หลังจาก Apple เปิดตัวบริการฟังเพลงแบบสตรีมมิง Apple Music เมื่องาน WWDC 2015 ช่วงกลางปีที่ผ่านมา พร้อมการเปิดให้ใช้งานกันแบบฟรีๆ ถึง 3 เดือน และเพิ่งจะหมดช่วงฟรีเป็นช่วงเก็บเงินไปเมื่อสิ้นเดือนกันยายน หลายๆ คนคงอยากจะรู้ว่าหลังต้องจ่ายเงินแล้วจะยังคงเหลือคนที่ยอมจ่ายเงินให้กับบริการนี้สักเท่าไหร่
Tim Cook CEO แห่ง Apple ได้ขึนเวทีที่งาน WSJDLive 2015 โดยมีการเปิดเผยข้อมูลเกี่ยวกับ Apple Music ว่าตอนนี้มีผู้ใช้งานที่ยอมจ่ายเงินหลังจากหมดช่วงการทดลองใช้งานแล้วถึง 6.5 ล้านบัญชี โดยตัวเลขที่สมัครใช้งานเป็น Subscriber อยู่ที่ 15 ล้านบัญชี คิดเป็น 43% ซึ่งก็ถือว่าไม่น้อยเลย และเมื่อเทียบกับคู่แข่งตรงๆ อย่าง Spotify แล้ว ยังห่างอยู่อีกพอสมควร เพราะ Spotify ตอนนี้มีผู้สมัครสมาชิกและจ่ายเงินอยู่ราวๆ 20 ล้านบัญชี แต่ก็เชื่อกันว่า ตัวเลข 20 ล้านบัญชีที่สร้างมาหลายปี น่าจะถูกแซงด้วยจำนวนผู้ใช้และอุปกรณ์ Apple อย่างแน่นอน
นอกจากการเผยตัวเลขแล้ว ยังมีการพูดถึงสินค้าอื่นๆ อย่าง Apple Watch โดย Cook ยังคงดึงเอาเรื่อง Health and Fitness มาเป็นตัวชูโรงในการใช้งาน และพิธีกรพยายามถามเรื่องยอดขายตั้งแต่เปิดตัว แต่ Cook บอกแค่เพียงว่า “This is competitive information,” ความหมายก็คือไม่บอกนั่นแหละ
เมื่อพูดถึงเกี่ยวกับรถ ที่มีกระแสขึ้นมาเกี่ยวกับการสร้างรถยนต์ Cook บอกเลี่ยงๆ เพียงเรื่องการทำ CarPlay Platform โดยสิ่งที่เขาอยากจะทำคือการเอา iPhone เข้าไปเป็นส่วนนึงในการสร้างประสบการณ์มากกว่า รวมทั้งสิ่งที่ Apple พยายามจะทำก็คือจะทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ในวงการรถยนต์
ส่วน iPhone มีคำถามบนเวทีว่า Apple จะเร่งเรื่องนวัตกรรมให้เร็วขึ้นกว่าเดิมไหม สิ่งที่ Cook ตอบคือ Apple ได้รับแรงกดดันด้านการทำนวัตกรรมทุกๆ ปี ส่วนการจะหนีออกจาก loop ที่ใน 2 ปีจะต้องมีรุ่น S ออกมา Cook ก็ไม่ได้ตอบเรื่องนี้ว่าจะเลิกมี loop นี้เมื่อไหร่