ไม่ว่าคุณจะเป็นนักการตลาดสายไหน ต่างก็ต้องพยายามค้นหาจุดเด่นให้กับคอนเทนต์ของแบรนด์ เพื่อสร้างความแตกต่าง รวมทั้งการมีกลุ่มเป้าหมายที่ไม่ซ้ำกัน ยิ่งต้องทำคอนเทนต์ให้โดนใจพฤติกรรมของแต่ละกลุ่มคนด้วย รวมทั้งด้วยรูปแบบพฤติกรรมของผู้ใช้โซเชียลมีเดีย ที่เป็นเอกลักษณ์ ยิ่งทำให้การสร้างสรรค์คอนเทนต์ในแต่ละแพลตฟอร์มจำเป็นต้องมีแนวทางในการทำงานที่แตกต่างกัน เพื่อให้ได้ผลลัพธ์ออกมาดีที่สุด
ดังนั้น กุญแจสำคัญของการตั้งโพสต์ที่ดี คือ การเลือกช่วงเวลาในการโพสต์ที่เหมาะสมกับผู้ติดตามเพจของแบรนด์ ทีมงาน thumbsup จึงได้เลือกช่วงเวลาการโพสต์ที่เหมาะสมของ Instagram มาฝากกัน
ส่วนเหตุผลที่เราเลือกช่วงเวลาที่เหมาะสมของ Instagram มาฝากก่อนนั้น เนื่องจากอัลกอริธึมของ Instagram จะจัดลำดับความสำคัญของโพสต์ โดยเรียงตามความสดใหม่ของเนื้อหา นั่นหมายความว่า โพสต์ที่ใหม่ที่สุดจะแสดงผลบนฟีดขึ้นเป็นอันดับแรกๆ ถือเป็นหนึ่งในชัยชนะที่ง่ายที่สุด ในการทำให้โพสต์ของคุณเข้าถึงผู้คนได้อย่างมีประสิทธิภาพ
อย่างไรก็ตาม แบรนด์เองก็ต้องทราบด้วยว่า เป้าหมายสำหรับกลยุทธ์ทางการตลาดของตนเองบน Instagram นั้น คืออะไร และความสำเร็จของแบรนด์นั้นจะเดินไปในทิศทางใดเพราะแบรนด์ที่ดีจำเป็นต้องการสร้างการรับรู้ การมีส่วนร่วม หรือเพิ่มการเข้าชมของผู้ติดตามที่สูงขึ้นอย่างต่อเนื่องไปพร้อมกัน
จากผลการวิเคราะห์จาก Hootsuite พบว่า ช่วงเวลาการโพสต์ที่จะได้ผลดีที่สุดสำหรับแบรนด์คือ วันพุธ เวลาประมาณ 11.00 น.
โดยช่วงเวลาดังกล่าว มีแนวโน้มที่ผู้ติดตามจะโต้ตอบกับเนื้อหาคอนเทนต์มากกว่าช่วงเวลาอื่นๆ ด้านเหตุผลก็เป็นเพราะเป็นช่วงเวลาที่ผู้คน จะหยุดพักจากเรื่องต่างๆ แล้วมาพักเล่นโซเชียลมีเดีย เพื่อคลายเครียด หรือค้นหาเรื่องราวรอบตัว
ขณะที่ในวันหยุดสุดสัปดาห์ ผู้คนมักจะออกไปทำกิจกรรมต่างๆ ในโลกความเป็นจริงแทนที่จะเลื่อนดู Instagram จึงทำให้การมีส่วนร่วมจากผู้ใช้งาน ในวันหยุดสุดสัปดาห์นั้นน้อยมาก
แต่หากแบรนด์ต้องการโพสต์มากกว่า 1 ครั้งต่อสัปดาห์ รายละเอียดต่อไปนี้คือช่วงเวลาที่ดีที่สุดในการโพสต์บน Instagram แต่ละวัน ได้แก่
- วันจันทร์ เวลา 12.00 น.
- วันอังคาร เวลา 09.00 น.
- วันพุธ เวลา 11.00 น.
- วันพฤหัสบดี เวลา 11.00 น.
- วันศุกร์ เวลา 20.00 น.
- วันเสาร์ เวลา 21.00 น.
- วันอาทิตย์ เวลา 19.00 น.
ดังนั้น แบรนด์ต้องลองวิเคราะห์จาก dashboard ของแบรนด์ตัวเองก่อนว่า โพสต์ใดที่เคยประสบความสำเร็จมาก่อน อย่างน้อยนำมาใช้เป็นแนวทางว่าควรจะโพสต์คอนเทนต์แบบไหน ช่วงเวลาใด
แต่หากแบรนด์ยังไม่มีข้อมูลเชิงลึกของผู้ชม ลองโพสต์ตามเวลาข้างต้น แล้วดูว่าผลตอบรับออกมาเป็นอย่างไร
เพราะเมื่อบัญชีแบรนด์หรือเพจของคุณเติบโตมากขึ้น ก็อาจจะต้องมีการปรับเปลี่ยนเวลาโพสต์ให้เหมาะสมกับช่วงเวลาของกลุ่มเป้าหมายที่เฉพาะเจาะจงต่อแบรนด์ของเรามากยิ่งขึ้น
รวมทั้งแบรนด์ควรมีการสังเกตุและตรวจสอบบ่อยๆ เกี่ยวกับพฤติกรรมของกลุ่มเป้าหมายที่เปลี่ยนแปลงไป เพราะท้ายที่สุด หากแบรนด์มีปฏิสัมพันธ์ที่ดีกับผู้ชม ทำให้ผู้คนเข้าถึงคอนเทนต์บ่อยๆ ได้ ก็จะทำให้อัลกอริธึมของบัญชี Instagram ของคุณ เปลี่ยนไปตามพฤติกรรมของผู้ติดตามด้วย
ที่มา : Hootsuite