TikTok แพลตฟอร์ม Social Media แชร์วิดีโอสั้นมาแรงทุบสถิติยอดดาวน์โหลด 113 ล้านครั้งมากที่สุดในโลกเดือนกุมภาพันธ์ แต่ยังเผชิญกับความท้าทายในการเพิ่มรายได้ในระยะยาว
ยอดดาวน์โหลดมากที่สุดในโลก
SensorTower บริษัทวิจัยตลาดแอปพลิเคชัน ระบุว่า TikTok มียอดดาวน์โหลดเกือบ 113 ล้านครั้งทั่วโลกในเดือนกุมภาพันธ์ ทั้งใน App Store และ Google Play ถือเป็นสถิติใหม่ของยอดติดตั้งและรายได้ TikTok เป็นแพลตฟอร์ม Social Media ที่มีจุดเด่นคือ การสร้างและแชร์วิดีโอสั้นๆ กับเพื่อนบนโลกออนไลน์
TikTok เป็นแอปที่ไม่ใช่เกมส์ที่มียอดดาวน์โหลดมากที่สุดทั่วโลก มากกว่า Facebook และ WhatsApp ซึ่งยอดติดตั้งเพิ่มขึ้น 96% เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีที่แล้ว คาดว่าสถานการณ์การระบาดของไวรัส COVID-19 ทำให้คนพยายามหาความบันเทิงในขณะที่ไม่สามารถเดินทางในที่สาธารณะได้
ความท้าทายของ TikTok
แม้ว่ายอดดาวน์โหลดของ TikTok ตั้งแต่เปิดตัวแอปพลิเคชันจะเกือบ 2 พันล้านครั้ง ซึ่งน่าจะเป็นโอกาสสำหรับแบรนด์ต่างๆ ที่จะทำการตลาดผ่านช่องทางนี้ แต่ยอดดาวน์โหลดไม่ได้บ่งบอกถึงจำนวน Active User ซึ่งมีเพียง 700 ล้านคนต่อเดือน
แบ่งข้อมูลผู้ใช้ตามรายงานได้ดังนี้
- 400 ล้านคนต่อวันในจีน
- 81 ล้านคนต่อเดือนในอินเดีย
- 26.5 ล้านคนต่อเดือนในสหรัฐอเมริกา
- 23 ล้านคนต่อเดือนในตุรกี
ตามข้อมูลจะเห็นได้ว่ามีจำนวนยอดดาวน์โหลดที่สูงและเป็นที่นิยมในหลายภูมิภาค แต่ในมุมมองการโฆษณาและการตลาด ยอดผู้ใช้ต่อเดือนที่ต่ำทำให้ยังไม่สามารถเทียบได้กับแพลตฟอร์ม Social Media อื่นๆ ของโลกตะวันตกในแง่ของยอดผู้ใช้งาน
รายได้ของ TikTok หรือรู้จักกันในนาม “Douyin” ในจีนมีรายได้เกือบ 46 ล้านเหรียญสหรัฐหรือคิดเป็น 91% ของรายได้ในเดือนกุมภาพันธ์ ตามมาด้วยในสหรัฐ 3 ล้านเหรียญสหรัฐ และในอังกฤษ 216,000 เหรียญสหรัฐ
ทั้งนี้ จะเห็นได้ว่ายอดโฆษณาและรายได้ ยังไม่กระจายไปตามภูมิภาคต่างๆ เท่าที่ควร ซึ่ง TikTok เข้าใจดีว่าแพลตฟอร์มกำลังเป็นที่นิยม ยอดดาวน์โหลดที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว ก็ถูกลบทิ้งหลายล้านครั้งเช่นกัน และสิ่งสำคัญคือการสร้างช่องทางหารายได้ในระยะยาว ไม่ว่าจะเป็น TikTok Coins หรือ Pre-roll Ads ต้องสามารถดึงดูดให้ผู้ใช้งานมีส่วนร่วมกับแพลตฟอร์มมากขึ้นด้วย
ข้อมูลจาก SensorTower