Bloomberg รายงาน ByteDance เจ้าของ TikTok เตรียมขยายธุรกิจอีคอมเมิร์ซ 4 เท่า โดยมูลค่ามากถึง 20,000 ล้านดอลลาร์ในตลาดอเมริกาและยุโรป หลังเติบโตอย่างก้าวกระโดดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้
TikTok มียอดใช้จ่ายสูงสุดใน App Store ในสหรัฐอเมริกา สหราชอาณาจักร ฝรั่งเศส เยอรมนี และอินโดนีเซียในไตรมาส แรกของปี 2023 จากข้อมูลของ Data.ai นอกจากช่วยให้ผู้ลงโฆษณาเข้าถึงผู้ชมจำนวนมากบนแอปโซเชียลที่ผู้คนใช้เวลามากที่สุดในโลก ยังช่วยให้ฐานผู้บริโภคที่มีแนวโน้มจะใช้จ่ายมากขึ้น ซึ่งอาจส่งผลให้มีอัตราการซื้อที่สูง
TikTok Shop แสดงโฆษณาให้กับผู้ใช้บนแอปในขณะที่เลื่อนดูฟีดวิดีโอคลิปสั้นและสตรีมสดที่ไม่มีที่สิ้นสุด รูปแบบธุรกิจที่ผสมผสานความบันเทิงเข้ากับแรงกระตุ้นในการซื้อได้ช่วยให้ Douyin ( TikTok ในจีน) เติบโตเป็นผู้เล่นอีคอมเมิร์ซรายใหญ่ในจีน แข่งขันกับ Amazon และ Shopee ซึ่งหวังว่าจะทำซ้ำในสหรัฐอเมริกา
รายได้จากธุรกิจโฆษณาของ TikTok ซึ่งเคยเป็นแหล่งรายได้หลักในอดีต มีรายงานลดลงเนื่องจากการชะลอตัวของยอดขายโฆษณาทั่วโลก ดังนั้นแอปจึงมุ่งเน้นไปธุรกิจอีคอมเมิร์ซออนไลน์ มูลค่า 17 ล้านล้านดอลลาร์ เป็นตัวขับเคลื่อนรายได้หลักแทน
อย่างไรก็ตาม TikTok ยังคงต่อสู้กับการแบนของสหรัฐฯ แม้ว่าจะมีผู้ใช้ 150 ล้านคนในสหรัฐฯ รวมถึงดำเนินการแนะนำมาตรการรักษาความปลอดภัยที่หลากหลายเพื่อจัดการกับข้อกังวลด้านความมั่นคงของชาติ โดยให้สิทธิ์แก่พันธมิตรอย่าง Oracle Corp. ในการตรวจสอบเทคโนโลยีและป้องกันข้อมูลรั่วไหล แต่ขณะนี้ประธานาธิบดี โจ-ไบเดนยังไม่ตัดสินใจขั้นสุดท้าย