TikTok กลายเป็นโซเชียลแพลตฟอร์มที่มาแรงที่สุด ไม่ใช่เฉพาะในไทย แต่รวมถึงในระดับโลกที่แม้แต่ Meta (บริษัทแม่ของเฟซบุ๊กและอินสตราแกรม) ยึดเป็นคู่แข่งหลัก พร้อมยังพยายามเลียนแบบฟีเจอร์เด่นมาใส่ในแอพลิเคชั่นของตัวเอง
ด้วยจุดเด่นของ TikTok ที่มีอัลกอริทึมนำเสนอเนื้อหาโดยอิงจากสิ่งที่ผู้ใช้สนใจ ทำให้คอนเทนต์การตลาดไม่รู้สึกว่าถูกยัดเยียดในการขายสินค้าที่มากเกินไป ทั้งยังมีการรับรู้และการมีส่วนร่วมสูง กลายเป็นกระแสไวรัล โด่งดังได้ภายในคลิปสั้นคลิปเดียว
เรียกได้ว่าเป็นอีกหนึ่งพื้นที่สำหรับการทำตลาดดิจิทัล ที่สามารถเข้าถึงผู้คนจำนวนมากอย่างกลุ่ม Gen Y และ Gen Z ซึ่งถือเป็นกลุ่มผู้ใช้หลักบน TikTok โดยที่แบรนด์มองข้ามไม่ได้
วันนี้ Thumbsup มาส่องสถติที่น่าสนใจของ TikTok ทั้งในแง่จำนวนผู้ใช้งาน การตลาดและมุมของอินฟลูเอนเซอร์บนแพลตฟอร์มกันครับ
TikTok Users
- Facebook และ Instagram เป็น Platform Socia media ที่ได้รับความนิยมสูงสุด แต่ในกลุ่ม GenZ(ผู้ที่เกิดระหว่างปี 1997 ถึง 2012) ใช้งาน TikTok มากที่สุด
- จนถึงปี 2022 มีผู้ใช้งานคนไทยกว่า 35.80 ล้านบัญชี (อายุมากกว่า 18 ปีขึ้นไป)
- TikTok เป็นแอพพลิเคชั่นที่มีการดาวน์โหลดมากที่สุดในปี 2564 โดยมีการดาวน์โหลดมากกว่า 700 ล้านครั้ง
- ผู้ใช้ TikTok ใช้เวลาเฉลี่ย 19.6 ชั่วโมงต่อเดือนเท่ากับ Facebook (19.6 ชั่วโมง) เป็นรองเพียง YouTube (23.7 ชั่วโมงต่อเดือน)
Marketing Stats
- ในปี 2564 ผู้ใช้ TikTok ใช้จ่ายในแอพพลิเคชั่นมากกว่า 2.3 พันล้านดอลลาร์ เทียบกับปี 2563 ที่มีการใช้จ่าย 1.3 พันล้านดอลลาร์ใน ถือเป็นการเติบโตกว่า 77% ใน 1 ปี
- 67% ของผู้ใช้ระบุว่า TikTok กระตุ้นให้เกิดการตัดสินใจซื้อ แม้ว่าจะไม่ได้วางแผนมาก่อน
- 39% ของผู้บริโภคเจน Z เผยว่าการตัดสินใจซื้อสินค้าของพวกเขามีอิทธิพลโดยตรงจากการดู TikTok
Influencer Marketing
- นอกจากนี้ในมุมของอินฟลูเอนเซอร์ที่มีผู้ติดตามน้อยกว่า 5,000 คนระบุว่าวิดีโอมีอัตราการมีส่วนร่วม (Engagement) ใน TikTok สูงสุด (17.9%) ขณะที่อินฟลูเอนเซอร์ที่มีผู้ติดตามมากกว่า 1 ล้านคนมีอัตราการมีส่วนร่วมที่ 13.48%
- กลุ่มเป้าหมายของโฆษณา TikTok ในประเทศไทยเป็นผู้หญิง 60.6% และผู้ชาย 39.4%
- คอนเทนต์ครีเอเตอร์ใน TikTok อายุ 18-24 ปี มากถึง 53% สะท้อนถึงอายุส่วนใหญ่ของอินฟลูเอนเซอร์ในแพลตฟอร์ม