อีกไม่กี่ชั่วโมงก็จะถึงเวลาที่สาวกผลไม้รอคอยกันแล้ว เราเลยมีบทความวิเคราะห์ทิศทางในอนาคตของ Apple โดย Business Insider มาให้อ่านกันเป็นการอุ่นเครื่องไปก่อน บทความนี้บอกว่า Tim Cook กำลังจะทำให้ Apple กลายเป็นแบรนด์ระดับ Luxury (เปรียบได้กับ Louis Vuitton หรือ Chanel ในวงการแฟชั่น) โดยวิเคราะห์จากการทำสัญญาจ้างงาน (ด้าน Product) 6 ครั้งล่าสุดของ Apple ที่คัดมาแต่ตัวท็อประดับ High-end ของวงการแฟชั่น นอกจาก Marc Newson อดีต Industrial designer ของ MoMA (Museum of Modern Art) ที่เพิ่งแถลงข่าวไปเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมาว่าจะมาร่วมทีมกับ Jony Ive แล้ว จะมีใครอีกบ้าง มาดูกันเลยค่ะ
Angela Ahrendts
อดีต CEO ของ Burberry (ก็ไม่แพงมากหรอก กระเป๋าถือธรรมดาๆ ราคาเท่ารถมอเตอร์ไซค์ดีๆ 1 คัน เท่านั้นเอง) เข้ามาร่วมงานกับ Apple เมื่อปีที่ผ่านมา ดูแลเรื่องหน้าตาร้านรีเทลของ Apple ทั้งออนไลน์และออฟไลน์ ถึงแม้ว่าการย้ายมาสังกัด Apple จะเป็นการลดตำแหน่งจาก CEO มาเป็น Senior Vice President แต่เธอก็ได้รับหุ้นจาก Apple เป็นการชดเชย ไม่มากมายอะไรหรอก แค่มากกว่า 2,000 ล้านบาทเท่านั้นเอง !
Paul Deneve
อดีต CEO ของแบรนด์หรูสัญชาติฝรั่งเศส Yves Saint Laurent (แค่ชื่อก็อ่านยากแล้วมั้ยนั่น) เข้ามารับหน้าที่เป็น Vice President ดูแล “โปรเจคต์พิเศษ” ที่ลือกันว่าเป็น iWatch
Ben Schaffer
เคยอยู่ในทีมพัฒนา Fuel Band ของ Nike ว่ากันว่าเขาถูกจ้างมาพัฒนาผลิตภัณฑ์จำพวก Smartwatch และ Wearable ให้กับ Apple โดยเฉพาะ
Dr. Dre
(คนขวามือในรูป) หลังจาก Apple ซื้อกิจการหูฟัง Beats มาไว้ในครอบครอง Dre ก็กลายเป็นฮิปฮอปที่รวยมากๆ ถึงแม้ว่าหูฟัง Beats จะเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์เรื่องคุณภาพเสียงที่ไม่ค่อยจะคุ้มกับราคาเท่าไรนัก แต่ในแง่ของ Branding แล้ว ถือว่ายอดเยี่ยม เนื่องจากภาพของเซเลบกับหูฟัง Beats ปรากฏตามสื่อต่างๆ อยู่บ่อยครั้ง
Jimmy Iovine
(ซ้ายมือในรูปเดียวกับ Dr.Dre) มาร่วมงานกับ Apple พร้อม Dr.Dre ดูจากประวัติแล้ว Iovine เป็นบุคคลประเภทครีเอทีฟจัด เขามีประสบการณ์ทำงานในอุตสาหกรรมเพลง ซึ่งอาจจะมีช่วยชุบชีวิต iTune ที่ถึงแม้จะมีฐานข้อมูลเครดิตการ์ตจากผู้ใช้งานมากที่สุดในโลก แต่ว่ากันว่าล้มเหลวในแง่ความชื่นชอบของผู้ใช้งาน (เหรอ?) รวมทั้งเข้ามาดูแลเรื่อง Content Strategy ที่จะช่วยให้ Apple ดันยอดขายสินค้า Hardware ได้