ตอกย้ำอีกแรงว่านี่คือยุคของ native advertising ของจริง เพราะสื่อใหญ่อย่าง Time Inc. ประกาศแล้วว่ารายได้จากธุรกิจโฆษณา native advertising ของตัวเองนั้นขยายตัวขึ้น 2 เท่าในปี 2016 ที่ผ่านมา ซึ่งคาดว่าการเติบโตนี้จะต่อเนื่องถึงไตรมาสแรกของปีนี้ด้วย
แม้จะเป็นสื่อที่ไม่ได้มีอิทธิพลในเมืองไทยบ้านเรา แต่ผลประกอบการล่าสุดของ Time Inc. อาจสามารถบอกใบ้แนวโน้มของอุตสาหกรรมสื่อในยุคดิจิทัลของเมืองไทยได้ โดยสื่อใหญ่สหรัฐฯเผยว่าสถิตินักโฆษณาที่ลงโฆษณากับ Time Inc. ในขณะนี้มีจำนวนมากกว่า 400 ราย เบ็ดเสร็จแล้วมีมากกว่า 600 โครงการ
ตัวเลขนี้ทำให้ Richard L. Battista ประธานและ CEO บริษัท Time Inc. ภูมิใจ พร้อมกับบอกว่า Time Inc. คือผู้นำในวงการ native advertising ของสหรัฐอเมริกา การผสานสไตล์การเล่าเรื่องราวน่าสนใจ เข้ากับแบรนด์ที่ทรงพลัง ผ่านสื่อที่เข้าถึงคนกลุ่มมาก แถมยังสามารถกำหนดกลุ่มเป้าหมายได้อย่างยืดหยุ่น เหล่านี้คือปัจจัยที่ลงตัวจนทำให้ Time Inc. ประสบความสำเร็จเช่นนี้
ในภาพรวม รายได้ส่วนโฆษณาดิจิทัลของ Time Inc. นั้นเพิ่มขึ้น 15% ต่อปี (เทียบเฉพาะตัวเลขไตรมาส 4) โดยโฆษณากลุ่ม Programmatic ตลอดปี 2016 เติบโตขึ้นอีก 25% เมื่อเทียบกับปี 2015
สถิติเหล่านี้ชี้ว่า Time Inc. คือหนึ่งใน publisher ที่สามารถเอาตัวรอดในยุคแห่ง digital media ซึ่งผู้คนนิยมปิดกั้นโฆษณา และยังต้องแข่งขันกันแย่งความสนใจจากสื่อประเภท social media อีกนับไม่ถ้วน โดยรายได้รวมโฆษณาดิจิทัลของ Time Inc. เพิ่มขึ้น 15% ถือเป็นชิ้นพายขนาดใหญ่ในเค้กรายได้รวมโฆษณาของบริษัทที่เติบโต 5%
อย่างไรก็ตาม Time Inc. ไม่เปิดเผยตัวเลขฐานผู้อ่านของตัวเอง มีเพียงตัวเลขจากบริษัทวิจัย comScore ที่พบว่ากลุ่มผู้เสพคอนเทนต์ของ Time Inc. บนโลกออนไลน์นั้นมีจำนวนมากกว่า 129 ล้านราย เพิ่มขึ้น 13%
ที่มา: Time