TikTok แอปพลิเคชันวิดีโอสั้นยอดนิยมของสตาร์ทอัพที่มีมูลค่ามากที่สุดในโลกอย่าง ByteDance และยังคงเติบโตอย่างต่อเนื่องในช่วงที่เกิดวิกฤตการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19
TikTok หรือ Douyin ในเวอร์ชั่นภาษาจีน กลายเป็นแอปพลิเคชันแรกที่ไม่อยู่ในเครือ Facebook (WhatsApp, Instagram, Messenger) ที่ยอดดาวน์โหลดแตะ 2 พันล้านครั้งทั้งใน Google Play Store และ App Store ตามรายงานของ Sensor Tower
ในไตรมาสที่ 1 ปี 2020 TikTok ถูกดาวน์โหลดไป 315 ล้านครั้ง เป็นจำนวนที่สูงที่สุดในไตรมาสเดียว ทำลายสถิติเดิมที่ 205.7 ล้านครั้งในไตรมาสที่ 4 ปี 2018 ส่วนอันดับ 2 คือ WhatsApp ถูกดาวน์โหลดไป 250 ล้านครั้งในไตรมาสที่ 1 ปี 2020 เช่นกัน
เมื่อแอปฯ ได้รับความนิยมมากขึ้นรายได้ย่อมมากขึ้นตาม รายได้ล่าสุดอยู่ที่ 456.7 ล้านดอลลาร์สหรัฐ โดยรายได้มากถึง 72.3% มาจากผู้ใช้ในประเทศจีน และรายได้ 86.5 ล้านดอลลาร์สหรัฐ มาจากผู้ใช้ในสหรัฐอเมริกา ซึ่งถือเป็นตลาดสำคัญอันดับสองของ TikTok
ยอดดาวน์โหลดมากแต่รายได้ไม่เพิ่มตาม
แม้ว่า 75.5% ของยอดดาวน์โหลดทั้งหมดเกิดขึ้นผ่าน Google Play Store แต่รายได้สัดส่วนกว่า 95% หรือคิดเป็น 435.3 ล้านดอลลาร์สหรัฐจากทั้งหมด 456.7 ล้านดอลลาร์สหรัฐมาจากผู้ใช้ในระบบ IOS
สอดคล้องกับข้อมูลผู้ใช้ในอินเดียซึ่งมีจำนวนผู้ใช้อินเทอร์เน็ตมากเป็นอันดับสองของโลก มีสัดส่วนดาวน์โหลดแอปฯ มากถึง 30.3% หรือคิดเป็น 611 ล้านครั้ง และเป็นผู้ใช้ Android มากกว่า 90%
อย่างไรก็ตาม ByteDance เปิดตัว TikTok นอกประเทศจีนในปลายปี 2016 นับเป็นระยะเวลาเพียง 3 ปี จากข้อมูลบ่งบอกถึงการเติบโตของแอปฯ ได้เป็นอย่างดี โดยก่อนหน้านี้เพียง 5 เดือนยอดดาวน์โหลดอยู่ที่ 1.5 พันล้านครั้ง และรายได้อยู่ที่ 175 ล้านดอลลาร์สหรัฐเท่านั้น
อ้างอิง Techcrunch, Sensor Tower