TikTok Shop เผยข้อมูลช่วง มกราคม-สิงหาคม ปี 2567 ว่ามีครีเอเตอร์ติดตะกร้าเพิ่มขึ้น 3 เท่า และแบรนด์ก็สนใจทำงานร่วมกับเหล่าครีเอเตอร์เพิ่มขึ้นถึง 4 เท่า ช่วยกระตุ้น Creative Economy ไทยให้เป็นที่รู้จักและเสริมรายได้ใหม่กันมากขึ้น
ปัจจุบัน ประเทศไทยมีครีเอเตอร์ที่สร้างรายได้จาก TikTok มากกว่า 3 ล้านคน ในปี 2566 ครีเอเตอร์ไทยใช้ TikTok Live เพื่อความบันเทิงสูงถึง 7 แสนรายต่อเดือน โดยผู้ใช้กว่า 20 ล้านบัญชี สนใจและชื่นชอบการรับชม Live คนดังบนแพลตฟอร์มของ TikTok และหลายครั้งคอนเทนต์ใน Tiktok ของครีเอเตอร์ก็สามารถเป็นผู้นำเทรนด์ (Trendsetter) จนสร้างแรงกระเพื่อมใหม่ ๆ ให้เกิดขึ้นในสังคม กลายเป็น Subculture หรือกลุ่มผู้บริโภคที่มีวัฒนธรรมและความชื่นชอบเฉพาะตัวเพิ่มมากขึ้น
TikTok ยังพบว่ากลุ่ม “คนดัง” มีการใช้ TikTok LIVE มากกว่า 7,000 รายในปีที่ผ่านมาและมีแนวโน้มเพิ่มมากขึ้นในปีนี้ จึงนับเป็นสัญญาณบวกของตลาดเอ็นเตอร์เทนเมนต์ที่เติบโตในมิติใหม่ด้วย Live Commerce
นอกจากนี้ แพลตฟอร์มที่สามารถเชื่อมโยงเข้ากับกลุ่มผู้ใช้ที่เป็นคนรุ่นใหม่ รวมถึงแบรนด์ ร้านค้า และครีเอทีฟเอเจนซี่ต่าง ๆ จึงกลายเป็นโอกาสสร้างรายได้ให้กับ Creator Communities ในการทำ Affiliate Marketing หรือ Live ติดตะกร้า มากยิ่งขึ้น
โดย Top 4 กลุ่มสินค้าที่ได้รับความนิยม Live ติดตะกร้าในหมู่ครีเอเตอร์ไทยมากที่สุด ประกอบด้วย
- กลุ่มสินค้าเพื่อการอุปโภคบริโภค (FMCG)
- กลุ่มสินค้าไลฟ์สไตล์ (Lifestyle)
- กลุ่มสินค้าแฟชั่น (Fashion)
- กลุ่มสินค้าอิเล็กทรอนิกส์ (Electronic)
คุณกรณิการ์ นิวัติศัยวงศ์, Head of FMCG, E-Commerce – TikTok Shop Thailand กล่าวว่า การทำ Live Commerce บนแพลตฟอร์ม TikTok ที่เรามีจุดเด่นสำคัญ 3 ด้าน ประกอบด้วย
- Live Features ที่มอบทั้งความสนุกและสร้างการมีส่วนร่วมกับผู้ชม
- Interactive Shopping ที่ทำให้ผู้ขายเข้าใจความต้องการของผู้ซื้อและเปิดโอกาสให้ผู้บริโภคพูดคุยกับ Creators Affiliate คนดังที่ชื่นชอบได้เรียลไทม์
- TikTok Solutions จากการติดตะกร้า ที่ทำให้การช็อปปิงเป็นเรื่องง่ายด้วยการ Live
ในปี 2024 TikTok Shop สนับสนุน Creative Community ให้เติบโตอย่างแข็งแกร่งและต่อเนื่องผ่านการสร้างประสบการณ์ Shoppertainment อย่างหลากหลาย และก่อเกิดกลุ่มวัฒนธรรมย่อยและเทรนด์ต่าง ๆ ในหลากหลายหมวดธุรกิจ ได้แก่
- หมวดความงาม ในแคมเปญ #รีวิวบิวตี้
- หมวดแฟชั่น กับแคมเปญ #TikTokLook
- หมวด F&B ได้แก่แคมเปญ #คลังเครื่องดื่ม #TikTokพากิน
- หมวด SkinCare เช่น #SkinCareRountine #GRWM
- หมวด Homecare ในแคมเปญ #Restock #งานบ้านที่รัก
ข้อมูลจาก TikTok Shop ยังพบว่าการทำแคมเปญการตลาดในปีนี้ล้วนมี Creator Affiliate เป็นส่วนสำคัญที่สร้างความสำเร็จ ขณะที่ Creator กลุ่มคนดังนั้นสามารถสร้าง Engagement ผ่านการ Live สดบนแพลตฟอร์มช่วยให้ธุรกิจและแบรนด์ประสบความสำเร็จเป็นอย่างมาก
นอกจากการให้คำปรึกษาและสนับสนุนครีเอเตอร์ไทยอย่างต่อเนื่องแล้ว TikTok Shop ยังได้ปลดล็อคโอกาสใหม่ ๆ ให้ชุมชนครีเอเตอร์ไทยด้วยการนำนวัตกรรมและโซลูชันครบวงจรบนแพลตฟอร์ม อาทิ LIVE Shopping, Shoppable Videos, Shop Page และ Shop Tab มาใช้เพื่อสร้างสรรค์คอนเทนต์ โปรโมทคลิปวิดีโอ และ Live ติดตะกร้า ทันกระแส Shoppertainment ที่กำลังมาแรง และเตรียมพร้อมสร้างแคมเปญต่าง ๆ ให้ประสบความสำเร็จด้วย
#TikTokShopCelebHouse
#TTScelebHouse
#TikTokShopTH