แอปพลิเคชันอะไรมาแรงที่สุด คงหนีไม่พ้น ‘TikTok’ ที่เติบโตอย่างรวดเร็วทั้งจำนวนผู้ใช้และยอดดาวน์โหลด แม้ว่าจะเผชิญกับข้อหาด้านความมั่นคงในประเทศสหรัฐอเมริกาและอินเดีย ซึ่งมีจำนวนผู้ใช้มากเป็นอันดับ 1 และอันดับ 2 ตามลำดับ
จากกระแสตอบรับเทรนด์วิดีโอสั้น ทำให้แพลตฟอร์มอันดับ 2 ของโลกอย่าง Instagram เพิ่มฟีเจอร์ ‘Instagram Reels’ ที่มีรูปแบบการใช้งานคล้าย TikTok ไม่ว่าจะเป็นการใส่เพลงประกอบวิดีโอ เอฟเฟกต์ภาพ และลูกเล่นในการตัดคลิปต่างๆ เพื่อเข้ามาแย่งชิงผู้ใช้งานในแพลตฟอร์มวิดีโอสั้น
The Influencer Marketing Factory บริษัทเอเจนซี่ระดับโลกได้วิเคราะห์ข้อมูลของอินฟลูเอนเซอร์ 60 ราย ที่โพสต์คอนเทนต์เดียวกันในทั้ง TikTok และ Instagram Reels เพื่อเปรียบเทียบ Rech และ Engagement โดยรวม
TikTok คืออะไร
แอปพลิเคชันอันดับ 1 ในปี 2020 แพลตฟอร์มวิดีโอสั้นที่มียอดดาวน์โหลดรวมมากกว่า 2.5 พันล้านครั้ง
Instagram Reels คืออะไร
ฟีเจอร์ใหม่ของ Instagram ที่มีรูปแบบการใช้งานและฟีเจอร์คล้ายกับ TikTok สิ่งที่แตกต่างคือไม่ได้แยกแอปฯ ออกมา
เปรียบเทียบข้อมูล TikTok vs Instagram Reels
ข้อมูลวิเคราะห์อินฟลูเอนเซอร์ 60 รายที่ลงคอนเทนต์ทั้ง TikTok และ Instagram Reels เพื่อเปรียบเทียบประสิทธิภาพ โดยทั้ง 60 รายมีผู้ติดตามระหว่าง 20,000 – 50 ล้านคน
- ยอดวิวเฉลี่ยของ TikTok อยู่ที่ 1,193,332 ขณะที่ Instagram Reel อยู่ที่ 1,204,569
- ยอดไลก์เฉลี่ยของ TikTok อยู่ที่ 231,935 ขณะที่ IG Reels อยู่ที่ 110,675
- คอมเมนต์เฉลี่ย TikTok อยู่ที่ 2,141 ขณะที่ IG Reels อยู่ที่ 811
จากผลลัพธ์จะเห็นว่ายอดวิวเฉลี่ยของทั้งสองใกล้เคียงกัน แต่ว่ายอด Engagement ของ TikTok มากกว่า IG Reels สะท้อนถึงความเป็นชุมชนที่มากกว่า
Network vs Content
Instagram เป็นแพลตฟอร์มที่มีพื้นฐานมาจากเครือข่ายผู้ติดตาม ขณะที่ TikTok เป็นแพลตฟอร์มที่มีพื้นฐานมาจากความชอบและความสนใจของผู้ใช้งาน
View vs Community
Instagram Reels มียอดกดไลก์คอมเมนต์น้อยกว่าเมื่อเทียบกับ TikTok ที่มีชุมชนที่แข็งแกร่งกว่า
Analytics
TikTok เหล่าคอนเทนต์ครีเอเตอร์สามารถเข้าไปดูข้อมูลเชิงลึก (Insight) ของวิดีโอที่โพสต์ได้ ทำให้รู้ว่าผู้ติดตามชอบวิดีโอแบบไหน และเทรนด์ไหนกำลังมา ขณะที่ Reels ยังไม่สามารถเข้าไปดูข้อมูลเชิงลึกได้
ที่มา