หลังจากเริ่มต้นเผยแพร่บทความบนบริการรับส่งข้อความอย่าง LINE ล่าสุดนิตยสาร Time ได้รับการตอบรับดีมากจากกลุ่มผู้ใช้ โดยสามารถทำยอดผู้ติดตามหรือ Follower ได้เกิน 125,000 รายในเวลา 7 วัน ถือเป็นสถิติที่เรียกเสียงฮือฮาไม่น้อยเมื่อเทียบกับสำนักข่าวอื่น
การเผยแพร่ข่าวบนแอพพลิเคชันรับส่งข้อความสนทนานั้นเป็นเทรนด์ที่เกิดขึ้นในเวลาไล่เลี่ยกับความนิยมในการเผยแพร่ข่าวสารบนเครือข่ายสังคม กรณีของ Time นิตยสารชื่อดังตกลงใช้ LINE เป็นช่องทางในการเผยแพร่บทความข่าวภาษาอังกฤษ 1-2 เรื่องต่อวัน โดย Follower จะสามารถรับข่าวตามหัวเรื่องที่ต้องการได้ด้วยการพิมพ์คำที่ต้องการไปยัง Time ซึ่งจะได้รับข่าวจากหลากหลายหมวด ตั้งแต่วิทยาศาสตร์ บันเทิง จนถึงเทคโนโลยี
นี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่ Time Inc. บริษัทแม่ของ Time มองเห็นการเติบโตบนแอพพลิเคชันแชต เพราะก่อนหน้านี้ บริษัทมีบัญชีบนบริการ WeChat ซึ่งนิยมใช้ในจีนอยู่แล้ว นอกจากนี้ Time ยังมีปุ่มแชร์ข่าวสำหรับบริการ WhatsApp บนบทความที่เผยแพร่ที่ Time.com (WhatsApp ยังไม่เปิดให้บริษัทสื่อมีบัญชีทางการบนแอพ)
ในมุมของ LINE บริการแอพพลิเคชันแชตที่มีผู้ใช้ราว 218 ล้านคนทั่วโลกนั้นประเดิมทดลองจับมือกับบริษัทสื่อให้ร่วมเผยแพร่ข่าวบน Line มานานแล้ว ที่เห็นชัดคือ The Economist ที่แชร์บทความข่าวปกบนนิตยสารรายสัปดาห์เป็นประจำ และ BBC ที่แชร์วิดีโอน่าสนใจ ดังนั้น การร่วมมือกับ Time จึงเป็นการต่อยอดของ LINE ให้สามารถตอบโจทย์ผู้ใช้ฝั่งตะวันตกได้ดีขึ้น
สำหรับสถิติผู้ติดตาม Time จำนวน 125,000 คนบน LINE ในเวลา 1 สัปดาห์ นั้นถูกนำไปเทียบกับ The Economist ที่มีผู้ติดตาม 375,000 คนในเวลา 6 เดือน รวมถึง The Wall Street Journal ที่ใช้เวลากว่า 15 เดือนในการสร้างผู้ติดตาม 2 ล้านคนบน Line
น่าเสียดายที่แม้ Time จะรู้ว่ากลุ่มผู้ติดตามบน Line นั้นมาจากประเทศไหน แต่ก็ปฏิเสธที่จะให้ข้อมูลซึ่งอาจทำให้นักวิเคราะห์นำไปประเมินต่อยอดได้ว่า LINE มีอัตราการเติบโตในพื้นที่โลกตะวันตกอย่างที่ฝันไว้หรือไม่ โดยขณะนี้ 60% ของผู้ใช้ LINE ยังอยู่ในญี่ปุ่น อินโดนีเซีย ไทย ไต้หวัน และพื้นที่อื่นในเอเชีย
ที่มา : digiday