๆ สู่การทำการตลาดแบบใหม่ด้วยการกระตุ้นให้กลุ่มเป้าหมายเข้ามามีส่วนร่วมในการสร้างสรรค์สิ่งใหม่ๆ ร่วมกัน แทนที่จะเป็นเพียงการรับชมโฆษณาแบบทั่วไป
ทั้งนี้ สามารถอ่านข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ TikTok for Business