Site icon Thumbsup

รวมเทคนิคจัดการเวลา เพื่อให้งาน Productive ขึ้น

การบริหารเวลาคือสิ่งสำคัญที่นักธุรกิจที่ประสบความสำเร็จให้ความสำคัญอย่างมาก เพราะทุกคนมีเวลา 24 ชั่วโมงเท่ากัน แต่สิ่งที่ต่างคือเราจะเอาเวลาทุกๆ วินาทีไปทำอะไรให้เกิดผลประโยชน์มากที่สุด

วันนี้เราจึงอยากนำเทคนิคบริหารเวลาที่ได้ผลและหลายคน ซึ่งแนะนำว่าใช้แล้วเวิร์คจริง ต่อให้มีงานยุ่งหรืองานด่วนมาแค่ไหนก็ยังสามารถบริหารเวลาได้ดี

เทคนิค ABCDE 

เราจะบริหารเวลาได้ดีแค่ไหน ขึ้นอยู่กับ “การจัดลำดับความสำคัญ” ถ้าเราจัดความสำคัญผิดพลาด ผลที่ได้รับก็จะต่างออกไปทันที อาจจะดีหรือร้าย ขึ้นอยู่กับการจัดลำดับความสำคัญเลย 

โดยเทคนิค ABCDE คือการใส่ตัวอักษรว่างานไหนควรทำก่อน หรือด่วนที่สุดที่ต้องทำ เรียงจากมากไปน้อย วิธีนี้ใช้ได้ดีตอนที่มีงานด่วนมาแทรก เพราะบางครั้งคนอื่นก็ไม่รู้ว่าเราถืองานอะไรอยู่ ถ้าเรามีลิสต์ที่ต้องทำบอกอีกฝ่าย จะได้เข้าใจกันว่าสามารถทำได้ไม่ได้แล้วถ้าทำจะส่งผลกระทบกับงานอื่นหรือไม่

 

เทคนิค 80/20 

เทคนิคนี้เป็นของนักเศรษฐศาสตร์ชาวอิตาเลียนอย่าง “พาเรโต” ที่บอกเราว่า ให้เลือกทำงานที่ยากก่อนเสมอ หรือมีหนังสือที่ให้นิยามดีๆ อย่าง “กินกบตัวนั้นก่อน” ที่ย้ำแนวคิดนี้เช่นกัน นั่นก็เพราะงานที่เข้ามาจะมีทั้งยากไปจนถึงง่าย ถ้าเราทำงานที่ง่ายก่อนเพราะไม่อยากเปลืองพลังไปทำงานยาก และมาปั่นเอาตอนใกล้เดธไลน์ งานที่ออกมาก็จะเป็นงานเผา ไม่ได้รับการคิดวิเคราะห์ที่ดี

แต่ถ้าเราทำงานยากก่อน ให้เวลาเต็มที่ซึ่งงานยากตรงนี้ส่วนใหญ่ส่งผลต่อ Performance ก็จะทำให้ภาพรวมออกมาดี อีกอย่างงานที่ไม่ยากหรืองานที่ทำกี่ครั้งก็ออกมาดีแน่ๆ เมื่อถึงจังหวะที่เวลาจวนตัว ก็ยังผลงานออกมาดี คล้ายๆ กับให้เวลากับการทำงานที่ถูก

 

เทคนิค 1-3-5

เทคนิคนี้คือการวิเคราะห์งานออกมาเป็นส่วนๆ โดยมองว่าส่วนใหญ่คนเราจะมีงานตรงหน้าประมาณ 9 ชิ้น โดยแบ่งเป็น งานขนาดใหญ่ 1 ชิ้น, งานขนาดกลาง 3 ชิ้น และงานขนาดเล็ก 5 ชิ้น 

โดยเริ่มจากทำงานใหญ่ก่อนแล้วไล่ลงไปถึงงานเล็ก วิธีนี้ข้อดีสำคัญคือทำให้เรารู้ว่าในมือของเรามีงานใหญ่กลางเล็กเท่าไหร่ บางครั้งงานเราอาจต้องทบไปทำต่อในวันพรุ่งนี้ มีงานส่วนที่สามารถสลับไปได้บ้าง (แต่แนะนำไม่ควรผลัดวันประกันพรุ่งหากไม่เร่งด่วนจริงๆ)

จากเทคนิคทั้งหมดนี้สิ่งสำคัญคือเรื่องของการจัดลำดับความสำคัญ และอีกอย่างคือเรื่องของการบริหารพลังตัวเอง อย่าทำงานติดๆ กัน จนไม่ได้พักสมอง แต่ค่อยๆ ฝึกที่จะบริหารเวลางานและเวลาพักให้สมดุล เช่น ทำงาน 20 นาที พัก 5 นาที

ช่วยให้เรามีแรงเหลือทำงานชิ้นสุดท้ายของวันและยังมีเพลังในการทำชีวิตส่วนตัวต่อ แนะนำว่าหาเทคนิคที่เหมาะกับตัวเองแล้วงานจะ Prodctive ขึ้น รวมถึงตัวคุณเองก็มีความสุขในการทำงานเช่นกัน

Apple Watch นาฬิกาที่เหมาะสำหรับทุกคน คลิกเลย